Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

DẬP TẮT SỰ NGHI NGỜ



Dập Tắt Sự Nghi Ngờ

Vậy, khi Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đã ban sự bình an cho, và giải cứu ngươi khỏi mọi kẻ thù nghịch vây phủ ngươi trong xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho ngươi nhận lấy làm sản nghiệp, thì phải xóa sự ghi nhớ A-ma-léc khỏi dưới trời. Chớ hề quên!  — Phục truyền luật lệ ký 25:19

Khi chúng ta còn non nớt hay mới mẻ trong mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời, chúng ta có khuynh hướng nghĩ rằng đức tin là một khái niệm đơn giản — một là bạn tin theo Đức Chúa Trời hoặc bạn không tin. Nhưng thực tế cho thấy thực sự hoàn toàn khác. Khi chúng ta tấn tới để nhận ra, đức tin không phải là vấn đề đen trắng. Chúng ta có thể đi nhà thờ hay nhà hội và nói rằng Đức Chúa Trời là cực đại và Đức Chúa Trời là toàn năng, nhưng rồi chúng ta trở về nhà và lo lắng về việc chúng ta sẽ trải qua phần còn lại của tháng như thế nào đây!?!

Chúng ta có thể nói với bạn bè về đức tin của chúng ta nơi Đức Chúa Trời, nhưng rồi chúng ta thao thức trên giường lúc ban đêm lo lắng cả triệu việc có thể không đúng với đời sống của chúng ta. Sự thật, ấy là nhiều người trong chúng ta đang ngồi trên cái hàng rào ăn nói. Chúng ta tin nơi Đức Chúa Trời, nhưng đồng thời, chúng ta đang kinh nghiệm những khoảnh khắc hoài nghi và thậm chí còn vô tín nữa.

Câu Kinh Thánh của chúng ta hôm nay là một phần đọc Kinh Thánh đặc biệt mà theo truyền khẩu phải đọc lên để chuẩn bị dân Do-thái dự lễ Phu-rim, một lễ kỷ niệm các biến cố được mô tả trong sách Ê-xơ-tê. Thật đặc biệt, câu Kinh Thánh này nói về cuộc chiến với dân A-ma-léc, là dân đã tấn công người Israel khi họ ra khỏi Ai-cập.

Về mặt thuộc linh, A-ma-léc là sự đối nghịch của Israel. A-ma-léc, có giá trị bằng số y như từ ngữ Hy-bá-lai nói tới “nghi ngờ”, đứng thay cho ý tưởng cho rằng mọi thứ trong cuộc sống đều sẽ xảy ra. Mọi thứ đều ngẫu nhiên và vô nghĩa. A-ma-léc khiến chúng ta nghi ngờ rằng mọi sự sẽ xảy ra. A-ma-léc tấn công đức tin của chúng ta và sự bền chắc của chúng ta.

Israel đứng thay cho phần đối lập chính xác. Y-sơ-ra-ên tiêu biểu cho ý tưởng có một Đức Chúa Trời trong thế gian, một Đức Chúa Trời là Đấng có liên hệ mật thiết với sự vận hành thế gian theo đúng từng chi tiết cho đến cuối cùng. Không có gì là trùng hợp ngẫu nhiên và mọi thứ đều có ý nghĩa. Y-sơ-ra-ên đứng thay cho đức tin nơi Đức Chúa Trời – rằng Ngài luôn luôn vận hành chương trình, rằng Ngài có một kế hoạch, và kế hoạch đó là tốt lành.

Câu chuyện nói tới Lễ Phu-rim, như đã tường thuật lại trong sách Ê-xơ-tê, là chiến thắng của đức tin hơn nghi ngờ. Ha-man, nhân vật chính trong câu chuyện, là dòng dõi của dân A-ma-léc, nhưng hắn đã bị Ê-xơ-tê và Mạc-đô-chê đánh bại, họ là dòng dõi của Israel.

Thông lệ khi đọc câu Kinh Thánh: “. . . thì phải xóa sự ghi nhớ A-ma-léc khỏi dưới trời” thì chúng ta phải dậm chân như là một dấu hiệu bề ngoài cho thấy rằng chúng ta đang xóa bỏ A-ma-léc. Tôi mời các bạn hiệp cùng dân Do-thái trên khắp thế giới hôm nay khi chúng ta chiếm lấy chỗ đứng và dập tắt sự nghi ngờ. Hãy chọn đức tin; hãy chọn tin tưởng nơi một Đức Chúa Trời toàn năng và yêu thương – và hãy dập tắt sự nghi ngờ cho đến đời đời đi!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét