Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

ĐỪNG ĐỂ CƠN GIẬN TƯỚC ĐI ĐIỀU TỐT NHỨT CỦA BẠN



Đừng Để Cơn Giận
Tước Đi Điều Tốt Nhứt Của Bạn

Kẻ ngu muội tỏ ra sự nóng giận mình; Nhưng người khôn ngoan nguôi lấp nó và cầm giữ nó lại — Châm ngôn 29:11

Hãy tưởng tượng hai người bị rắn độc cắn. Người thứ nhứt rút dao ra rồi làm sạch chỗ có vết thương, loại bỏ tất cả nọc độc. Người này sống. Người thứ hai cầm dao và đuổi theo con rắn để trả thù và giết nó. Nhưng trước khi người ấy có thể tiếp cận con rắn, nọc độc của nó gây phát tác, và người đó ngã chết.

Câu chuyện này góp phần làm minh họa cho cách chúng ta xử lý với tổn thương và giận dữ trong cuộc sống của mình. Châm ngôn dạy: Kẻ ngu muội tỏ ra sự nóng giận mình; Nhưng người khôn ngoan nguôi lấp nó và cầm giữ nó lại. Chỉ có kẻ ngu muội mới để cho giận dữ theo nghĩa đen tước đi điều tốt nhất của hắn. Kẻ ngu muội tỏ ra sự nóng giận mình, và thường thì nói hoặc làm điều gì đó mà về sau họ tiếc nuối và không thể rút lại được.

Mặt khác, người khôn, sẽ khoét tới tận nguồn vết thương, xem xét nó, rồi làm sạch nó. Thay vì tỏ ra với tha nhân, người khôn hướng nội, tìm ra nguồn của tổn thương nội tâm rồi cầu nguyện. Họ tự chữa lành, mà không làm tổn thương người khác trong tiến trình này. Người khôn xây nỗi đau của mình thành ra bình an.

Minh chứng khác của ý tưởng này bao gồm hai nhân vật chính trong sách Ê-xơ-tê. Viên quan người Ba-tư, Ha-man, lấy làm tức tối và tổn thương khi Mạc-đô-chê người Giu-đa từ chối không sấp mình xuống trước mặt ông ta. Trong cơn giận dữ của mình, Ha-man âm mưu giết hết thảy dân Do-thái và dựng lên cây mộc hình để treo Mạc-đô-chê lên đó. Cuối cùng, kế hoạch của Ha-man hòng giết hết dân Do-thái, chính dân tộc mới có Hoàng hậu Ê-xơ-tê, đã năng động chống lại hắn ta. Thay vì thế, Ha-man cùng hết thảy các con trai của hắn đều bị treo trên những cây mộc hình mà hắn dành cho Mạc-đô-chê.

Ngược lại, Mạc-đô-chê và đồng bào Do-thái của ông cũng bị tổn thương và đau đớn bởi chiếu chỉ bất công mà Ha-man đã sắp đặt với nhà vua hòng tiêu diệt dân Do-thái mặc dù họ không phạm một tội ác nào cả. Tuy nhiên, thay vì bị đá ra ngoài, dưới sự dẫn dắt của Ê-xơ-tê và Mạc-đô-chê, dân Do-thái đã quay vào trong. Họ dấn thân vào việc tìm kiếm linh hồn, ăn năn, cầu nguyện, kiêng ăn và tự cải thiện. Cuối cùng, họ đã được cứu và Mạc-đô-chê trở thành phó thủ tướng của xứ Ba-tư.

Hết thảy chúng ta đều có phước từ bài học hướng nội thay vì bị đá ra ngoài khi giận dữ. Đừng làm người gây tổn thương mình (nam hay nữ) bằng cách ra sức trả treo. Thay vì thế, hãy làm người chuyển thương tổn thành chữa lành, đem lại bình an và sự hiểu biết sâu sắc hơn.

Lời lẽ được nói ra trong cơn giận chỉ kéo dài có một phút thôi, nhưng các tác động của chúng có thể được cảm nhận suốt đời. Một vài phút kềm chế có thể ngăn cản được một đời tiếc nuối.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét