Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

DÁM HY VỌNG MỘT LẦN NỮA


Dám Hy Vọng Một Lần Nữa
Hãy trông đợi Đức Giê-hô-va; Hãy vững lòng bền chí! Phải, hãy trông đợi Đức Giê-hô-va — Thi thiên 27:14

Hy vọng là một từ mà chúng ta quăng rất nhiều ở xung quanh, nhưng tôi không dám chắc là chúng ta luôn hiểu đầy đủ ý nghĩa của nó. Mãi cho đến khi chúng ta biết sống hy vọng – cho tới chừng chúng ta ở trong một tình huống tối tăm, chúng ta cần tìm ra ánh sáng hy vọng ở đó để tiếp tục – hầu cho chúng ta thực sự có thể biết đâu là ý nghĩa của từ đó. Hơn nữa, có những cấp độ hy vọng khác nhau. Có hy vọng cơ bản của việc có niềm tin cho rằng mọi thứ sẽ ổn thôi. Và có cấp độ hy vọng khác khi mọi thứ không diễn ra theo cách chúng ta đã hy vọng chúng sẽ diễn ra và chúng ta bị thử thách để dạn dĩ đủ để hy vọng một lần nữa.

Hãy tưởng tượng rằng ai đó đang bị bệnh. Ở một thời điểm nhất định, họ có hy vọng rằng sức khỏe của họ sẽ cải thiện, nhưng rồi họ nhận được một thông báo y khoa rất xấu. Có thể hy vọng một lần nữa không? Tin rằng Đức Chúa Trời sẽ giải cứu họ khỏi mọi rối rắm của họ hay ban cho họ khả năng chịu đựng được chúng?

Hoặc có thể ai đó đang đối diện với nhiều khó khăn trong cuộc hôn nhân của họ. Người đó hy vọng mọi việc sẽ ra tốt hơn, cho đến khi người bạn đời của họ phát ra một số tình cảm không đáng có. Những lời nói gây tổn thương và nản lòng. Làm sao mà người đó có sức mạnh khả thi để hy vọng một lần nữa chứ?

Hy vọng thứ hai, đầy thách thức này là hy vọng mà Thi Thiên 27 đang mô tả ở dòng cuối cùng: Hãy trông đợi Đức Giê-hô-va; Hãy vững lòng bền chí! Phải, hãy trông đợi Đức Giê-hô-va. Trong tiếng Hy-bá-lai, từ ngữ được định nghĩa: "trông đợi"kavei, sát nghĩa là: "hy vọng". Trong truyền khẩu Do Thái, câu này đọc: "Hãy hy vọng nơi Đức GIÊ-HÔ-VA, hãy vững lòng, và hãy hy vọng nơi Đức GIÊ-HÔ-VA”. Tại sao Vua David lại viết: “hãy hy vọng nơi Đức GIÊ-HÔ-VA” những hai lần? Bởi vì có lần thứ nhứt chúng ta hy vọng và rồi đến lần thứ hai. Sau hy vọng thứ nhứt, chúng ta phải vững lòng mình hầu cho chúng ta có thể hy vọng thêm một lần nữa.

Trong Ê-sai 38, chúng ta biết rằng Vua Ê-xê-chia đã nhuốm bệnh. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng Ê-xê-chia, một vị vua công bình của Y-sơ-ra-ên, chắc chắn đã hy vọng và cầu nguyện mọi sự qua bệnh tật của ông để xin Đức Chúa Trời chữa lành cho ông. Khi ấy, tiên tri Ê-sai đến viếng nhà vua và phát ra một sứ điệp tàn khốc nhất:Đức Giê-hô-va phán như vầy: Hãy sắp đặt nhà ngươi, vì ngươi hầu chết, không sống được nữa (Ê-sai 38:1). Mọi hy vọng của Ê-xê-chia bị tan tác hết!

Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng Ê-xê-chia đáp lời Ê-sai: “Ta có truyền thống từ ông nội của ta là David – ngay như một thanh gươm bén kề trên cổ của mình, người ấy không nên thôi cầu nguyện xin cho kỳ được lòng thương xót”. Ê-xê-chia cứ tiếp tục cầu nguyện, và ông được chữa lành!

Quí bạn ơi, đừng bao giờ từ bỏ hy vọng, ngay cả khi những hy vọng đầu tiên của bạn đã bị tiêu tán. Hãy hy vọng một lần nữa và một lần nữa. Hãy vững lòng đi và dám tin – Đức Chúa Trời của chúng ta sẽ giải cứu chúng ta theo thời điểm và chương trình tốt đẹp của Ngài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét