Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

ĐỔI HƯỚNG, KHÔNG PHẢI HUỶ DIỆT



Đổi Hướng, Không Phải Hủy Diệt
Đức Chúa Trời ôi! xin thương xót tôi, xin thương xót tôi, vì linh hồn tôi nương náu nơi Chúa! Phải, tôi nương náu mình dưới bóng cánh của Chúa, cho đến chừng tai họa đã qua — Thi thiên 57:1

Cách đây vài năm, khi những kẻ khủng bố thực hiện những lần đâm chém bừa bãi trong xứ Israel, Levi Rosenblatt bị đâm vào cổ ở thành phố New York. Levi là người Do-thái, nhưng ông bị tấn công trong một nhà hội ở Mỹ đang khi ông đang cầu nguyện giữa chừng.

Kỳ diệu thay, Levi sống sót sau những gì lẽ ra là cuộc tấn công gây tử vong. Tuy nhiên, một trong những khía cạnh tuyệt vời nhất của câu chuyện, ấy là hình ảnh quay được nhiều phút sau lần tấn công đó. Khi một sĩ quan cảnh sát đe dọa Calvin Peters, là kẻ tấn công, người Do-thái trong nhà hội đã nài xin viên cảnh sát đừng bắn Peters, ông ta rõ ràng đang gánh chịu các nan đề về tinh thần.

Họ cũng năn nĩ Peters bỏ vũ khí xuống. Thật không may, Peters từ chối không chịu tuân theo, nỗ lực tấn công một lần nữa, và hắn đã bị bắn chết. Song cái điều đáng kinh ngạc, người Do-thái ở ngay hiện trường – họ không biết liệu Levi có sống hay không – họ chẳng có ý định trả thù. Tôi dám chắc họ muốn công lý, nhưng không phải cái chết của Calvin Peters.

Tương tự như vậy, trong Thi thiên 57, David đã có cơ hội giết vua Sau-lơ, nhà vua đang săn lùng David. Sau-lơ đã một mình bước vào hang, không biết rằng David đang lẫn trốn trong cùng hang động đó. Thật là dễ dàng cho David giết đi kẻ đã lùng giết ông trong nhiều năm trời. Thay vì thế, David đã cầu nguyện: “Xin thương xót tôi”.

David lặp lại cụm từ này hai lần, và bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng mỗi lần như vậy ông nài xin nhiều thứ khác nhau. Lần thứ nhứt, David cầu nguyện xin thương xót để bản thân ông sẽ không bị giết. Lần thứ hai, David cầu xin rằng bản thân ông sẽ chẳng trở nên một sát thủ không cần thiết. Ông không muốn Sau-lơ phải chết; ông chỉ muốn Sau-lơ để cho ông được yên ổn mà thôi.

Rốt lại, David đã làm gì chứ? David cắt một miếng trong áo choàng của Sau-lơ rồi sau đó trình nó cho Sau-lơ thấy với hy vọng kiếm được lòng tin của Sau-lơ và kết thúc tình trạng thù địch. David tìm kiếm một hướng mới trong mối quan hệ của ông với Sau-lơ, thay vì tìm kiếm sự hủy diệt của mình.

Chúng ta học biết từ David việc phân biệt giữa một người và hành động của họ, điều này quan trọng là dường nào. Bất cứ khi nào khả thi, chúng ta nên cố gắng bảo vệ con người, nhưng phải thay đổi các hành vi của họ. Điều này đặc biệt là thật với trẻ em, chúng vẫn đang hình dung ra cách cư xử trong thế gian. Quá nhiều lần, thay vì chuyển hướng hành vi của một đứa trẻ, chúng ta lại "hủy diệt" đứa trẻ. Điều đó cũng xảy ra với người lớn; chúng ta có thể tiêu diệt một người về mặt tình cảm hay về mặt thuộc linh, khi thực sự những gì người đó cần là một cú huých nhẹ nhàng bên hông phải.

Lần tới khi bạn thấy mình ở trong một cuộc xung đột, hãy nhớ tập trung vào việc đổi hướng, chứ đừng nhắm vào sự hủy diệt. Nhằm loại bỏ hành vi không thích đáng, đang khi giữ gìn phẩm giá của người đó. Một giọng nói nhẹ nhàng dễ nghe và được chấp nhận hơn là một giọng điệu gay gắt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét