Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

CHÚNG TA TỰ DO RA SAO?



Chúng Ta Tự Do Ra Sao?

Vậy nên, ngươi hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên rằng: Ta là Đức Giê-hô-va sẽ rút các ngươi khỏi gánh nặng mà người Ê-díp-tô đã gán cho, cùng giải thoát khỏi vòng tôi mọi; ta sẽ giơ thẳng tay ra, dùng sự đoán phạt nặng mà chuộc các ngươi — Xuất Êdíptô ký 6:6

Lễ Vượt Qua còn được biết là ngày lễ của sự tự do. Chúng ta kỷ niệm sự thực Đức Chúa Trời buông tha cho con cái của Y-sơ-ra-ên. Đây cũng là thời điểm tốt lành để xem xét những ai chưa được buông tha. Thật vậy, sự tự do của chúng ta là điều mà chúng ta không bao giờ được xem là đương nhiên và chúng ta phải cảm tạ Đức Chúa Trời nhơn ngày Lễ Vượt Qua.

Việc này dẫn đến một câu hỏi rất thú vị: Thực sự thì tự do là gì mới được?

Có câu chuyện được kể về những người Do thái, họ tiếp cận một vị ra-bi Do Thái trong thời điểm diệt chủng, trong khi hàng triệu người Do thái bị giam giữ ở đàng sau các chấn song, họ hỏi ông: “Chúng ta có nên ăn mừng lễ Vượt Qua trong năm nay không? Có phải chúng ta được tự do thì chúng ta mới cảm tạ Đức Chúa Trời vì cớ sự tự do không?” Câu trả lời của giáo sĩ cho họ là: "Phải, tất nhiên thôi, bạn nên kỷ niệm Lễ Vượt Qua, một khi tự do thì có nhiều khả năng để đi rảo xung quanh và làm bất cứ điều gì bạn muốn".

Có những người đã bị giam trong ngục và đã được tha. Natan Sharansky, chủ tịch của Cơ quan Do Thái ngày nay tại Israel, đã trải qua chín năm trong ngục tù của Liên Xô. Trọn thời gian đó, Sharansky thực hiện quyền tự do của mình theo bất kỳ cách thức nào ông có thể. Ông không từ bỏ việc trở thành một người theo chủ nghĩa Si-ôn. Ông không mất đức tin trong việc đưa chủ nghĩa ấy vào Israel. Và để tượng trưng cho tự do ở bên trong của mình, ông không phục theo Liên Xô bất cứ lúc nào ông có thể. Ngày Sharansky được thả ra khỏi nhà tù, ông bị bịt mắt và bảo đi thẳng về phía trước. Là một người thực sự tự do, Sharansky đã bước đi theo kiểu zig-zag, chỉ để kỷ niệm sự tự do của mình.

Mới đây thôi, nhà báo Do Thái Steven Sotloff đã bị ISIS bắt giữ và là một trong những người Mỹ đầu tiên bị chặt đầu bởi nhóm khủng bố này. Nhiều mẫu chuyện nổi lên thể nào Sotloff thực hiện sự tự do của mình trong khi bị giam giữ và bí mật hướng về phía Jerusalem cầu nguyện mỗi ngày và kiêng ăn vào ngày Yom Kippur. Thi thể của ông có thể ở đằng sau các chấn song, nhưng tâm thần và linh hồn của ông đã được tự do.

Mặt khác, hàng triệu người đang đi quanh hành tinh này với mọi thứ họ cần, bao gồm cả quyền tự do hoàn toàn –và tuy nhiên, họ đang sống trong một nhà tù với các bức tường vô hình. Họ đang sống cho những gì người khác nghĩ về họ. Hoặc họ chỉ nói những gì người khác muốn nghe họ nói. Họ đã chọn một con đường sống dựa trên ước mơ của kẻ khác, chứ không phải của chính họ.

Vào ngày Lễ Vượt Qua, chúng ta được yêu cầu phải xét mình y như Đức Chúa Trời đã cứu chuộc chúng ta thêm một lần nữa vậy. Một câu hỏi rất hay phải suy gẫm trong thời điểm này là: Thực sự tôi tự do như thế nào? Đời sống tôi được sống bởi sự lựa chọn và không phải là tình cờ ở tầm cở nào? Tôi bị ảnh hưởng bởi ánh mắt của người ta chớ không phải ánh mắt của Đức Chúa Trời ở mức độ nào? Làm sao tôi có thể là chính mình, nói những gì tôi tin, và hành động mà tôi biết là đúng? Cách tốt nhất để kỷ niệm sự tự do của chúng ta là thực hiện nó!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét