Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

ĐỨC CHÚA TRỜI THƯƠNG XÓT TÔI


Đức Chúa Trời Thương Xót Tôi
Bởi cớ sức lực nó, tôi sẽ ngửa trông Chúa; Vì Đức Chúa Trời là nơi ẩn náu cao của tôi. Đức Chúa Trời sẽ lấy sự nhân từ Ngài mà đến đón tôi; Đức Chúa Trời sẽ cho tôi thấy sự báo trả kẻ thù nghịch tôi — Thi thiên 59:9–10
Thi thiên 59 là sự suy gẫm của David về một lần thoát chết trong gang tấc của ông. Lúc bấy giờ, David còn ở trong những giới hạn tốt lành với Vua Saulơ. Ông đã giết chết Gôliát và đã đánh nhiều trận vì ích cho Saulơ. David đã chơi nhạc cho Saulơ nghe với cây đàn harp của mình và làm cho linh hồn của nhà vua được bình tịnh lại. Saulơ thậm chí đã trao con gái mình là Micanh cho David làm vợ. Thế rồi, một ngày kia, linh của sự điên dại đã đến trên nhà vua. Khi David chơi nhạc với cây đàn harp của mình, Saulơ đã rút ngọn giáo ra và tìm cách giết David.
David đã thoát ra khỏi cung điện của Saulơ mà chạy về nhà. Tuy nhiên, vợ ông đã khuyên ông nên trốn tránh vì cớ sinh mạng mình một khi Saulơ chắc chắn sẽ sai quân đội đến nhà để tìm bắt David. Micanh bí mật dòng David qua cửa sổ rồi đặt một hình tượng trên giường của ông với bộ lông dê ở đàng đầu. Khi binh lính của nhà vua đến để bắt lấy David, thì hay rằng David nằm bệnh trên giường. Chắc chắn là họ đã khám phá ra sự thật, nhưng lúc bấy giờ, David đã an toàn và cao bay xa chạy.
Đây là cái phông ở đàng sau Thi thiên 59. Trong đó, David đã mô tả những kẻ truy đuổi ông và tình trạng vô tội của ông. Ông đã cầu xin sự bảo hộ của Đức Chúa Trời và đã cảm tạ Ngài vì được cứu giúp. Trong câu 10 David viết như sau: “. . . Đức Chúa Trời sẽ lấy sự nhân từ Ngài mà đến đón tôi; Đức Chúa Trời sẽ cho tôi thấy sự báo trả kẻ thù nghịch tôi. . .”. Trong tiếng Hybálai, sự dịch thuật có khác đi chút ít: “Đức Chúa Trời hay thương xót sẽ đi trước mặt tôi . . .”. Vô luận bạn đọc bản dịch nào đi nữa, cả hai đều dạy cho chúng ta biết rằng David hoàn toàn tin cậy rằng Đức Chúa Trời sẽ đi trước ông và bảo hộ cho ông.
Giờ đây, có một sự kiện rất thú vị, ít ai biết, song rất quan trọng về bản gốc Hybálai của Kinh thánh. Có những trường hợp ở đó một chữ được viết ra theo cách nầy, song lại đọc theo cách khác. Trong câu nầy, luôn là vậy, có một sứ điệp rất hay trong đó. Câu Kinh thánh được viết ra như vầy: “Đức Chúa Trời hay thương xót sẽ đi trước mặt tôi . . .”. Tuy nhiên, chúng ta được truyền cho phải đọc câu nầy: “Đức Chúa Trời thương xót tôi sẽ đi trước mặt tôi”.
Đâu là sứ điệp? David không những nương cậy vào ơn thương xót của Đức Chúa Trời; mà ông còn nương cậy vào sự thương xót của chính ông nữa. Do thái giáo dạy rằng mọi hành động tử tế mà chúng ta làm ra đem lại sự bảo hộ của Đức Chúa Trời. David là một con người tử tế. Ông đã phục vụ Vua Saulơ và nhiều người khác với cả tấm lòng. Chiếu theo điều đó, ông đã cầu xin Đức Chúa Trời giải cứu ông.
Tôi muốn khích lệ mọi người hôm nay nên làm ra một hành động cực kỳ tử tế. Những hành vi đầy lòng thương xót đó đem lại nhiều phước hạnh cho người làm sự tử tế cũng như kẻ nhận lãnh. Hãy làm việc gì đó tử tế hôm nay và nguyện Đức Chúa Trời chúc phước cho bạn với sự bảo hộ của Ngài!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét