Thứ Hai, 9 tháng 7, 2018

HÃY GIỮ LẤY TIÊU ĐIỂM



Hãy Giữ Lấy Tiêu Điểm
Song mọi điều đó chẳng ích gì cho ta cả hễ lâu chừng nào ta thấy Mạc-đô-chê, người Giu-đa, ngồi tại cửa vua” — Ê-xơ-tê 5:13

Ha-man đã có mọi sự. Hắn cũng biết như vậy. Đứng trước gia đình và bạn bè thân thiết nhất, hắn đã liệt kê nhiều thứ của mình. Hắn có nhiều con trai, nhiều tài sản, và quyền lực thứ hai chỉ đứng sau nhà vua. Và đó chưa phải là mọi sự. Ha-man đã được mời đến một bữa tiệc riêng tư độc đáo do Hoàng hậu ban cho chỉ có nhà vua và hắn ta mà thôi.

Chưa có gì ngon lành hơn thế! Nhưng – và đó là từ khóa – mọi sự đều không có ý nghĩa gì đối với hắn khi hắn còn nhìn thấy Mạc-đô-chê người Do-thái kia. Mạc-đô-chê là người duy nhất trong cả vương quốc đã từ chối không sấp mình xuống trước mặt Ha-man, và điều đó đã làm cho Ha-man phải tức tối.

Kinh Talmud đặt ra một câu hỏi: Ha-man được ám chỉ ở đâu trong Kinh thánh? Câu trả lời:Ngươi có ăn trái cây ta đã dặn không nên ăn đó chăng? (Sáng-thế Ký 3:11). Chữ Hy-bá-lai bắt đầu câu này chính xác giống y như từ "Ha-man", và chủ đề của cụm từ này có nhiều điểm chung với loại người như Ha-man đã có.

Câu hỏi này được Đức Chúa Trời đưa ra cho A-đam và Ê-va sau khi họ đã ăn từ cây duy nhứt trong Vườn Ê-đen đã bị ngăn cấm đối với họ. Đức Chúa Trời đã tạo ra một vườn cây ăn quả cho nhân loại để tận hưởng. A-đam và Ê-va sẽ không bao giờ biết đến đói bụng! Nhưng – và có cụm từ ấy một lần nữa – chỉ có một cây đã bị ngăn trở. Và, tất nhiên, như chúng ta biết, đó là hậu quả mà A-đam và Ê-va đã theo đuổi.

Ha-man, A-đam, và Ê-va hết thảy đều có một điểm chung. Họ tập trung vào những gì họ không có và bất chấp vẻ đẹp của những gì họ đã có. Còn tệ lậu hơn nữa, nhận định đáng buồn của họ là điều dẫn đến sự sụp đổ tối hậu của họ.

Mới đây tôi đã nhận được một email với câu trích dẫn sau đây được ghi trên một bức tranh nói tới một đứa trẻ đáng yêu cầm chiếc máy ảnh và cố gắng chụp một bức ảnh về bản thân mình: “Cuộc sống giống như một chiếc máy ảnh. Chỉ cần tập trung vào những gì là quan trọng. Hãy nắm bắt thời điểm THẬT TỐT! Khi rửa hình ra, nếu mọi thứ không chuẩn – chỉ cần chụp lại thôi”.

Ha-man quá tệ không có email. Có thể hắn đã đến với một cuộc sống khác nếu như hắn học biết nhắm vào mọi ơn phước trong cuộc đời của hắn. Hãy tưởng tượng sự khác biệt mà điều đó có thể làm cho bạn!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét