Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

NHỮNG HÀNH ĐỘNG QUYẾT LIỆT CỦA ĐỨC TIN



Những Hành Động Quyết Liệt Của Đức Tin
Nữ tiên tri Mi-ri-am, là em gái A-rôn, tay cầm trống cơm, các đàn bà đều đi ra theo người, cầm trống cơm và múa —  Xuất Êdíptô ký 15:20
Một câu chuyện nổi tiếng thuật lại về hai cặp vợ chồng kia đến thăm viếng cùng một vị rabi trong cùng một ngày với cùng một lý do. Cả hai cặp vợ chồng đã thành hôn trong nhiều năm trời, song chưa được chúc phước với con cái. Cả hai đều xin vị rabi chúc phước cho. Trong vòng một năm, một cặp vợ chồng đã có đứa con của họ; tuy nhiên, cặp vợ chồng kia vẫn chưa có con. Họ đến hỏi vị rabi: “Tại sao hai người kia có con, còn chúng tôi thì chưa?” Vị rabi đáp: “Sau khi quí vị nhận lãnh sự chúc phước cho mình, quí vị trở lại với cuộc sống như thường lệ. Còn hai người kia, sau khi họ nhận lãnh sự chúc phước rồi, họ đã sắm một cái nôi”.
Đấy là sức mạnh của những hành động quyết liệt của đức tin. Bậc thánh hiền người Do thái khích lệ chúng ta phải nắm lấy hành động nào biểu hiện đức tin của chúng ta nơi Đức Chúa Trời.
Đây là điều mà Miriam đã làm trong phần đọc Ngũ Kinh tuần nầy. Kinh thánh cho chúng ta biết rằng sau khi Môise dẫn dắt dân tộc bằng bài ca, Miriam dẫn dắt những người nữ kia bằng bái hát và nhảy múa: Nữ tiên tri Mi-ri-am, là em gái A-rôn, tay cầm trống cơm, các đàn bà đều đi ra theo người, cầm trống cơm và múa”. Nhưng hãy đợi một chút đi! Miriam và các đàn bà kia đã tìm ra nhựng nhạc cụ ở chỗ nào trong đồng vắng?
Bậc thánh hiền dạy rằng trong khi còn ở trong xứ Aicập, khi dân Israel vẫn còn là nô lệ, Miriam đã thốt ra lời nói có đức tin với những phụ nữ người Do thái. Nàng nói cho họ biết rằng một ngày kia không xa, Đức Chúa Trời sẽ giải phóng họ – vị vậy họ cần phải sẵn sàng. Những người đàn bà đã chế tạo ra các thứ nhạc cụ nầy trong xứ Aicập hầu cho họ có thể sẵn sàng khi Đức Chúa Trời đưa họ ra khỏi Aicập. Đây là lý do truyền khẫu của người Do thái vẫn duy trì rằng “tổ phụ chúng ta đã được chuộc ra khỏi xứ Aicập vì công lao của những người phụ nữ công bình”. Những người nữ Do thái vốn có đức tin lớn lao hơn nơi Đức Chúa Trời và họ đã bày tỏ ra đức tin ấy, và vì thế, ấy là vì cớ họ mà sự cứu chuộc đã xảy đến.
Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, chúng ta chứng kiến hành động quyết liệt khác của đức tin. Truyền khẫu Do thái dạy rằng ngay trước khi biển chia ra làm hai và ai nấy đang tranh cãi họ phải làm gì, một người tên là Na-ách-son đã nhào đến. Biển không chia ra nữa, nhưng Na-ách-son cứ giữ việc bước đi bởi đức tin. Bậc thánh hiền dạy rằng nước từng dâng lên đến mũi của ông ta, biển đã chia ra làm hai. Chính vì cớ đức tin của ông ta mà biển chia ra làm hai.
Tuần nầy, hãy tìm cách đưa ra hành động quyết liệt của đức tin. Đối với mỗi cá nhân, đây sẽ là một hành động khác biệt. Nhưng thực hiện một việc nào tỏ ra bạn có đức tin để Đức Chúa Trời sẽ ban cho bạn đứa con đó, cặp vợ chồng đó, ngôi nhà đó, có điều kiện sức khoẻ tốt. Giờ đây, Đức Chúa Trời không phải làm theo những gì chúng ta cầu xin – Ngài không phải là vị thần đang trú ngụ trong cái chai kia. Nhưng khi chúng ta tỏ ra đức tin nơi Ngài, chúng ta trở nên xứng đáng với mọi ơn phước của Ngài và Ngài khiến cho chúng hết thảy cần phải biều hiện ra trong đời sống của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét