Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

LÀM NHIỀU HƠN ĐƯỢC YÊU CẦU


Làm Nhiều Hơn Được Yêu Cầu

Áp-ra-ham bèn chạy lại bầy, bắt một con bò con ngon, giao cho đầy tớ mau mau nấu dọn; rồi lấy mỡ-sữa và sữa cùng con bò con đã nấu xong, dọn ngay trước mặt các đấng; còn người thì đứng hầu trước mặt, dưới cội cây. Vậy các đấng đó bèn ăn” — Sáng thế ký 18:7–8

Phân đoạn Kinh Torah cho tuần nầy là Vayeira, có nghĩa là “Ngài đã hiện ra”, từ Sáng thế ký 18:1 — 22:24, và Kinh Haftorah từ II Các Vua 4:1–37.

Mới đây, tôi đã tiếp thu được một bài học rất hay từ một Cựu Thủy Quân Lục Chiến và là một viên  cảnh sát có tên là Jeremy Henwood. Henwood, là người mới trở về từ công tác hải ngoại, đã bị bắn và chết trong khi ngồi trong xe công vụ. Hơn 1000 người đã đến dự tang lễ của Henwood và đã nhớ lại nhiều hành động can đảm và bản lĩnh của ông. Tuy nhiên, chính những điều Henwood đã làm mấy phút đồng hồ trước khi bị giết đã thực sự tóm tắt lại đời sống của ông.

Khoảnh khắc ghi lại được trên ống kính quan sát ở quán McDonald tại San Diego. Henwood đang trả tiền bữa ăn của mình khi có một cậu bé 13 tuổi hỏi xin ông làm ơn cho nó mượn 10 xu. Henwood đã hỏi cậu bé xin tiền để làm gì và cậu ta giải thích rằng nó muốn mua một số thức ăn trưa. Henwood đáp rằng ông sẽ mua cho cậu bé toàn bộ bữa ăn trưa của nó, và ông đã mua cho nó. Ông hỏi tiếp cậu bé sau nầy lớn lên nó muốn làm gì và khích lệ cậu ta chịu khó làm lụng để đạt được mộng ước của mình.

Cậu bé kia xin Henwood có 10 xu, nhưng ông đã mở lòng ra và bố thí nhiều hơn số đó. Bậc thánh hiền người Do thái có một câu ngạn ngữ: “Nói ít, làm nhiều”. Trong một thế giới có nhiều người làm ngược lại – họ nói lên những gì họ tính làm, nhưng rồi lại thất bại không kham nổi – thánh hiền dạy, và Jeremy Henwood bày tỏ ra cho chúng ta thấy, cách thức làm nhiều hơn những gì người ta yêu cầu mình và thực hiện điều đó cách mau chóng.

Từ lâu trước khi Jeremy Henwood có mặt trên đời, bậc thánh hiền chỉ vào Ápraham như tấm gương sáng nói tới người nói ít mà làm nhiều. Trong phân đoạn Kinh Torah tuần nầy, chúng ta đọc thấy ba thiên sứ đội lốt người ta xuất hiện tại trại của Ápraham. Bất chấp việc vừa làm phép cắt bì mới có ba ngày, Ápraham đã một mực nài xin các khách lạ đến nghỉ nơi trại của ông, trong khi ông lo dọn bữa ăn cho họ. Khi bản gốc tiếng Hybálai được dịch sát nghĩa, những gì Ápraham đã nói, ấy là ông sẽ dọn cho họ “mấy cái bánh”. Tuy nhiên, những gì Ápraham thực sự lo dọn cho mấy người kia ăn quả là một bữa ăn thịnh soạn thích đáng với một vì vua.

Truyền khẩu Do thái dạy rằng Ápraham đã dọn cho ba người nầy cái lưỡi với mù-tạt – một món ăn đòi hỏi cả con bò phải bị giết để lấy chỉ có cái lưỡi thôi. Tuy nhiên, đối với Ápraham, không một thứ gì là phí khi nó trở thành điều tử tế với tha nhân. Ông không nói về chi phí đó; ông không giảng về chi phí ấy; ông chỉ thực hiện nó mà thôi. Hành động nói lớn tiếng nhiều hơn lời nói.

Hôm nay, chúng ta hãy tìm kiếm những phương thức giống như Ápraham. Chúng ta làm nhiều hơn là được yêu cầu cở nào vậy? Bạn có thể làm nhiều hơn bạn được yêu cầu phải làm chăng? Có thể bạn mua bữa trưa cho một người lạ giống như Jeremy Henwood đã làm. Hay có lẽ bạn có thể nhuần gội ai đó đang có cần với những món quà tử tế giống như Ápraham đã có chăng? Lời nói rẻ rúng lắm, song hành động tử tế vang dội cho đến đời đời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét