Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

HÃY RÓT ĐẦY TÌNH YÊU THƯƠNG



Hãy Rót Đầy Tình Yêu Thương
Trong ngày đó, người chúc phước cho hai đứa con trai nầy mà nói rằng: Ấy vì ngươi mà dân Y-sơ-ra-ên sẽ chúc phước nhau rằng: Cầu xin Đức Chúa Trời làm cho ngươi được giống như Ep-ra-im và Ma-na-se. Vậy, Gia-cốp đặt Ep-ra-im trước Ma-na-se — Sáng thế ký 48:20
Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, lịch sử gần như là tự lặp lại. Nó đến rất gần, và nếu chúng ta không biết rõ hơn, có lẽ chúng ta sẽ tiên đoán một hậu quả khác cho câu chuyện nầy. Nhưng thay vì thế, một khuôn mẫu đã bị phá vỡ — một khuôn mẫu ganh tỵ, giận dữ, và anh em tranh cạnh nhau.
Trước tiên là Ysác và Íchmaên. Mặc dù Ysác trẻ hơn, ông đã nhận lãnh sự chúc phước của Ápraham và tiếp tục di sản của ông ấy. Kế đó có Giacốp và Êsau. Tương tự, Giacốp, là em, đã nhận lãnh nhiều ơn phước quan trọng. Thế rồi, có Giôsép cùng các anh mình – một câu chuyện nói tới sự ghen tương và tranh cạnh dẫn tới sự gần chết mất của Giôsép và việc ông bị bán đi làm nô lệ.
Tuần nầy, chúng ta đọc về thế hệ kế tiếp. Épraim và Manase là hai con trai của Giôsép. Khi đời sống của Giacốp đi đến mức cuối, Giôsép bèn đưa chúng đến để được chúc phước cho. Giôsép đã giúp cha mình đặt tay ông lên đầu hai đứa trẻ. Bàn tay phải trên đứa lớn, là Manase, và bàn tay trái trên đứa nhỏ, là Épraim. Bàn tay phải, ý nói một lời chúc phước mạnh mẽ hơn, thích ứng với người con lớn. Song Giacốp cố ý chuyển đổi hai tay của ông. Ông giải thích với Giôsép rằng đứa nhỏ sẽ là trọng hơn đứa lớn, và vì vậy ông ban cho Épraim lời chúc phước lớn lao hơn.
Chúng ta sẽ mong điều nầy dẫn tới một cuộc cạnh tranh khác giữa hai anh em. Tối thiểu là chúng ta sẽ mong Manase sẽ bị tàn phá, duy về mặt nội bộ. Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do thái dạy cho chúng ta biết rằng Manase không có chút thù địch gì đối với em của mình. Không một lượng ghen tỵ nào – trong lúc chúc phước, cũng như mãi về sau. Đây là lý do tại sao Giacốp đã chúc phước cho hai đứa trẻ bằng cách tuyên bố rằng hết thảy dân Israel sẽ chúc phước cho con cái của họ bằng tên của chúng. Thậm chí hôm nay, vào từng ngày sa-bát, chúng ta chúc phước cho con trai chúng ta sẽ được giống như Épraim và Manase – không có sự tranh cạnh và với tình cảm anh em hoàn toàn.
Tuy nhiên, chúng ta phải thắc mắc, làm thế nào Manase có thể giữ được tình cảm anh em đó trong chỗ thứ nhứt? Chúng ta phải hiểu, và thậm chí mong mỏi, rằng ông ấy đã học được từ lịch sử gia đình chớ không hành động theo cảm xúc tổn thương và ganh tỵ của mình. Tuy nhiên, Manase là con người, với tình cảm và các khuynh hướng tự nhiên. Làm sao mà ông không cảm thấy một chút ganh tỵ chứ?
Các rabi giải thích với một cách suy nghĩ. Hãy hình dung một cái ly không xem. Hãy rót nước vào phân nửa ly đi, và có nhiều chỗ để thêm vào bất cứ thứ chi khác – ngay cả chất độc. Tuy nhiên, hãy rót đầy một cái ly lên tới miệng, và chẳng còn có chỗ nào dành cho bất cứ thứ chi khác nữa.

Manase vốn đầy dẫy tình cảm dành cho Đức Chúa Trời đến nỗi chẳng có chỗ nào dành cho thứ chi khác. Ông vốn đầy dẫy thái độ biết ơn đến nỗi chẳng có chỗ cho sự ghen tuông. Chúng ta cần phải sống cùng một cách như thế. Hãy đong đầy với tình cảm của Đức Chúa Trời, và chẳng có một chỗ nào dành cho bất cứ thứ chi khác nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét