Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

SỨC MẠNH CỦA SỰ HẠ MÌNH


Sức Mạnh Của Sự Hạ Mình
 “Đất Ê-díp-tô sẽ trở nên nơi hoang vu vắng vẻ; và chúng nó sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va. Vì Pha-ra-ôn có nói rằng: Sông thuộc về ta, ấy là ta đã làm nên; cho nên, nầy, ta nghịch cùng ngươi và các sông ngươi, và sẽ khiến đất Ê-díp-tô thành ra đồng vắng hoang vu, từ tháp Sy-e-nê cho đến bờ cõi Ê-thi-ô-bi — Êxêchiên 29:9–10
Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, Aicập vẫn còn tiếp thu chính bài học mà Đức Chúa Trời đã đến để dạy dỗ họ trong phần đọc Ngũ Kinh tuần nầy. Trong phân đoạn của Ngũ Kinh, chúng ta đọc thêm truyện tích Xuất Aicập và nhìn thấy 7 trong 10 trận dịch đã giáng xuống Aicập. Đây là cách Đức Chúa Trời hạ Pharaôn kiêu căng xuống, ông ta đã từ chối không để cho dân sự Đức Chúa Trời ra đi. Nhưng mãi cho tới trận dịch lệ sau cùng – sự chết của con trưởng, là phân đoạn chúng ta sẽ đọc vào tuần tới đây – Pharaôn sau cùng đã phải quì gối xuống.
Trong phần đọc Kinh thánh hôm nay, một lần nữa, Đức Chúa Trời phải chạm trán với một Pharaôn kiêu căng và ngạo mạn người Aicập. Tiên tri Êxêchiên đã nói trước sự sụp đổ của Aicập, là điều sẽ xảy ra vì hai lý do: Một, vì họ đã nuốt chửng lời hứa của họ không giúp cho dân Israel chống lại quân xâm lược người Babylôn; và thứ hai, vì họ đã chối bỏ Đức Chúa Trời và tự xem mình cao hơn Đức Chúa Trời.
Đây là điều rất nực cười. Đức Chúa Trời đã thiết lập rồi, những ai tự đặt mình lên hàng đầu sẽ thấy mình ở hàng cuối, trong khi những người xem mình là thấp kém, khiêm ty lại là những người hoàn toàn được tôn cao. Bậc thánh hiền Do thái dạy như vầy: “Người nào chạy theo tiếng tăm, tiếng tăm lìa khỏi người ấy. Nhưng người nào lìa khỏi tiếng tăm, tiếng tăm sẽ bám sát lấy họ”.
Trong phần đọc Kinh thánh hôm nay, Đức Chúa Trời phán: “Vì ngươi nói: ‘Sông Nile là của ta; Ta đã dựng nên nó,’ vì lẽ đó Ta nghịch với ngươi và nghịch với mọi dòng sông của ngươi, và ta sẽ biến xứ Aicập thành một nơi đổ nát . . ..”. Chúng ta cùng mổ xẻ điều đó trong một giây đồng hồ xem. Ở Aicập, sông Nile được dân chúng xem là một vì thần. Vì vậy, khi Pharaôn nói: “Sông Nile là của Ta; ta đã làm ra nó”, nhất định là ông ta đã xưng mình là người đã dựng nên Đức Chúa Trời rồi. Không những là sông Nile, là thần linh của ông ta, thuộc về ông ta, mà Pharaôn còn xưng mình là đấng dựng nên nó nữa! Còn có lời tuyên bố nào ngạo mạn hơn thế không? Đức Chúa Trời chẳng có một sự lựa chọn nào khác trừ ra đặt Pharaôn vào đúng vị trí của ông ta.
Hãy xem xét việc sau đây: Sông Nile, nó vốn quan trọng là một dòng sông cung cấp nước cho xứ Aicập, nó đúng là một dòng nước chảy suốt ra tới đại dương. Có một câu nói cho rằng mọi dòng sông đều đổ vào biển vì biển thấp hơn chúng. Sự khiêm hạ của đại dương – kỳ thực là biển thấp hơn bất kỳ một dòng sông nào – là nguồn sức mạnh của nó. Đại dương thì rộng lớn lắm, hiệp với sự sống, vì cớ sự thấp kém của nó.
Sứ điệp cho chúng ta là phải sống với sự hạ mình. Khiêm nhường không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối. Ngược lại, đó là nguồn của sức mạnh chúng ta. Chúng ta càng đặt mình cao hơn, Đức Chúa Trời sẽ hạ chúng ta xuống thấp hơn. Như tác giả Thi thiên đã viết: Song người hiền từ sẽ nhận được đất làm cơ nghiệp, và được khoái lạc về bình yên dư dật (Thi thiên 37:11).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét