Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

THỬ NGHIỆM VỀ SỰ THÀNH CÔNG


Thử Nghiệm Về Sự Thành Công

 “Hỡi ngươi là kẻ ở trong khe vầng đá, trong nơi cao, ngươi nói trong lòng mình rằng: Ai sẽ có thể xô ta xuống đất? sự kiêu ngạo của lòng ngươi đã lừa dối ngươi. Dầu ngươi lên cao như chim ưng, dầu ngươi lót ổ giữa các ngôi sao, ta cũng sẽ xô ngươi xuống khỏi đó, Đức Giê-hô-va phán vậy!” — Ápđia 1:3–4

Có lẽ bạn có một người bạn đang vật vã với đói nghèo. Từ chỗ có lòng quan tâm người bạn đó, bạn đã cầu thay cho người ấy, thương hại người ấy, và bạn đã làm những gì có thể để cứu giúp. Tuy nhiên, khi nào là lần sau cùng bạn lo lắng về người bạn giàu có vậy? Bao nhiêu lần chúng ta đã cầu thay cho họ phát xuất từ chỗ quan tâm đến cuộc sống hiện nay của họ? Trong Châm ngôn 30:8, chúng ta đọc: Chớ cho tôi nghèo khổ, hoặc sự giàu sang…”. Cả hai: nghèo và giàu đều là những thử nghiệm nghiêm trọng trong cuộc sống, và chúng ta phải liên tục coi chừng cả hai.

Trong tuần nầy, chúng ta đọc về lời tiên tri đáng sợ liên quan tới xứ Êđôm, là dòng dõi của Êsau. Trong Kinh thánh, Êđôm được mô tả là một quốc gia rất mạnh, một dân đầy tự hào và họ tưởng rằng họ là bất khả chiến bại: “Sự kiêu ngạo của lòng người  đã lừa dối ngươi, ngươi là kẻ sống ở trong khe vầng đá, và lập nơi ở mình ở trên cao, ngươi nói trong lòng mình rằng: ‘Ai sẽ có thể xô ta xuống đất?’” Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã hứa xô họ xuống khỏi các nơi cao đó:“‘Dầu ngươi lên cao như chim ưng, dầu ngươi lót ổ giữa các ngôi sao, ta cũng sẽ xô ngươi xuống khỏi đó’ Đức Giêhôva phán vậy”.

Sứ điệp nầy dành cho Êđôm cũng là một sứ điệp dành cho hết thảy chúng ta nữa đấy. Khi chúng ta đang sống “ở trong khe vầng đá”, trong sự an ninh tương đối, và khi chúng ta lập “nơi ở mình ở trên cao”, dường như chẳng có gì tổn hại hết, quên Đức Chúa Trời thật là điều rất dễ dàng. Như có chép trong sách Châm ngôn: “E khi no đủ, tôi từ chối Chúa, mà rằng ‘Đức Giêhôva là ai?” (30:9). Thử nghiệm về sự giàu có đe doạ cách biệt chúng ta ra khỏi Đức Chúa Trời rồi gánh chịu cơn thạnh nộ của Ngài. Tuy nhiên, giống như bất kỳ một thử nghiệm nào, thử nghiệm về sự giàu có cũng có thể đem chúng ta đến gần Ngài hơn và nhận lãnh tình yêu thương của Ngài.

Trong Nhã ca 2:14, Đức Chúa Trời kêu gọi những kẻ sống trong “khe vầng đá”. Ngài phán: “Hãy tỏ cho Ta mặt mũi mình, cho Ta nghe tiếng mình”Thực vậy, Đức Chúa Trời đang phán rằng khi chúng ta sống suông sẻ, chúng ta phải đến cùng Ngài. Khi mọi việc tiến triển tốt đẹp, chúng ta cần phải ngợi khen Ngài, cảm tạ Ngài, và phải ở gần Ngài. Thực thế, chúng ta càng thành công trong cuộc sống, chúng ta càng phải nương cậy nơi Đức Chúa Trời. Chúng ta càng đạt được thành công bao nhiêu, chúng ta càng phải bám lấy Đức Chúa Trời bấy nhiêu để chúng ta không quên Ngài, hoặc Đức Chúa Trời cấm, không được xa khỏi Ngài.

Hôm nay, chúng ta hãy nhìn vào ơn phước của mình rồi hãy tỏ ra lòng biết ơn vì cớ chúng. Chúng ta đừng bao giờ quên chúng đến từ đâu và chúng sẽ bị cất đi mau là dường nào. Không có ai là bất khả chiến bại và hết thảy chúng ta vốn yếu đuối lắm. Chúng ta phải biết hạ mình xuống và được khích lệ với sự nhìn biết rằng Đức Chúa Trời là Đấng tiếp trợ duy nhứt của chúng ta – cả hai: trong lúc có cần của chúng ta và trong thời điểm thành công của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét