Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

THIÊN ĐÀNG KHÔNG XA LẮM ĐÂU



Thiên Đàng Không Xa Lắm Đâu

Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người — Châm ngôn 19:17

Có một câu chuyện dân gian Do Thái có từ đầu thế kỷ 19 ở Đông Âu kể về một ra-bi Do Thái và sự cống hiến làm từ thiện của ông. Ngày nọ, một người hoài nghi đến trong thành phố của vị ra-bi để đích thân gặp gỡ ông và sự việc đã xảy ra. Mỗi sáng thứ Sáu, vị ra-bi không thấy xuất hiện. Ông không có mặt trong nhà hội hoặc tư thất của ông. Người hoài nghi dò hỏi các môn đồ xem vị ra-bi đang ở đâu. Họ đáp: “Còn ở đâu khác ngoài ra thiên đàng? Dân chúng của thị trấn cần sự bình an, thức ăn và sức khỏe. Chắc chắn ra-bi của chúng tôi đang ở trên thiên đàng cầu thay cho nhu cần của chúng tôi”.

Người hoài nghi quyết định đích thân mình phải tìm cho ra. Tối thứ Năm, ông ẩn mình trong nhà của vị ra-bi đó. Trước bình minh, ông nghe thấy vị ra-bi xuất hiện từ phòng ngủ của mình ăn mặc như một nông dân. Thế rồi, vị ra-bi đã rút ra một cái rìu và bắt đầu đốn gỗ ở ngoài trời tối. Vị ra-bi đem gỗ đến một căn nhà nhỏ kiểu nông thôn mà chẳng biết có người đang theo dõi mình.

Khi ông đến bên cửa nhà, vị ra-bi gõ cửa. Một bà cụ già, nghèo khổ và ốm yếu ra mở cửa. Vị ra-bi cải trang kia giải thích rằng ông có gỗ rẻ tiền để bán cho bà ấy hầu cho bà sẽ sưỡi ấm qua mùa đông. Bà cụ kia nói: “Nhưng tôi không có tiền”. Vị ra-bi nói: "Tôi đã mua nó cho bà bằng thẻ tín dụng". Bà cụ nói tiếp: “Nhưng tôi sẽ trả cho ông bằng cách nào chứ?” Vì ra-bi nói: "Đức Chúa Trời sẽ tìm cách để thấy rõ là tôi đã được trả cho rồi". Bà cụ kia phản kháng: “Nhưng ai sẽ thắp sáng ngọn lửa; tôi yếu lắm rồi”. Vị ra-bi đáp ngay: "Tôi sẽ làm cho", và ông đã làm.

Sau khi chứng kiến hết mọi việc này, người hoài nghi kia đã quyết định trở thành môn đồ của vị ra-bi đặc biệt này. Khi anh ta nghe thấy các môn đồ khác giải thích rằng ra-bi của họ đã lên thiên đàng vào những buổi sáng thứ Sáu, anh ta sẽ nói thêm: "và thậm chí còn cao hơn một chút nữa kia".

Câu chuyện dạy cho chúng ta biết tầm quan trọng của việc làm từ thiện và trọng tâm của nó trong truyền khẩu Do Thái. Trong sách Châm ngôn, chúng ta đọc: Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người. Bố thí làm từ thiện tương đương với việc cho Đức Chúa Trời vay mượn. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta cơ hội để làm cho Ngài một ân huệ! Tất nhiên, Đức Chúa Trời có thể chu cấp cho từng người mọi nhu cần của họ theo khả năng của Ngài, nhưng Ngài cho phép chúng ta giúp đỡ Ngài trong việc giúp đỡ tha nhân và ban thưởng cho chúng ta vì lòng tốt của chúng ta.

Quí bạn ơi, chúng ta hãy tận dụng lợi thế cơ hội mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta để trở thành một phần trong chương trình của Ngài muốn biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. Thiên đàng không xa lắm đâu. Đó là một nơi mà sự tử tế đụng đến bất cứ đâu, và nó có thể được tìm thấy quanh xó góc, trên toàn cầu, hoặc ngay trong nhà riêng của bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét