Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

TỐT NHƯ VÀNG


TỐT NHƯ VÀNG
Đêm ấy họ sẽ ăn thịt chiên quay với bánh không men và rau đắng” — Xuất Êdíptô ký 12:8
Mới đây, tôi có đọc một bài viết về các chuyến du lịch của một phụ nữ đến Nam Phi. Bà nầy đã khám phá ra chỗ từng là mỏ vàng cực kỳ hấp dẫn, và hướng dẫn viên của bà ta chỉ ra rằng vẫn còn có các di tích của khu mỏ. Người phụ nữ nầy rọi chiếc đèn pin quanh hang và đi ngang qua những đốm vàng. Chắc chắn là bà ta đã phát hiện ra thứ gì đó rất thật, bà ta chỉ điều đó cho hướng dẫn viên trông thấy. Nhưng hướng dẫn viên đã bật cười rồi giải thích rằng bà ta đang nhìn vào thứ “vàng của kẻ dại”. Nó trông giống như vàng vậy, song thực sự chỉ có 20% vàng mà thôi.
Kế đó, hướng dẫn viên chỉ cho thấy đâu là thứ trông giống như vàng thật — một hòn đá nhỏ, đen thui. Hướng dẫn viên giải thích: “Đấy mới là  99% vàng, nhưng nó trông không giống như vàng đâu!” người phụ nữ đáp, rất đỗi ngạc nhiên. Hướng dẫn viên giải thích tiến trình phức tạp biến đổi hòn đá đen kia thành ra vàng như chúng ta biết đấy. Thứ nhứt, đá bị chà nát rồi nghiền thành bột. Lúc đó, cyanide, một chất độc hại, được thêm vào để để làm nhão bột. Sau nhiều bước còn phức tạp hơn thế nhiều, sau cùng thì vàng mới là vàng thực.
Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, là con cái của Israel sắp sửa phải rời bỏ Aicập, Đức Chúa Trời đã truyền cho họ phải kỷ niệm biến cố nầy hàng năm với ngày Lễ Vượt Qua. Một các hướng dẫn trong việc quan sát ngày lễ nầy để “ăn thịt đã nướng chín trên ngọn lửa, cùng với rau đắng,và và bánh không men”. Bánh đề cập đến chiên con Lễ Vượt Qua và bánh là loại bánh dày, không men mà ngày nay gọi là matzah. Họ đã cùng nhau ăn với loại rau đắng mỗi khi dự Lễ Vượt Qua.
Ngày nay, chúng ta không còn có chiên con lễ Vượt Qua nữa, song chúng ta vẫn còn ăn matzah và rau đắng, cả hai biểu tượng quan trọng có ở Passover Seder [hai đêm đầu tiên của Lễ Vượt Qua]. Bậc thánh hiền Do thái lưu ý rằng chiên con Lễ Vượt Qua và bánh matzah cả hai là biểu tượng của sự cứu chuộc, trong khi rau đắng là một tham khảo đến tình trạng nô lệ ở Aicập. Đức Chúa Trời truyền cho chúng ta phải đặt cả hai biểu tượng nầy chung với nhau để chúng ta nhớ đến một trong những bài học đầy năng quyền nhất của truyện tích Xuất Aicập. Mọi khó khăn và đắc thắng của chúng ta hết thảy đều là một phần trong cùng câu chuyện nầy.
Giống như vàng mà không phải là vàng chưa qua tiến trình luyện lọc nhọc nhằn, cũng vậy, các thách thức của chúng ta cũng luyện lọc chúng ta rồi đem chúng ta ra khỏi giá trị bên trong chúng ta. Đừng để bị kể là dại dột bởi những kẻ đi rảo nhìn quanh trông giống như vàng vậy. Nhiều người trông xinh tốt ở bề ngoài, nhưng điều đó không cấp thiết phải kết ước cho rằng hết thảy họ đều tốt lành. Hầu hết dân sự tốt nhứt của Đức Chúa Trời trong thế gian đã qua đi từ lâu. Họ đã nếm qua một tiến trình luyện lọc rất đơn giản.

Vì vậy, hãy vòng tay ôm lấy mọi thách thức xảy đến trên đường lối của bạn. Đức Chúa Trời đang lấy vàng ra từ nơi bạn đấy. bất luận cuộc sống dường như lắm nhọc nhằn dành cho bạn hôm nay … nguyện may mắn sẽ xảy đến cho bạn, Đức Chúa Trời có thể luyện lọc bạn và khiến cho bạn phải chiếu loè ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét