Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

ĐỨC CHÚA TRỜI SẼ VƯỢT QUA BẠN.



Đức Chúa Trời Sẽ Vượt Qua Bạn
Huyết bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ dùng làm dấu hiệu; khi ta hành hại xứ Ê-díp-tô, thấy huyết đó, thì sẽ vượt qua, chẳng có tai nạn hủy diệt các ngươi — Xuất Êdíptô ký 12:13

Đôi khi chúng ta cảm thấy rằng Đức Chúa Trời đã “quên” chúng ta. Chúng ta cảm thấy như thể Chúa đã quên chúng ta khi Ngài thôi không chúc phước nữa. Hoặc Ngài đã vượt qua một số người trong chúng ta khi Ngài ban người khác cho vợ hoặc chồng của họ. Có lẽ Đức Chúa Trời đã quên chúng ta khi Ngài chúc phước cho những người khác với con cái. Hoặc, có lẽ Đức Chúa Trời đã vượt qua chúng ta khi Ngài đang phân phát phương tiện sinh sống.

Tôi thích sự giảng dạy sau đây về câu Kinh Thánh mà từ đó Lễ Vượt Qua có được tên của nó. Câu Kinh Thánh đọc: Huyết bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ dùng làm dấu hiệu; khi ta hành hại xứ Ê-díp-tô, thấy huyết đó, thì sẽ vượt qua”. Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng Đức Chúa Trời tiếp tục vượt qua chúng ta mỗi và từng ngày, nhưng không phải theo cách xấu đâu, thay vì thế là cách tốt nhất khả thi. Đức Chúa Trời quên đi những lỗi lầm của chúng ta. Ngài vượt qua các sự vi phạm của chúng ta. Ngài bỏ qua rất nhiều sai sót của chúng ta, Ngài ưa thích sự thương xót hơn là phán xét nghiêm ngặt.

Ngũ Kinh dạy rằng Đức Chúa Trời cầu nguyện mỗi ngày. Làm sao chúng ta biết được điều này? Vì trong Ê-sai 56:7, Đức Chúa Trời ám chỉ đến “nhà cầu nguyện ta”. Bản dịch Do-thái đọc khác một chút: “Ngôi nhà của sự cầu nguyện ta”. Từ đây, bậc thánh hiền mới biết được rằng Đức Chúa Trời hay cầu nguyện. Và đâu là lời cầu nguyện của Đức Chúa Trời? "Ý chỉ của ta là đây: lòng thương xót của ta thắng hơn cơn giận dữ ta, lòng thương xót của ta được tỏ ra qua các thuộc tánh ta, rằng ta đối xử với con cái ta với thuộc tánh thương xót, và ta trải chúng ra qua khỏi giới hạn sự công bình nghiêm ngặt". Lời cầu nguyện của Đức Chúa Trời, ấy là Ngài bỏ qua sự công bình thuần khiết và đối xử với chúng ta bằng sự nhân từ, và lòng thương xót.

Tuy nhiên, sự dạy ở câu Kinh Thánh ấy không dừng lại ở đây. Đức Chúa Trời vượt qua các sự vi phạm của chúng ta, nhưng “Ta thấy huyết”. Đức Chúa Trời không quên nỗi đau khổ của chúng ta dù chỉ một phút thôi. Ngài nhìn thấy máu, mồ hôi và nước mắt của chúng ta đổ ra từ mọi sự nhọc nhằn của chúng ta. Ngài biết chính xác nơi chúng ta đang phấn đấu và Ngài đã không vượt qua nỗi đau khổ của chúng ta. Thay vì thế, Đức Chúa Trời nhìn vào nỗi khổ của chúng ta như là một nguồn công đức hầu cho với đức tin và sự vâng lời chân thật, chúng ta sẽ được cứu.

Lễ Vượt Qua này, hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời đang vận hành thế gian với lòng thương xót dồi dào. Mọi cấp độ nghiêng hẳn về sự ưu ái chúng ta. Trong khi Đức Chúa Trời nhìn thấy nhiều thứ sẽ dẫn đến sự trừng phạt, Ngài tập trung vào những thành tựu của chúng ta. Đó là một bài học tốt lành về cách chúng ta đối xử với bản thân mình nữa. Nếu chúng ta tập trung vào chỗ chúng ta phạm sai lầm, chúng ta sẽ bị kẹt cứng trong chỗ nhớp nhúa.

Nhưng nếu chúng ta "vượt qua" các lỗi lầm của chúng ta – dù gì thì chúng còn ở trong quá khứ – và tập trung vào những đắc thắng của chúng ta, chúng ta sẽ được cảm thúc để tiếp tục trên con đường đạo đức. Chúng ta hãy sửa sai vì quá khứ mà chúng ta cứ canh cánh, rồi sau đó chúng ta hãy nhìn tới trước rồi cứ bước tới.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét