Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

LẬP HOÀ VỚI KẺ THÙ CỦA CHÚNG TA



Lập Hoà Với Kẻ Thù Của Chúng Ta

Khi tánh hạnh của người nào đẹp lòng Đức Giê-hô-va, thì Ngài cũng khiến các thù nghịch người ở hòa thuận với người — Châm ngôn 16:7.

Trong trường hợp kẻ thù của chúng ta là những quốc gia đang tham dự một cuộc chiến toàn cầu, tài chính của chúng ta, hay một đồng minh, hết thảy chúng ta đều có "các kẻ thù" dưới một hình thức nào đó. Chúng ta, một là cố gắng loại bỏ về mặt thuộc thể các mối đe dọa hoặc nỗ lực kết bạn và xoa dịu kẻ thù của chúng ta. Nhưng Solomon cung ứng cho chúng ta một cách tiếp cận triệt để trong sách Châm ngôn, và đó là cách tiếp cận chúng ta nên xem xét. Vua Solomon đã viết: Khi tánh hạnh của người nào đẹp lòng Đức Giê-hô-va, thì Ngài cũng khiến các thù nghịch người ở hòa thuận với người.

Bạn muốn mọi thứ đều phải đàng hoàng hết giữa bạn và kẻ thù của bạn chăng? Hãy làm hoà với Đức Chúa Trời!

Thí dụ, lấy người Do-thái ra khỏi sách Ê-xơ-tê. Vào đầu câu chuyện, Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Vua Xẹt-xe đã tổ chức một bữa tiệc khổng lồ. Theo truyền khẩu Do-thái, đây là một bi kịch ngay từ đầu vì vua Xẹt-xe sử dụng những đồ dùng mà ông ta đã chiếm đoạt từ Đền Thánh ở thành Jerusalem. Khi ấy, ông ta cho mời người Do-thái đến để họ chịu từ bỏ các truyền thống của họ rồi trở nên giống như bất kỳ người Ba-tư nào khác.

Bằng cách sử dụng các đồ dùng thánh của họ, nhà vua đang nỗ lực chuyển tải sứ điệp cho rằng bây giờ ông là thầy tế lễ thượng phẩm của họ và cung điện của ông bây giờ là Đền Thờ của họ. Truyền khẩu dạy rằng Mạc-đô-chê bảo người Do-thái đừng đi dự tiệc. Song họ cứ đi. Họ thấy OK với ý tưởng đồng hóa vào lối sống mới và xứ sở mới của họ.

Nhưng các nỗ lực của người Do-thái để lại sau lưng những gì khiến cho họ ra khác biệt và cố gắng trộn lẫn vào đấy chỉ mang đến các công việc của Ha-man. Cần phải nói rằng khi người Giu-đa quên họ là ai, Đức Chúa Trời sai một kẻ thù đến để nhắc cho họ nhớ. Kế hoạch chịu đồng hóa đã bị phản pháo cách tồi tệ.

Tuy nhiên, một khi dân Do-thái thành thực tìm kiếm linh hồn và ăn năn tội lỗi của họ, mọi sự xoay chiều trở lại. Ngay cả vua Xẹt-xe, lúc đầu ông chẳng thân thiết gì với dân Giu-đa, đã trở thành sự giúp đỡ cho họ, cứu vớt người Do-thái tránh không bị tiêu diệt và trừng phạt Ha-man là kẻ thù lớn lao nhất của họ.

Trong khi ở bề mặt, cái điều dường như hợp lý nhất là lập hoà với kẻ thù của chúng ta là làm hài lòng họ và tìm cách thắng hơn họ, Vua Solomon đã dạy chúng ta bài học đầy năng quyền rằng không nhất thiết sự việc phải chạy theo cách ấy. Thay vì thế, chúng ta cần phải làm đẹp lòng Đức Chúa Trời và chiếm được sự ưu ái của Ngài kìa.

Chúng ta đừng bao giờ hy sinh các giá trị của mình để làm cho ai đó ra giống như chúng ta. Chúng ta đừng bao giờ giữ im lặng khi chúng ta nên nói ra chống lại điều ác vì e sợ những gì người khác sẽ nghĩ về chúng ta. Thay vì thế, chúng ta phải nắm chắc chúng ta là ai và chúng ta trổi dậy vì việc gì!?! Chúng ta phải là sự sáng cho các nước thấy Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta phải trở nên như thế. Chúng ta không e sợ phải chiếu ra ánh sáng của lẽ thật và đạo đức bất cứ nơi nào chúng ta sinh sống và bất cứ hoàn cảnh nào chúng ta tìm thấy chính mình trong đó.

Khi chúng ta kính sợ Đức Chúa Trời nhiều hơn chúng ta lo sợ người ta, chúng ta sẽ mang lại sự bình an cho mọi lãnh vực trong cuộc sống của chúng ta.
                                     


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét