Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

ĐƯA RA THẮC MẮC HAY


Đưa Ra Thắc Mắc Hay
Vả, một mai con trai ngươi hỏi rằng: Điều đó có ý nghĩa chi? thì hãy đáp rằng: Ấy vì cớ Đức Giê-hô-va đã dùng tay quyền năng rút chúng ta ra khỏi xứ Ê-díp-tô, tức là nhà nô lệ — Xuất Êdíptô ký 13:14
Người Do thái nầy trao đổi với người Do thái kia: “Nè, tại sao là người Do thái, chúng ta đưa ra nhiều thắc mắc như thế chứ?” Người Do thái kia đáp: “Sao lại không chứ?”
Người Do thái ai cũng biết rõ là họ có lắm câu hỏi để đưa ra!
Cần phải nói rằng người Eskimo có khoảng 50 từ dành cho chữ chúng ta gọi là “tuyết”. Điều nầy minh chứng cho tính cách trọng tâm của tuyết trong đời sống của người Eskimo. Cũng vậy, người Do thái có khoảng 20 thuật ngữ nói tới chữ mà chúng ta gọi là “thắc mắc”, vì những thắc mắc là trọng tâm cho việc sống một đời sống được cảm thúc theo Kinh thánh.
Gốc rễ của giá trị đặt vào việc đưa ra những thắc mắc có thể được tìm thấy trong phân đoạn đọc Kinh thánh tuần nầy. Chúng ta đọc: Vả, một mai con trai ngươi hỏi rằng: Điều đó có ý nghĩa chi? thì hãy đáp rằng: Ay vì cớ Đức Giê-hô-va đã dùng tay quyền năng rút chúng ta ra khỏi xứ Ê-díp-tô…”. Hãy chú ý Kinh thánh không truyền cho chúng ta phải thuyết giảng cho con cái chúng ta về câu chuyện Xuất Aicập. Thay vì thế, chúng ta cần phải dạy cho con cái chúng ta đưa ra những thắc mắc – và khi chúng làm theo, chúng ta cần phải trả lời cho chúng sao cho phù hợp.
Tại sao thắc mắc là quan trọng thay vì được dạy cho biết?
Rabi Isidor (Do thái), một nhà vật lý học người Do thái đã đoạt giải Nobel, đã từng bị tra vấn điều chi khiến cho ông trở thành một nhà khoa học. Ông đáp: “Mẹ tôi đã khiến cho tôi trở nên một nhà khoa học. Khi những đứa con khác từ trường về nhà, mẹ của chúng sẽ hỏi: ‘Con học gì hôm nay?’ trừ ra mẹ tôi, bà sẽ nói: ‘Izzy, con có đưa ra thắc mắc nào hay hôm nay không?’ Học biết đưa ra những thắc mắc là điều giúp cho tôi trở thành một nhà khoa học”.
Khi chúng ta đưa ra những thắc mắc chúng ta đang rộng mở muốn học hỏi. Khi chúng ta thắc mắc, chúng ta nhìn nhân rằng chúng ta không rõ một điều gì đó. Có một khoảng trống trong chúng ta, nó muốn được đầy dẫy với điều gì đó mà chúng ta chưa có. Chúng ta sẵn sàng tiếp nhận điều chi đó mới mẻ, điều gì có ý nghĩa, và việc gì đó quan trọng trong đời sống chúng ta.
Từ ngữ Hybálai nói tới “tri thức” là chochma. Khi chẻ từ đó ra, nó thành ra coach mah, dịch là “sức mạnh của việc thắc mắc cái gì đó”. Những thắc mắc của chúng ta càng có trọng lượng, sự khôn ngoan của chúng ta sẽ càng có trọng lượng hơn. Chúng ta phải dạy cho con cái và bản thân mình phải đưa ra nhiều thắc mắc. Đây là cách duy nhứt đạt tới tri thức xuất sắc nhất và làm thay đổi đời sống. Khi ông được 89 tuổi, Isidor đã tạo ra MRI, một phương thức cấp cứu khả thi từ một trong các phát minh của ông — phát minh ấy là kết quả của mọi thắc mắc của ông.
Thắc mắc hay nào bạn có thể đưa ra hôm nay? “Làm sao tôi có thể làm cho thế giới trở thành một chỗ tốt hơn?” “Có phải mọi việc cứ y như chúng hiện hữu chăng?” “Tôi sẽ cố gắng thế nào một khi tôi không sợ thất bại?” Hay đơn giản là: “Hôm nay tôi có thể trở thành một người tốt hơn ngày hôm qua không?”
Chúng ta cảng thắc mắc, chúng ta sẽ càng hiểu biết, và thắc mắc càng hay, sự khôn ngoan có trọng lượng hơn sẽ theo sau.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét