Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

ĐỨC CHÚA TRỜI SẼ LUYỆN LỌC TẤM LÒNG



Đức Chúa Trời Sẽ Luyện Lọc Tấm Lòng

Chúa khiến người ta cỡi trên đầu chúng tôi; Chúng tôi đi qua lửa qua nước; Nhưng Chúa đem chúng tôi ra nơi giàu có — Thi thiên 66:12

Theo luật pháp của người Do-thái, những cái bát chúng ta dùng để ăn phải sạch sẽ. Nói một cách thực tế, điều này có nghĩa là bất cứ thứ gì mới được làm bằng thủy tinh, kim loại, và theo một số ý kiến, đồ gốm, trước tiên phải được nhúng vào mikveh, một phần nước theo nghi thức đặc biệt chứa hầu hết là nước mưa. Ngoài ra, kể từ khi luật pháp của người Do-thái cho rằng sữa và thịt không được ăn chung với nhau hoặc nấu chín trong cùng một cái nồi, phải thay nồi thịt thành một nồi sữa, hoặc để làm sạch một cái nồi đã dùng rồi, người ta có thể một là hấp nước sôi hoặc tráng bằng lửa.

Vì vậy, có hai cách luyện lọc là lửa và nước.

Trong Thi-thiên 66, Đa-vít đề cập đến cả hai cách luyện lọc trong khi mô tả nỗi đau khổ của dân Do-thái xuyên suốt các thế đại: “Chúng tôi đi qua lửa qua nước”. Lửa đốt cháy và hủy diệt, và thực vậy, người Do-thái đã gánh chịu bao thế kỷ hành hại và hủy diệt. Nước có thể phủ lút và nhấn chìm; nó cũng có thể tiêu biểu cho những giọt lệ nữa. Dân Do-thái đã đổ nhiều nước mắt, bị phủ lút với nhiều sự buồn rầu đã xảy đến trong vai trò một dân tộc.

Tuy nhiên, những trải nghiệm đau đớn này đã xâm nhập vào linh hồn người Do-thái không phải là vô ích đâu. Hết thảy đều là những phương thức mà Đức Chúa Trời đem luyện lọc tấm lòng của dân sự Ngài và đưa họ đến gần Ngài hơn. Lửa thiêu đốt tội lỗi. Nước làm sạch linh hồn. Cùng với nhau, chúng tạo ra một con người chánh đáng hơn.

Phần tốt nhất về câu này nằm ở chỗ nó kết thúc. David viết: “Nhưng Chúa đem chúng tôi ra nơi giàu có. Cùng một từ tiếng Hy-bá-lai được sử dụng trong câu này về “nơi giàu có”, revayah, đúng là từ được sử dụng trong mệnh đề nổi tiếng này từ Thi thiên: “Ngài xức dầu cho đầu tôi, chén tôi đày tràn” (Thi thiên 23:5). Ở đây, từ revayah được sử dụng nói tới "đầy tràn".

Khi nối hai câu này lại với nhau, bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng khi Đức Chúa Trời đưa đến cho chúng ta những thử thách bằng lửa hay bằng nước, và chúng ta nhơn đức tin vượt qua chúng, Ngài sẽ đưa chúng ta đến một nơi mà ở đó chén của chúng ta đầy tràn. Không những Đức Chúa Trời ban cho chúng ta đủ để chịu đựng nổi rối rắm của mình. Đức Chúa Trời sẽ ban cho chúng ta nhiều hơn là đủ nữa — và nhiều hơn chúng ta đáng được — bởi vì Ngài là một Đức Chúa Trời đáng kinh sợ, nhân từ, hay thương xót và rời rộng.

Quí bạn ơi, tôi muốn khích lệ chúng ta rằng khi nếm trải các thử thách trong cuộc sống – dầu chúng lớn hay nhỏ, qua lửa hoặc nước – chúng đều có một mục đích. Đức Chúa Trời đang xem thấy nỗi khổ của chúng ta, và chúng ta không gánh chịu trong luống nhưng đâu. Đức Chúa Trời muốn ban cho chúng ta một cái chén đầy tràn, và Ngài sẽ làm vậy khi chúng ta nếm trải tiến trình luyện lọc và nổi lên khi được làm sạch, công bình và tinh khiết.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét