Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

ĐƯỢC ĐỊNH CHO PHẢI LÀ SỰ SÁNG


Được Định Cho Phải Là Sự Sáng

Đây là tên các con trai của Y-sơ-ra-ên, mỗi người đều dẫn người nhà mình đi với Gia-cốp đến xứ Ê-díp-tô . . . — Xuất Êdíptô ký 1:1
Tuần nầy, chúng ta bắt đầu sách Xuất Êdíptô ký, sách thứ hai trong Năm Sách của Môise. Sách nầy khởi sự: Đây là tên các con trai của Y-sơ-ra-ên, mỗi người đều dẫn người nhà mình đi với Gia-cốp đến xứ Ê-díp-tô . . .”, và rồi tiến hành liệt kê ra danh tánh các con trai của Giacốp, chú ý Giôsép đã có mặt rồi trong xứ Aicập và toàn bộ số người đi xuống Aicập là 70 người.
Nhưng có phải chúng ta không được cung ứng cho phần thông tin nầy ư? Hãy trở lại ở Sáng thế ký 46, chúng ta đã được cung ứng cho một câu chuyện có nhiều chi tiết hơn nói tới con cái Israel, gồm những người đi xuống xứ Aicập. Từng danh tánh của mỗi thành viên gia đình đã được liệt kê ra. Theo truyền khẩu của người Do thái, một mảng thông tin đơn sơ trong Kinh thánh không phải là thừa đâu. Vì vậy, đâu là mục đích của mấy câu đầu tiên của sách Xuất Êdíptô ký? Có phải chúng chỉ là một sự lặp lại phần cuối của sách Sáng thế ký không?
Bậc thánh hiền người Do thái giải thích rằng Đức Chúa Trời đã gọi đích danh con cái của Israel một lần nữa để dạy cho chúng ta biết rằng họ giống như những ngôi sao. Trong Êsai 40:26, chúng ta đọc thấy rằng Đức Chúa Trời Ấy là Đấng khiến các cơ binh ra theo số nó, và đặt tên hết thảy”. Đức Chúa Trời gọi đích danh từng ngôi sao lúc ban đêm. Đây là lời mời gọi cá nhân đối với bộ phận sự sáng phải hiện đến và soi sáng bầu trời lúc ban đêm.
Tương tự, Đức Chúa Trời gọi đích danh con cái Israel để dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta, cũng là nguồn sáng được kêu gọi để soi sáng nơi bóng tối tăm. Khi họ hướng vào chốn tăm tối của xứ Aicập cổ xưa – một nơi phi đạo đức và tội trọng – Đức Chúa Trời đang dạy cho chúng ta biết rằng con cái của Israel cần phải sống giống như các ngôi sao trong ban đêm — soi sáng, chiếu sáng, và cảm thúc.
Dẫu vậy, phần lớn chúng ta đều đưa ra câu hỏi nầy: “Chúng ta đang làm gì ở chốn nầy?” Có người ngạc nhiên không biết vì sao Đức Chúa Trời lại đặt họ vào một gia đình cá biệt. Nhiều người khác tự hỏi tại sao Đức Chúa Trời lại đặt họ vào những hoàn cảnh sống thật là khó khăn. Tại sao lại là cộng đồng nầy? Tại sao lại là chỗ làm nầy? Tại sao lại là đời nầy?
Luôn luôn có hai cách thức mà chúng ta có thể trả lời cho các thắc mắc đó. Chúng ta có thể nhìn chung quanh, những chỗ tối tăm rồi quyết định rằng Đức Chúa Trời muốn làm cho cuộc sống chúng ta ra khó khăn. Hoặc, chúng ta có thể công nhận rằng Đức Chúa Trời đã đặt chúng ta vào chốn tăm tối để chúng ta có thể trở nên sự sáng. Chốn làm việc ấy với bầu khí quyển đầy kinh hãi đang cần tới sự sáng của bạn. Cái gia đình tan vỡ kia cùng với mọi nan đề của nó đang cần bạn dẫn đường. Cộng đồng kia mà bạn xuất thân đang có cần ai đó để chiếu ra đối chút ánh sáng ở đó. Sự sáng ấy chính là bạn đấy!
Lần tới bạn thấy chính mình đang ở trong chốn tăm tối, hãy nhớ rằng bạn không được kêu gọi để bước vào sự tối tăm, thay vì thế bạn đã được định phải đem lại ánh sáng.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét