Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

LÝ DO ĐỂ TƯỞNG NIỆM



Lý Do Để Tưởng Niệm

vì trong ngày và tháng ấy dân Giu-đa đã thoát khỏi kẻ thù nghịch mình và được bình an, sự đau đớn đổi ra mừng rỡ, và ngày buồn thảm hóa ra ngày lễ; lại bảo họ lập thành ngày tiệc yến và vui mừng” — Êxơtê 9:22

Chiến thắng vĩ đại mà Ê-xơ-tê và Mạc-đô-chê đã lãnh đạo trong xứ Ba-tư nhiều thế kỷ trước đây vẫn được người Do Thái ăn mừng trong suốt lễ Phu-rim. Đây là thời điểm mà người Do-thái "đau đớn đổi ra mừng rỡ, và ngày buồn thảm hoá ra ngày lễ".

Thay vì mất gia đình và mất mạng sống của họ, người Do-thái trong xứ Ba-tư tụ tập lại với nhau để kỷ niệm sự giải cứu của Đức Chúa Trời. Thay vì mất tài sản, họ tặng quà cho nhau. Nhưng Mạc-đô-chê nhận ra rằng dân sự có khuynh hướng có những ký ức ngắn ngủi khi đến với sự thành tín của Đức Chúa Trời. Cả hai: Ê-xơ-tê và Mạc-đô-chê đều cảm thấy rất mạnh mẽ về việc tuân giữ lễ Phu-rim đến nỗi họ đã lập một chiếu chỉ rồi gửi nó đi khắp đế quốc với thẩm quyền trọn vẹn của nhà vua ở đàng sau chiếu chỉ ấy. Mạc-đô-chê trở thành một nhân vật quan trọng thể ấy trong xứ Ba-tư, câu chuyện của ông được ghi lại trong biên niên sử của vua Xẹt-xe.

Sách Ê-xơ-tê là một sự khích lệ lớn lao cho người Do-thái nào đã trở về xứ sở của Israel khỏi cảnh phu tù cho ngoại bang và họ cũng đối mặt với nhiều trở ngại và kẻ thù. Hãy tưởng tượng sự cảm thúc, sự yên ủi và sức lực mà họ đã nhận được từ câu chuyện ly kỳ nói tới sự quan phòng của Đức Chúa Trời đối với dân sự của Ngài. Chúng ta có thể lấy làm yên ủi, khi biết rằng Đức Chúa Trời vẫn đang quan phòng chúng ta và hết thảy dân sự Ngài hôm nay.

Phu-rim cũng là một sự nhắc nhớ đến tầm quan trọng phải để dành thì giờ nhớ lại các ơn phước của Đức Chúa Trời và tỏ ra sự ngợi khen và cảm tạ Ngài vì các sự ban cho này. Lễ kỷ niệm nhiều tiệc tùng, mừng rỡ và tặng quà là những cách thức quan trọng để ghi nhớ các hành động cụ thể của Đức Chúa Trời.

Khi chúng ta dừng lại ở các việc làm hàng ngày của chúng ta để tham gia các lễ kỷ niệm như vậy và chúng ta kể lại các câu chuyện này, chúng ta đang đi kèm theo di sản của đức tin từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chúng ta đang dầm thấm những người theo sau chúng ta để trở thành các "Ê-xơ-tê" "Mạc-đô-chê" cho thế hệ của họ.

Và qua những ngày lễ này, chúng ta nhắc cho dân sự ở khắp nơi — người Do-thái và Cơ đốc nhân như nhau  — về nhu cần phải cảnh giác chống lại những kẻ đứng nghịch cùng Đức Chúa Trời, các giá trị của Ngài và dân sự của Ngài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét