Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

BƯỚC RA KHỎI CHỐN TỐI TĂM



BƯỚC RA KHỎI CHỐN TỐI TĂM

trong ba ngày đó người ta không thấy nhau được, không ai nhớm khỏi chỗ mình được. Nhưng trong chốn dân Y-sơ-ra-ên ở thì có ánh sáng cho họ — Xuất Êdíptô ký 10:23

Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, chúng ta gặp gỡ trận dịch thứ 9 trong 10 trận dịch — ấy là sự tối tăm. Kinh thánh tường thuật cho biết sự tối tăm không chỉ là thiếu mất ánh sáng. Nó có một sự hiện diện về mặt thuộc thể của chính nó nữa. Bóng tối là hữu hình và dày đến nỗi người ta không thể đi đâu được. Bậc thánh hiền người Do thái đã luận rằng sự tối tăm “nó dày như một dinar vàng”, một loại tiền đồng. Bậc thánh hiền đang ra sức dạy chúng ta điều gì khi mô tả bóng tối tăm theo cách nầy?

Bậc thánh hiền đang dạy cho chúng ta một bài học kéo dài mãi bên kia thời gian ở Aicập và cuộc Xuất Aicập. Đồng dinar là một biểu tượng cho việc theo đuổi của cải vật chất – ao ước của con người chúng ta về sự giàu có. Bóng tối tăm được mô tả trong câu Kinh thánh trên vẫn còn hành hại chúng ta ngày nay. Bậc thánh hiền dạy rằng loại tăm tối tồi tệ nhất trên thế gian là loại mà ở đó “người ta không thấy nhau được”. Đây là loại tối tăm làm cho chúng ta mù loà không nhìn thấy người nào ở chung quanh chúng ta.

Lấy hai đồng tiền rồi giơ chúng ra trước mặt bạn. Bạn có thể nhìn thấy hai đồng tiền cùng với mọi sự khác ở chung quanh bạn. Nếu một người có mặt ở đó, bạn có thể nhìn thấy người ấy. Nếu mặt trời mọc lên, bạn có thể nhìn thấy cảnh mặt trời mọc rất là đẹp. Nhưng nếu bạn cầm đồng tiền đặt ngay trước mỗi con mắt, bạn chẳng nhìn thấy chi hết. Bạn không thể nhìn thấy mặt trời đang mọc hay người nào đứng chung quanh bạn. Bạn bị mù và đang ở trong bóng tối tăm hoàn toàn.

Có khi, lúc chúng ta tập trung vào của cải vật chất, chúng ta mất đi tầm nhìn về người ta ở chung quanh chúng ta. Trong việc tìm kiếm sự giàu có của chúng ta, chúng ta bị mù loà đối với sự nghèo thiếu của người khác. Trong việc theo đuổi sự thăng tiến trong công việc, chúng ta không nhìn thấy tình trạng cô độc của người bạn đời hay con cái mình ở nhà. Đồng tiền và những tờ đôla có thể làm cho mù loà. Theo bậc thánh hiền, đấy là loại tối tăm tồi tệ nhất.

Cái điều tồi tệ về việc bị mù bởi sự giàu có không những làm cho chúng ta thất bại không giúp đỡ được người khác, mà chúng ta còn thất bại không giúp được chi cho bản thân mình. Câu Kinh thánh nói: “người ai nhớm khỏi chỗ mình được”. Khi chúng ta không nhìn thấy nỗi đau của người khác và không chìa tay ra trợ giúp họ, chúng ta là hạng người đón lấy khó khăn. Chúng ta không tấn tới về mặt thuộc linh và chúng ta không tiến tới đàng trước được trên con đường của sự sống chúng ta.

Một rabi nói như vầy: “Các nhu cần thuộc thể của người khác là nghĩa vụ thuộc linh của tôi”. Nói cách khác, giúp đỡ cho người khác về mặt thuộc thể giúp đỡ cho linh hồn bạn về mặt thuộc linh. Khi ai đó cần sự trợ giúp của chúng ta, đây là cơ hội bằng vàng cho chúng ta. Cơ hội ấy đưa chúng ta lên cao hơn, khiến chúng ta hướng tới đàng trước, và đưa chúng ta đến gần với Đức Chúa Trời hơn.


Hôm nay, hãy nhìn quanh và nhìn thấy những cơ hội ở chung quanh bạn để bố thí và trợ giúp cho người khác. Hãy bước ra khỏi bóng tối tăm. Thay vì để cho tiền bạc làm cho bạn mù loà, hãy để cho nó đem đến cho bạn nhiều sự sáng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét