Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

ƠN PHƯỚC KÍN GIẤU



Ơn Phước Kín Giấu

Ta sẽ làm xứ ra đồi bại, đến đỗi kẻ thù nghịch ở tại đó cũng lấy làm lạ— Lêvi ký 26:32

Vào ngày 24 tháng 5 năm 1626, Peter Minuit đã mua một hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển nước Mỹ. Người Mỹ bản xứ địa phương đã bán nó cho ông để lấy một đống quần áo, chuỗi hạt, và các thứ hàng hóa khác có giá trị 60 guilders. Ngày nay, ước tính rằng 60 guilder tương đương với ít nhất là $USA 24 hoặc nhiều cở $USA 1.000. Nhưng dù với giá nào, thì đó là mức giá khá nhỏ để trả cho hòn đảo mà bây giờ ai cũng biết là Manhattan. Nếu những người Mỹ bản xứ đó biết Manhattan sẽ ra thể nào, chắc chắn họ sẽ không bao giờ bán nó.

Phần đọc Kinh Thánh tuần này [Lê-vi ký 25:1 – 27:34; Giê-rê-mi 16:19 – 17:14] đề cập đến những hậu quả khó chịu sẽ đến với con cái Israel nếu họ thất bại không tuân theo Lời của Đức Chúa Trời. Giữa vòng những hình phạt mà dân Do-thái phải gánh chịu là sẽ đi làm phu tù khỏi xứ của họ và sự hủy diệt hoàn toàn quê hương của họ. Đức Chúa Trời phán cùng họ: “Ta sẽ làm xứ ra đồi bại…”. Đức Chúa Trời sẽ biến đất đai của Ngài ra hoang vu như là một phần của sự trừng phạt.

Việc đọc danh mục những hình phạt không phải là dễ dàng – đặc biệt kể từ khi lịch sử cho thấy rằng những lời dự đoán này đã thành ra sự thật. Thật là khó cảm nhận được tình yêu thương của Đức Chúa Trời khi đọc về những hậu quả khắc nghiệt này. Nhưng khi chúng ta nhìn kỹ hơn một chút, chúng ta thấy tình yêu đời đời của Ngài tỏa sáng ra. Ngay cả khi Đức Chúa Trời sửa phạt chúng ta, Ngài đang yêu thương chúng ta. Và mọi thứ mà Ngài gây ra trong đời sống chúng ta – thậm chí hoàn cảnh rất là nhọc nhằn – cuối cùng lại là một ơn phước.

Trong khi Đức Chúa Trời hứa hủy diệt hoàn toàn vùng đất Y-sơ-ra-ên và giữ cho đất hoang vu trong khi họ đi làm phu tù, lời rủa sã tối hậu này là một trong những ơn phước lớn lao nhất mà dân Israel đã từng nhận lãnh. Như chúng ta đọc tiếp trong câu Kinh Thánh đó, chúng ta thấy tại sao điều này là đúng: “…đến đỗi kẻ thù nghịch ở tại đó cũng lấy làm lạ.

Trong hơn 2.000 năm, Israel không phải là một vùng đất hấp dẫn. Không một đế quốc nào trên thế giới có khả năng làm cho đất sinh hoa lợi hoặc có ích lợi được. Mặc dù nhiều người đã cố gắng, Israel sẽ không sanh bông trái của nó. Và cảm tạ Đức Chúa Trời vì điều đó! Bởi vì nếu như xứ Do-thái là khu vườn sanh bông trái như nó có hiện nay, không có một cách nào dân Do-thái có thể quay lại với nó như họ đã quay lại đâu. Khởi sự từ đầu thập niên 1800, dân Do-thái bắt đầu mua các phần của Đất Thánh mà không tốn nhiều tiền vào thời điểm đó, nhưng lại vô giá đối với người Do-thái nào đã mua chúng.

Bài học cho chúng ta, ấy là Đức Chúa Trời luôn ở bên chúng ta. Thậm chí khi dường như mọi hoàn cảnh của chúng ta trong cuộc sống chẳng có gì phải ham muốn hết, luôn luôn có một ơn phước kín giấu. Như tác giả Thi thiên viết như vầy: Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi (Thi thiên 23:4). Lạy Chúa, cảm tạ Ngài vì mọi sự Ngài làm vì ích tốt nhứt cho chúng con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét