Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

BIẾT ƠN CHO ĐẾN ĐỜI ĐỜI



Biết Ơn Cho Đến Đời Đời

Con hãy ở với các con trai Bát-xi-lai, người Ga-la-át, cách nhân từ cho họ ăn đồng bàn cùng con; vì chính chúng nó đã đãi cha như vậy, mà đến đón rước cha, lúc cha chạy trốn trước mặt Ap-sa-lôm, anh con” — I Các Vua 2:7

Từ ngữ “Jew” [Giuđa] ra từ đâu? Cách giải thích đơn giản là cách đây 2.000 năm, vương quốc Israel bị chia ra làm hai. Mười trong 12 chi phái đã dựng nên nước “Israel”, trong khi hai chi phái Giuđa và Bêngiamin trở thành xứ “Giuđê”. Khi xứ Giuđê bị đi làm phu tù (rất lâu sau khi xứ Israel bị mất), người nào xuất thân từ xứ Giuđê đều được gọi là người “Giuđa”.

Có một lý do về mặt thuộc linh cho thấy tại sao trong tất cả các chi phái, danh Giuđa được giữ bền lâu. Danh Giuđa do Lêa chọn vì Giuđa có quan hệ với chữ Hybálai hoda’a, có nghĩa là “cảm ơn”. Ổ tận cốt lõi của Do thái giáo là phẩm chất biết ơn. Trở thành một người Giuđa có nghĩa là trở thành một người biết ơn – thường xuyên ý thức và cảm tạ vì các ơn phước trong đời sống chúng ta.

Trong phân đoạn đọc Kinh thánh tuần nầy, David đang nằm trên giường hấp hối, tương đương với bối cảnh Giacốp nằm trên giường hấp hối trong Ngũ Kinh. Giống như Giacốp, David đã truyền ra mọi lời lẽ sau cùng của ông cho con trai mình. Giữa vòng mọi chỉ dẫn mà David đã truyền cho Solomon con trai ông là mạng lịnh nầy: Con hãy ở với các con trai Bát-xi-lai, người Ga-la-át, cách nhân từ cho họ ăn đồng bàn cùng con; vì chính chúng nó đã đãi cha như vậy, mà đến đón rước cha, lúc cha chạy trốn trước mặt Ap-sa-lôm, anh con”.

Có lẽ khi David kinh nghiệm chặng đường nghiệt ngã nhất của cuộc đời mình – một cuộc nổi loạn chống lại ông do chính Ápsalôm con ruột ông cầm đầu – Bátxilai đã đứng về phía ông. Nhiều người “bạn” cùng “những tùy tùng” của David đã lìa bỏ ông, song Bátxilai, một người đứng tuổi, giàu có, đã đứng bên cạnh vì vua nầy với lòng trung thành và đã tiếp trợ cho các nhu cần của ông. Là một trong các bài học sau cùng của David dành cho con trai mình, David đã dạy cho Solomon về tầm quan trọng của sự biết ơn cho đến đời đời. Ngay cả dòng dõi của Bátxilai cũng đều trở thành hạng thực khách đáng tiếp đón nơi bàn của nhà vua trong những năm hầu đến.

Chúng ta mau chóng nhớ đến những việc tồi tệ mà người ta đã làm cho chúng ta và quên đi điều tốt lành mà họ đã làm. Nhưng Vua David đang dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta cần phải ghi nhớ điều lành mà người ta đã làm cho chúng ta cho đến đời đời! Người nào đã trợ giúp cho chúng ta trong cuộc sống phải luôn luôn có một chỗ tại bàn của chúng ta.


Hôm nay, hãy dành ra một phút suy nghĩ đến hết thảy những người nào đã giúp đỡ bạn trong cuộc sống – cha mẹ, thầy cô, những người thân hay bạn hữu. Phải biết ơn; có lẽ ngay cả phải tỏ ra thái độ biết ơn đối với những người đó hôm nay. Khi chúng ta có được thói quen ghi nhớ và cảm thấy biết ơn đối với những người thể ấy trong đời sống chúng ta, khi ấy chúng ta sẽ bước tới một bước gần hơn trong việc thường xuyên cảm tạ đối với Đức Chúa Trời, là Nguồn của mọi sự tốt lành trong đời sống chúng ta. Khi chúng ta biết ơn, nhơn đó chúng ta sẽ được chúc phước cho.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét