Nắm Lấy Trách Nhiệm Vì Tha
Nhân
“Vì nỡ nào tôi thấy được tai nạn xảy đến cho dân tộc tôi, và lòng
nào nỡ xem được sự hủy diệt dòng dõi tôi?” — Ê-xơ-tê 8:6
Một vị ra-bi từng đưa ra một nhận xét trái lẽ về
một bạn đồng sự mà ông lấy làm thất vọng sâu sắc đối với người ấy. Ông gọi vị
ra-bi kia là “một tzaddik xứ Pelz”, có nghĩa là “người công bình trong chiếc áo khoác bằng lông thú”. Ông giải thích rằng nếu
một người bị lạnh, có hai cách người ấy được ấm lên. Một, người ấy có thể mặc
áo khoác bằng lông thú hoặc người đó có thể nhóm lửa lên. Nếu người đó nhóm lửa,
những người khác có thể hưởng lợi từ hơi nóng nữa. Nếu người ấy khoác chiếc áo
lông thú, người ấy một mình trải nghiệm sự ấm áp mà thôi.
Trong trường hợp này, vị ra-bi đã phê phán bạn đồng
sự của mình về việc giữ sự khôn ngoan thuộc linh cho chính mình. Tuy nhiên, thuật
ngữ đã đến để mô tả bất cứ ai chỉ quan tâm đến bản thân mình mà không nghĩ tới
các nhu cần của người khác. Và sự việc có thể làm cho bạn phải kinh ngạc, nhưng
thuật ngữ này đã đến để được kết hợp với Nô-ê trong Kinh Thánh.
Có thể Nô-ê đã sống gần gũi với Đức Chúa Trời,
nhưng ông chễnh mãng không lo liệu cho nhân loại. Ông biết rõ về nạn lụt và lo
đóng chiếc tàu để ông và gia đình ông có thể sống sót. Nhưng trong tất cả các
năm mà ông để ra đặng lo đóng tàu, Nô-ê chưa một lần tìm cách để cứu người khác
hoặc khiến cho họ phải ăn năn và ngăn chặn thảm họa. Chúng ta cũng không nghe
thấy Nô-ê cầu xin Đức Chúa Trời cứu người như chúng ta cầu xin sau này giống
như Áp-ra-ham nài xin Đức Chúa Trời cứu dân chúng thành Sô-đôm khi ông hiểu rõ các
kế hoạch của Đức Chúa Trời muốn hủy diệt nó.
Cái điều trớ trêu, ấy là trong khi Nô-ê chỉ quan
tâm đến sự sống còn của gia đình mình, sự sụp đổ của ông đã đến sau nạn lụt khi
ông không nắm được sự thật là mọi người đều chết mất. Ông đã say rượu để tránh thoát
thực tại và bị phát hiện mình trần truồng, trong tình huống đáng xấu hổ, bởi các
con trai của ông. Giống như vị ra-bi phê bình: "Người
nào chỉ lo cứu bản thân mình, ngay cả bản thân mình người ấy cũng không cứu được".
Ngược lại, có nhiều nhân vật trong Kinh thánh đã
chỉnh sửa sai lầm này – người nào nắm lấy trách nhiệm về sự an sinh của tha
nhân. Áp-ra-ham, Giô-sép và Môi-se hết thảy đều là những cá nhân đã nhận ra rằng
tất cả chúng ta đều là một phần của một tổng thể và chúng ta không thể đứng yên
được trong khi nhiều người khác phải đau khổ. Hoàng hậu Ê-xơ-tê đã tỏ ra ý tưởng
chính xác này khi bà nói với vua Xẹt-xe: “Vì nỡ nào tôi thấy được tai nạn xảy đến cho
dân tộc tôi?” Ê-xơ-tê có thể chẳng nói gì hết và tự cứu lấy mình, nhưng bà nhận
ra rằng bà là một phần của một tổng thể lớn lao hơn mà vì họ bà phải chịu trách
nhiệm.
Hôm nay, chúng ta có một sự lựa chọn tương tự phải
đưa ra. Chúng ta có thể tự lo liệu duy nhứt cho bản thân mình, ngay cả khi
chúng ta được kết nối với Đức Chúa Trời về mặt tâm linh, nhưng bất chấp cảnh ngộ
của nhiều người khác. Hoặc, chúng ta có thể bắt chước theo sự dẫn dắt của các cấp
lãnh đạo lỗi lạc trước chúng ta rồi nói thay cho kẻ bị áp bức và liệu lo cho kẻ
nghèo thiếu. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ hiệp cùng chúng tôi tại Hội Thông Công
khi chúng ta hiến mọi nỗ lực của mình để giúp đỡ các anh em của chúng ta đang
có cần trên toàn thế giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét