Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

KỶ NIỆM JERUSALEM



Kỷ Niệm Jerusalem

Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi rằng: Ta hãy đi đến nhà Đức Giê-hô-va. Hỡi Giê-ru-sa-lem, chân chúng ta dừng lại trong các cửa ngươi — Thi thiên 122:1–2

Năm nay, Ngày Jerusalem bắt đầu lúc mặt trời lặn vào ngày 12 tháng Năm và tiếp tục đến hết ngày 13 tháng Năm.

Đối với người Do Thái, mùa xuân đang sôi động với các lễ kỷ niệm, bao gồm Lễ Vượt Qua và Shavuot. Tuy nhiên, nép mình trong các lễ hội theo kinh thánh như vầy là những ngày quan trọng khác đã được thêm vào tờ lịch Do-thái trong lịch sử mới đây, bao gồm Ngày Lễ Độc Lập Israel và Ngày Jerusalem. Tuy nhiên, trong khi mọi người đều thích một lý do để ăn mừng, tại sao là cần thiết khi có hai ngày đánh dấu sự hồi sinh của dân Israel trong xứ Israel?

Câu trả lời đơn giản nhất, ấy là Ngày Lễ Độc lập và Ngày Jerusalem đánh dấu hai khoảng thời gian khác nhau và hai phép lạ khác nhau. Năm 1948, Israel được thành lập bởi những gì có thể được xem là một cuộc bỏ phiếu kỳ diệu bởi Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, quyết định đó cũng chỉ ra một loạt các trận đánh làm tổn thương nhà nước mới, và một trong những thảm hoạ là thành Jerusalem. Là một phần trong các điều khoản giải quyết sự xung đột, Jerusalem bị chia thành hai phần — phần phía Tây của thành phố được giao cho Israel, và phần phía Đông của Jerusalem, bao gồm Cổ Thành, Bức Tường Phía Tây và Núi Đền Thờ, dưới quyền cai trị của người Jordan. Israel đã hồi sinh sự ra đời của mình, nhưng chưa phải là toàn bộ.

Mười chín năm sau, một phép lạ khác đã xảy ra. Trong cuộc Chiến Sáu Ngày vào năm 1967, Israel đã tham dự cuộc chiến mà dường như nó bị định cho phải thua. Thực vậy, theo tường trình ngay trước khi cuộc chiến chính thức nổ ra, dân Israel đã đào rồi các mộ địa cho điều được mong đợi là một cuộc chiến đẫm máu và chết chóc. Dầu vậy, chống lại mọi tỷ lệ cược, Israel đã thắng hơn. Và khi đã thắng được các trận đánh ở nhiều mặt, ý tưởng nổi lên có lẽ, chỉ nhờ thế, nó sẽ có thể đòi lại Jerusalem – và thực sự Israel đã đòi được.

Vì vậy, trên mặt nổi, hai ngày này đã được thiết lập bởi vì chúng đánh dấu hai biến cố rất quan trọng. Tuy nhiên, ở một mức độ sâu sắc hơn, việc tái thống nhất Jerusalem tiêu biểu cho một loại chiến thắng hoàn toàn khác với việc thành lập nhà nước Do-thái. Như David Ben-Gurion, vị Thủ tướng đầu tiên của Israel giải thích, Jerusalem là trái tim của Israel. Vào Ngày Jerusalem, chúng ta kỷ niệm một sự thực, ấy là chúng ta một lần nữa hiệp với trái tim của xứ sở chúng ta.

Vô luận bao nhiêu lần tôi xem cảnh quay giải phóng thành Jerusalem đi nữa, tôi vẫn còn thấy xúc động. Chúng ta có thể thấy và nghe Đại Tá Motta Gur công bố các kế hoạch bước vào Cổ Thành Jerusalem. Chúng ta có thể chứng kiến ​​Lực lượng Phòng vệ Israel xâm nhập vào qua Cổng Sư Tử. Và cuối cùng, lời lẽ nổi tiếng mà Đại Tá Gur thốt ra: “Núi Đền Thờ đang ở trong tay của chúng ta”. Lần đầu tiên trong hàng ngàn năm, chủ quyền của người Do-thái đã trở lại với Thủ Đô nguyên thuỷ và đời đời của chúng ta.

Tôi mời hết thảy các bạn cùng kỷ niệm Ngày Jerusalem với chúng tôi trong năm nay. Hãy kỷ niệm bằng cách cầu nguyện cho hòa bình ở Jerusalem. Kỷ niệm bằng cách cảm tạ Đức Chúa Trời vì những phép lạ mà Ngài đã làm ra trong thời của chúng ta. Và hãy kỷ niệm bằng cách đứng vững quyết tâm không bao giờ để cho nó bị phân chia một lần nữa. Trái tim của Israel phải được giữ nguyên vẹn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét