Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018

DỨC CHÚA TRỜI MUỐN BAN CHO



Đức Chúa Trời Muốn Ban Cho

Hễ con bò con, con chiên con hay con dê con, phải ở quẩn theo mẹ trong bảy ngày sau khi lọt lòng; nhưng qua ngày thứ tám về sau sẽ được nhậm làm của lễ dùng lửa dâng cho Đức GIÊ-HÔ-VA — Lêvi ký 22:27

Tôi đã từng đến thăm một trang trại ở miền Bắc Israel khi đương lúc mùa bò sinh sản. Chúng tôi có cơ hội chứng kiến phép lạ của sự sống mới vào trong thế gian. Dầu vậy, cũng giống như sự ra đời tự nhiên của mấy con bê này, những gì xảy ra sau đó nói sao cũng được trừ ra tự nhiên. Những người nông dân ẳm mấy con bê đi ngay lập tức sau khi chúng chào đời rồi khởi sự cho chúng bú với loại bình sữa của em bé. Cái mà tôi mong được thấy là sự trưởng dưỡng mấy con bê mà không có mẹ nó ở đó kia. Rốt lại, há việc ấy không phải là những gì xảy ra trong tự nhiên sao?

Các nông dân có lời giải thích cho cách làm của họ. Họ giải thích rằng khi một con bê được trưởng dưỡng từ mẹ nó, điều đó tạo thành một sự ràng buộc sâu sắc. Nếu cả hai được tách ra trước khi con bê đủ lớn và tự nhiên cai sữa, con bò mẹ kêu rống lên. Các nông dân giải thích rằng họ đã thử điều đó chỉ một lần, và khi con bê được tách ra khỏi bò mẹ, nó rên rỉ trong mấy ngày. Tiếng rên rỉ đó lớn và buồn đến nỗi nó làm cho ai nấy thức giấc lúc ban đêm. Vì vậy, cách làm chuẩn đã được thực hiện là phải đem mấy con bê đi lúc mới sinh, không để cho chúng bú mẹ dù chỉ một lần, để cho bò mẹ tránh bất kỳ nỗi đau phân rẽ nào trong tương lai.

Trong phần đọc Ngũ kinh [Lê-vi ký 21:1 – 24:23; Ê-xê-chi-ên 44:15-31] tuần này, dân Israel được truyền cho phải làm ngược lại sao cho chính xác. Họ không được phép dâng con bê, cừu, hoặc dê mới sinh, cho đến khi nó được mẹ nó nuôi bú ít nhất là bảy ngày. Vào ngày thứ tám, bê con đó mới được phép dâng làm của lễ, và bò mẹ chắc chắn sẽ than khóc. Đây có phải là một cách làm tàn nhẫn vô nghĩa không?

Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng tiếng kêu của bò mẹ là một sứ điệp cho con cái của Đức Chúa Trời. Có một câu nói trong truyền khẩu Do-thái như sau: "bò mẹ cần ban cho nhiều hơn bê con muốn nhận". Đó là lý do tại sao bò mẹ kêu la chớ không phải bê con. Sứ điệp cho chúng ta, ấy là chúng ta muốn nhận nhiều thứ từ Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời thậm chí muốn ban chúng cho chúng ta nhiều hơn nữa.

Ngày nay, lời cầu nguyện đã chiếm lấy chỗ của các thứ của dâng; tuy nhiên, sứ điệp của bò mẹ cũng có liên quan đấy. Nếu chúng ta cầu nguyện, và những lời cầu nguyện của chúng ta không được nhậm theo cách chúng ta muốn, chúng ta phải hiểu rằng sở dĩ như thế là vì Đức Chúa Trời không phải là không yêu chúng ta; bởi vì Ngài yêu chúng ta nhiều đến nỗi Ngài sẽ không ban cho chúng ta điều gì đó không tốt cho chúng ta. Đức Chúa Trời muốn ban cho thậm chí nhiều hơn mong muốn nhận lãnh của chúng ta nữa.

Khi chúng ta cầu nguyện với quan điểm đó, với sự nhìn biết rằng Đức Chúa Trời đang hiện diện ở bên cạnh chúng ta và muốn vùa giúp cho chúng ta, khi câu trả lời là “không”, chúng ta có thể lấy làm yên ủi khi biết rằng sở dĩ như thế là vì Đức Chúa Trời có điều gì đó tốt hơn trong tâm trí.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét