Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

CÁI CHI VẬY?



Cái Chi Vậy?
Khi dân Y-sơ-ra-ên thấy, bèn hỏi nhau rằng: Cái chi vậy? Vì chẳng biết vật đó là gì. Môi-se bèn nói cùng dân sự rằng: Ấy là bánh mà Đức Giê-hô-va ban cho các ngươi làm lương thực đó” — Xuất Êdíptô ký 16:15
Tuần nầy chúng ta đọc về mana, thứ thức ăn lạ lùng sa xuống từ trời mỗi sáng trong sa mạc, cung cấp cho con cái Israel với nhu cầu hàng ngày của họ. Có phải bạn biết làm thể nào mà mana có cái tên như thế không? Vào buổi sáng đầu tiên mana xuất hiện, dân Israel đã bối rối: “. . . bèn hỏi nhau rằng: Cái chi vậy?’” Theo tiếng Hybálai, họ nói: “man hu?” nghĩa là: “cái chi vậy?” Môise đã giải thích rằng đây là bánh đặc biệt mà Đức Chúa Trời đã ban cho họ. Một khi bánh ấy chưa từng có trước đó, nó cần một cái tên. Họ quyết định đặt nên nó là hu man, ý nói “đó là mana”.
Theo truyền khẩu của người Do thái, man, mana trong Anh ngữ, có thể nếm như bất cứ thứ chi dân Israel muốn nó giống như vậy. Nếu họ muốn nó nếm giống như thịt, họ đã nếm thịt. Nếu họ muốn mùi táo, thì chúng có mùi táo. Nó luôn có hình thể là vậy, nhưng mùi sẽ là khác đi.
Dựa theo ý tưởng nầy, bậc thánh hiền Do thái đưa ra sự dạy dỗ sau đây. Đức Chúa Trời gửi đến cho chúng ta nhiều thứ từ trời từng ngày một. Chúng đến trong hình thức các biến cố đang xảy ra, hạng người chúng ta gặp gỡ, thời tiết, và còn nhiều thứ nữa. Mọi sự đều đến từ Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể hỏi han giống như người Do thái: “Cái chi vậy?” Nó tốt hay xấu vậy? Liệu nó có giúp đỡ tôi hay nó sẽ làm hại cho tôi? Câu trả lời là: “Bất cứ thứ chi bạn quyết định”. Giống như dân Do thái quyết định mana sẽ nếm có mùi gì, thì cũng một thể ấy, chúng ta cũng quyết định cách chúng ta sẽ kinh nghiệm những gì đang xảy ra cho chúng ta trong cuộc sống.
Đúng là một bài học rất hay! Ấy chẳng phải điều chi xảy ra cho chúng ta trong cuộc sống; chính cách chúng ta quyết định giải thích điều chi đang xảy ra cho chúng ta. Nếu chúng ta quyết định mọi sự là thứ tốt nhứt, khi ấy mọi sự sẽ là thứ tốt nhứt. Nếu chúng ta in trong trí rằng đời sống chúng ta là kinh khiếp, thế thì chúng ta sẽ kinh nghiệm một cuộc sống thật là kinh khiếp. Chính ở chỗ chúng ta quyết định đấy thôi.
Bậc thánh hiền giải thích với cách loại suy. Có một thương gia với cái bao đựng toàn là đá. Ông ta quyết định chúng sẽ không có giá trị bao nhiêu và sắp sửa đổ chúng ra, thì có một người đề nghị mua chúng. Ông bán chúng đi mà chẳng lấy xu nào hết. Qua ngày hôm sau, ông ta thấy người đã mua mớ đá kia đem bán chiếc vòng đeo cổ tuyệt đẹp làm bằng mấy hòn đá xấu xí kia, lúc bấy giờ trông chúng rất hiếm và sắc sảo! Giờ đây ông ta nhìn thấy mấy hòn đá kia thực sự đáng kinh ngạc là dường nào.
Mọi việc đều tùy theo chúng ta quyết định nhìn xem mọi việc trong đời sống của chúng ta. Tôi muốn khích lệ hết thảy chúng ta nên nhìn xem mọi sự đều là tốt lành. Bất cứ thứ chi Đức Chúa Trời gửi đến trên đường lối của chúng ta đều là ơn phước, thậm chí trong cái lốt nào đó chẳng hạn. Lần tới có thứ chi sa xuống ngoài đồng vắng, và bạn buộc miệng hỏi: “Cái chi vậy?” phải biết chắc câu trả lời là: “Thứ đó tốt lành mà”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét