Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

TREO BẰNG SỢI CHỈ


Treo Bằng Sợi Chỉ
Các ngươi phải mang cái tua nầy; khi thấy nó các ngươi sẽ nhớ lại hết thảy điều răn của Đức Giê-hô-va mà làm theo, không theo tư dục của lòng và mắt mình, là điều làm cho các ngươi sa vào sự thông dâm. Như vậy, các ngươi sẽ nhớ lại mà làm theo những điều răn của ta, và làm thánh cho Đức Chúa Trời của các ngươi” — Dân số ký 15:39–40

Phần Ngũ Kinh tuần này [Dân số ký 13:1 – 15:41; Giô-suê 2:1-24] kết thúc với một mạng lệnh dành cho người Do-thái phải kết cái tua trên bốn chéo áo của họ. Trong thời buổi này, khi nam giới chủ yếu mặc áo chẽn, mấy cái tua được kết vào bốn góc của chiếc áo. Phần lớn loại áo sơ mi chúng ta mặc hôm nay không có bốn chéo áo ở phía vạt áo, do đó, tập tục của người Do-thái là phải mặc áo lót trong được gọi là tzitzit theo tiếng Hy-bá-lai. Áo lót này là áo sơ-mi mỏng, màu trắng, có bốn chéo áo, có đường viền theo truyền thống (hoặc tua) được kết ở mỗi chéo áo. Nếu bạn nhìn kỹ vào nhiều người nam Do-thái ngày hôm nay, bạn sẽ thấy cái tua treo bên dưới áo sơ mi của họ, thường ở gần với hai đầu gối của họ.

Một câu chuyện xưa của người Do-thái Hasid kể lại về một người Nga Cossack đã gặp phải một người Do-thái Hasid đã đi khắp châu Âu. Người Cossack, nổi tiếng vì bài-Do-thái, để ý thấy tzitzit của người Do-thái này và hỏi rất đột ngột: "Cái gì lòng thòng bên chân của ông vậy?" Người Do-thái ấy quay sang Cossack rồi hỏi: "Cái gì treo lủng lẳng bên cạnh chân của ông vậy? Người Cossack đáp trả: "Tất nhiên, đây là một thanh gươm!" Người Do Thái vội đáp: "Đây cũng là một thanh gươm. Có phải ông muốn có muốn có một cuộc đấu tay đôi không?” Gã Cossack kia đồng ý chiến đấu, và truyền thuyết kể rằng tzitzit người Hasid đã đánh gãy kiếm của Cossack.

Giờ đây, liệu câu chuyện này có phải là sự thật hay không thì chẳng phải là vấn đề đâu. Bài học mà câu chuyện này đang truyền đạt, ấy là mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời kìa -– mà tzitzit tiêu biểu cho – nó mạnh hơn và đầy năng lực hơn bất cứ thứ gì khác trên thế giới.

Tôi nhớ lại cuộc chiến nổi tiếng giữa cậu David nhỏ bé chống lại gã Gô-li-át khổng lồ mạnh sức kia. Khi Gô-li-át nhìn thấy David, hắn không thể tin được rằng một thiếu niên trông bất lực như thế mà dám đến để đánh nhau với hắn. Đối với Gô-li-át, David chắc hẳn không thể đánh gãy thanh kiếm của hắn giống như tzitzit kia đã làm được. Nhưng như bạn có thể nhớ lại, David dạn dĩ tuyên bố với Gô-li-át: "Ngươi cầm gươm, giáo, lao mà đến cùng ta; còn ta, ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn binh mà đến”, và rồi, “khắp thế gian sẽ biết rằng Y-sơ-ra-ên có một Đức Chúa Trời; và quân lính nầy sẽ thấy rằng Đức Giê-hô-va không giải cứu bằng gươm, hoặc bằng giáo (I Sa-mu-ên 17:45–47). Mục đích của David: Mối liên hệ của ông với Đức Chúa Trời thì mạnh hơn bất cứ gươm hay giáo nào.

Ấy chẳng phải là tình cờ mà mấy cái tua trên tzitzit được làm từ sợi chỉ. Đôi khi, sự kết nối của chúng ta với Đức Chúa Trời đang được treo bằng một sợi chỉ. Có lúc đức tin của chúng ta cho thấy rằng Ngài sẽ nhìn xem chúng ta qua những thời điểm khó khăn treo trên sợi chỉ mành. Nhưng sứ điệp của tzitzit là phải nắm lấy sợi chỉ đó. Chúng ta hãy giữ mối liên hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời sao cho được mạnh mẽ, và Đức Chúa Trời sẽ giúp chúng ta thắng hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét