Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

KHÔNG VIỆC GÌ NGÀI KHÔNG THỂ LÀM


Không Việc Gì Ngài Không Thể Làm
Người bèn tiếp rằng: Hãy đi ra ngoài mượn những bình không của các kẻ láng giềng ngươi, chớ mượn ít. Khi ngươi trở về, hãy vào nhà với các con ngươi, đóng cửa lại, rồi hãy đổ dầu vào các bình đó; hễ bình nào đầy thì để nó riêng ra” — II Các Vua 4:3–4

Trong phần kinh Torah tuần nầy, khi Sara mĩm cười trong sự vô tín sau khi nghe bà sẽ có một con trai, Đức Chúa Trời đưa ra câu hỏi: Há có điều chi Đức Giê-hô-va làm không được chăng? (Sáng thế ký 18:14). Trong phần đọc Haftorah của tuần nầy, quả thực, chúng ta thấy chẳng có gì là khó cho Đức Giêhôva; không việc gì Ngài không thể làm.

Phần đọc tuần nầy có hai câu chuyện. Trong câu chuyện thứ nhứt, một người đàn bà, bậc thánh hiền về mặt truyền khẩu xác định là vợ của tiên tri Ápđia, đã xuất hiện trước mặt tiên tri Êlisê với nổi lo trầm trọng. Chồng của bà đã qua đời, để lại cho bà một món nợ lớn, và chủ nợ đòi phải trả bằng hai đứa con trai của bà. (Thật là ngẫu nhiên, bậc thánh hiền dạy rằng Ápđia đã mắc món nợ đó để che giấu và trợ giúp cho các tiên tri của Đức Chúa Trời, vua Aháp luôn tìm cách tiêu diệt họ).

Giờ đây, Ápđia đã qua đời, và món nợ cần phải trả cho họ. Êlisê căn dặn người đàn bà lo thu thập số bình trống mà bà có thể rồi đổ dầu từ cái bình còn lại của bà san qua các bình khác. Lạ lùng thay, dầu cứ tràn ra cho tới chừng mỗi bình đều đầy ắp. Người đàn bà khi ấy đem bán dầu đi rồi trả món nợ của mình.

Trong câu chuyện thứ hai, một người đàn bà có lòng thết đãi khách, Êlisê đã hứa bà ta sẽ có một đứa con trai. Đứa con trai ra đời cách lạ lùng cho người đàn bà vốn son sẻ trước đây, nhưng một vài năm sau, đứa trẻ chết đi. Người đàn bà đến gặp Êlisê để nói cho ông biết về con của bà, và ông trở lại nhà của người đàn bà nầy, rồi ông làm cho đứa trẻ sống lại. Lạ lùng thay, đứa con trai đó đã sống lại.

Truyền khẩu dạy rằng Đức Chúa Trời nắm giữ chìa khoá cho ba việc mà con người không sao nắm bắt được — sinh con, nuôi dưỡng, và sự sống lại của kẻ chết. Trong hai câu chuyện nầy, chúng ta thấy rằng Đức Chúa Trời có quyền gạt thiên nhiên qua một bên để hình thành mọi việc nầy. Quả thực, không việc gì Ngài không thể làm.
Nhưng điều chi khiến Đức Chúa Trời làm ra các phép lạ như thế nầy?

Bậc thánh hiền dạy rằng đức tin của hai người đàn bà nầy đã đem lại các phép lạ nầy. Tương tự, chính đức tin của con cái Israel đã khiến Đức Chúa Trời chia biển ra làm hai khi họ rời xứ Aicập, mặc dù bản thân dân sự không được công bình. Trong Thi thiên 37:3, chúng ta đọc: Hãy tin cậy Đức Giê-hô-va, và làm điều lànhBậc thánh hiền lưu ý rằng một người không phải làm điều lành trước rồi mới tin cậy Đức Chúa Trời để có được những phép lạ. Chúng ta có thể tin cậy Đức Chúa Trời ngay trước khi chúng ta làm điều lành — chỉ tin cậy thôi sẽ đem lại nhiều phép lạ!

Bạn tin cậy Đức Chúa Trời như thế nào hôm nay? Giống như Đức Chúa Trời làm ra nhiều phép lạ cho người đàn bà goá, người đàn bà son sẻ, và con cái Israel, Ngài có thể và sẽ làm nhiều phép lạ cho hết thảy những ai đặt lòng tin cậy nơi Ngài hôm nay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét