Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

BẠN ĐÃ TIẾP THU CÁC BÀI HỌC CHƯA?



Bạn Đã Tiếp Thu Các Bài Học Chưa?

“Đoạn, dân Y-sơ-ra-ên đi từ núi Hô-rơ về hướng Biển đỏ, đặng đi vòng theo xứ Ê-đôm; giữa đường dân sự ngã lòng. Vậy, dân sự nói nghịch cùng Đức Chúa Trời và Môi-se mà rằng: Làm sao người khiến chúng tôi lên khỏi xứ Ê-díp-tô đặng chết trong đồng vắng? Vì đây không có bánh, cũng không có nước, và linh hồn chúng tôi đã ghê gớm thứ đồ ăn đạm bạc nầy — Dân số ký 21:4–5

Có thể bạn đã để ý thấy rằng chính những thách thức ấy vẫn tiếp tục tái diễn trong đời sống của bạn. Chúng có thể là vấn nạn tài chánh hoặc khó khăn trong các mối quan hệ. Có thể bạn đang vật lộn liên tục với tình trạng sức khỏe mà không thể lùi trở lại. Nếu nghe quen với bất kỳ vấn nạn này, có thể là Đức Chúa Trời đang cố dạy cho bạn một điều gì đó. Từng khó khăn trong cuộc sống là một bài học. Mỗi thử thách là một vị giáo sư. Nhưng nếu chúng ta không hiểu những gì giáo sư đang ra sức dạy dỗ chúng ta, bài học sẽ được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Đức Chúa Trời là vị giáo viên rất kiên nhẫn. Mặt khác, chúng ta thường lui đi trước khi chúng ta nhận lãnh những việc đáng phải nhận.

Trong phần Kinh Thánh đọc của tuần này [Dân số ký 19:1 – 22:1; Các Quan Xét 11:1 - 13], dân Israel đã có nhiều tuần lễ chưa bước vào Đất Hứa. Thực vậy, trong phần Kinh Thánh này, họ đương diện với các chiến trận đầu tiên của họ trên đường vào xứ ấy. Đã sống 39 năm trong sa mạc, và sau cùng rồi cũng được nhìn thấy. Và khi ấy chúng ta nghe điều này: “Làm sao người khiến chúng tôi lên khỏi xứ Ê-díp-tô đặng chết trong đồng vắng? Vì đây không có bánh, cũng không có nước, và linh hồn chúng tôi đã ghê gớm thứ đồ ăn đạm bạc nầy

Nghe câu này có quen không? Quen đấy! Chúng ta đã nghe từ hình thức phàn nàn này nhiều lần trước đây Xuất Ê-díp-tô 14 và 16, và Dân số ký 14, 16 và 20 thảy đều chứa các công thức đa dạng của cùng sự phàn nàn đó. Và ở đây một lần nữa trong Dân số ký 21, dân sự vẫn còn lằm bằm.

Thậm chí còn bực bội hơn nữa là nếu dân Do Thái chịu kiên nhẫn, trung thành và tin cậy nơi Đức Chúa Trời, họ đã ở trong Đất Hứa chỉ trong vài tuần lễ mà không phải nếm trải cuộc hành trình đau khổ qua sa mạc cùng những thử thách và biến chứng tiếp theo.

Thêm nữa, khi chúng ta xem xét kỹ hơn nơi lời phàn nàn của họ, thậm chí là rất bất hợp lý. Thứ nhứt, họ phàn nàn rằng họ không có bánh ăn, nhưng trong hơi thở tiếp theo, họ phàn nàn về việc họ đã ghê gớm thứ đồ ăn ấy là ngần nào. Chúng ta biết nguồn thức ăn chính của họ là ma-na, thứ đồ ăn mà chúng ta học được nếm giống như thứ gì đó kể cả bánh mì. Họ cũng nói rằng họ chẳng có nước uống, nhưng chỉ một chương trước đó chúng ta đọc thấy thể nào Môi-se làm cho vầng đá văng nước ra cho họ uống. Vậy thì việc gì đã xảy ra ở đây?

Như Kinh thánh giải thích, xứ Ê-đôm không cho phép con cái Israel băng ngang qua vùng đất của họ để tới xứ Ca-na-an, điều này buộc dân Do Thái phải đi một con đường vòng dài hơn, lại phải đánh nhau với những gã giềnh giàng của xứ Si-hôn và Óc. Nói một cách đơn giản, dân Israel đã vào đến xứ rồi đây. Họ thiếu kiên nhẫn, can đảm và đức tin. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không muốn nhượng bộ; Ngài muốn họ phải lớn lên!

Tôi nghĩ rằng khi Đức Chúa Trời sai đến cùng chúng ta những thử thách tương tự nhiều lần trong cuộc sống, Ngài đang yêu cầu chúng ta phải làm y như thế. Đừng tỏ ra mệt nhọc trước chính những nan đề đó. Thay vì thế, hãy khôn ngoan hơn, nhắm mục đích cao hơn, và tiếp thu những bài học mà Đức Chúa Trời đã đặt để trên chuyến hành trình của bạn hướng tới sự thành công.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét