Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

HÃY NÓI CHO THẤU LÒNG JERUSALEM



Hãy Nói Cho Thấu Lòng Jerusalem

Hãy nói cho thấu lòng Giê-ru-sa-lem, và rao rằng sự tranh chiến của nó đã trọn; tội lỗi nó đã được tha; nó đã chịu gấp hai từ tay Đức Giê-hô-va vì các tội mình — Ê-sai 40:2

Ngay sau ngày đen tối nhất, Tisha B’Av, vào ngày đó chúng ta than khóc sự hủy diệt Đền Thờ ở Jerusalem và mọi thảm hoạ khác, chúng ta bắt đầu chuyến hành trình của mình hướng tới Ngày Thánh. Đối với cứu cánh ấy, tại nhà hội, trong bảy tuần kế tiếp, các phần đọc Ngũ Kinh của chúng ta được gọi là “Bảy Tuần Lễ Yên Ủi”, và mọi sự chứa các sứ điệp nói tới sự yên ủi và sự khích lệ cho dân tộc Israel.

Câu Kinh Thánh của chúng ta hôm nay bắt đầu: “Hãy nói cho thấu lòng Giê-ru-sa-lem…”. Tuy nhiên, cách dịch sát nghĩa bản Hy-bá-lai nguyên thuỷ đọc là: “Hãy nói về (tấm lòng của) Giê-ru-sa-lem”.

Có phải đây là sai lầm về ngữ pháp không? Trong tiếng Hy-bá-lai, các từ “cho”“về” gần giống hệt nhau, và thực vậy, hầu hết ai nấy đều hiểu câu này như đang nói cho Giê-ru-sa-lem, chứ không phải về Giê-ru-sa-lem. Tuy nhiên, chúng ta có thể học một bài học cực kỳ quan trọng và có liên quan bằng cách nắm bắt các từ ngữ với giá trị xác thực.

Có lẽ vị tiên tri đang khích lệ chúng ta nói về Giê-ru-sa-lem, “về Giê-ru-sa-lem”. Nguyện Giê-ru-sa-lem và Israel sẽ là đề tài của cuộc trò chuyện. Chúng ta hãy truyền bá lẽ thật về Israel cũng như các nhu cần của Israel. Bằng cách này, chúng ta yên ủi rất lớn cho dân sự của Đức Chúa Trời.

Tôi không thể nói cho bạn biết bao nhiêu lần tôi đã nói với những cá nhân nhận lãnh sự hỗ trợ từ Hội Thông Công, họ đã nói những lời này với tôi: “Các Cơ đốc nhân trên khắp thế giới đều biết rõ về chúng ta? Họ có quan tâm đến chúng ta không? Họ đang tiếp trợ cho chúng ta với sự hỗ trợ này sao?”

Vì vậy, nhiều người Do-thái ở Israel, và trên khắp thế giới, họ bị sốc khi biết rằng họ là đề tài của cuộc trò chuyện và là mối quan tâm cho nhiều Cơ đốc nhân. Sự kinh ngạc ban đầu của họ tan chảy thành sự yên ủi và lòng biết ơn. Đặc biệt là ở trong xứ Israel, là nơi mà nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực cô lập và phỉ báng chúng ta, thật là yên ủi cho dân tộc bị chiến tranh tàn phá này nhìn biết rằng có nhiều người quan tâm đến chúng ta, họ đứng lên vì Israel, họ cung ứng sự tiếp trợ cứu mạng cho Israel, và họ nói sự thật về Israel.

Đôi khi tôi cứ tự hỏi đâu là món quà lớn lao hơn — sự hỗ trợ về mặt thuộc thể được cung cấp bởi Hội Thông Công hoặc món quà tình cảm đến trong hình thức của một cái ôm ảo từ một người lạ trên toàn cầu?

Quí bạn ơi, tôi mời bạn hiệp cùng chúng tôi trong việc làm ứng nghiệm lời lẽ trong câu Kinh Thánh hôm nay. Cùng với nhau, chúng ta có thể yên ủi dân sự của Đức Chúa Trời. Chúng ta hãy nói về dân cư ở Jerusalem và Israel, họ cần sự giúp đỡ của chúng ta vào lúc này. Chúng ta hãy cầu nguyện cho sự hoà bình của Jerusalem và chúng ta hãy lên tiếng nói về Giê-ru-sa-lem, nguyện Jerusalem được mọi người nhìn biết rằng thành này là thủ đô đời đời của nhà nước Do-thái.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét