Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2018

KỲ NÓI RA



Kỳ Nói Ra

Khi ta nói với kẻ dữ rằng: Mầy chắc sẽ chết! Nếu ngươi không răn bảo nó, không nói với nó đặng khuyên nó từ bỏ đường xấu để cứu mạng mình, thì người dữ đó sẽ chết trong tội lỗi nó; nhưng ta sẽ đòi huyết nó nơi tay ngươi. Trái lại, nếu ngươi răn bảo kẻ dữ, mà nó không từ bỏ sự dự cùng đường xấu mình, thì nó sẽ chết trong tội lỗi nó; còn ngươi, thì giải cứu được linh hồn mình — Ê-xê-chi-ên 3:18–19

Hơn 30 năm trước đây trong vai trò là một ra-bi mới được tấn phong, tôi đã được Liên đoàn chống phỉ báng gửi đi để dấy lên cộng đồng ủng hộ chống lại cuộc diễu hành được đề xuất của một nhóm tân Phát-xít ở Skokie, bang Illinois, vùng ngoại ô Chicago, có nhiều người sống sót sau vụ thảm sát diệt chủng sinh sống ở đó. Có phải bạn biết ai là người sẵn sàng nhất đứng chống lại cuộc diễu hành này không? Cộng đồng Cơ đốc nhân. Tại sao chứ? Bởi vì tình yêu của họ dành cho dân Do-thái và ý thức trách nhiệm của họ chống lại chủ nghĩa bài Do-thái.

Một trong những cách tốt nhất để đánh trận với chủ nghĩa bài Do-thái — hoặc bất kỳ hình thức thành kiến ​​nào — là với tình yêu thương. Một thái độ yêu thương đối với tha nhân bảo đảm rằng bạn sẽ nghĩ tốt nhất về họ và đối xử tốt với họ. Nếu bạn "yêu kẻ lân cận như mình", bạn sẽ không "toan báo thù, chớ giữ sự báo thù" (Lêvi ký 19:18). Nhưng sẽ ra sao nếu bạn không chứa đựng bất kỳ ý nghĩ xấu nào đối với người khác, nhưng bạn gặp ai đó cứ giữ lấy điều đó? Một lần nữa, tình yêu thương là phản ứng tốt nhất.

Thông thường, một câu trả lời yêu thương song đơn giản là tất cả những gì được cần đến. Người ta sẽ không nhận ra rằng những gì họ nói là xúc phạm, trừ phi có ai đó đến nói với họ. Và có khi người ta sẽ thôi không nói theo cách căm thù nếu họ biết rằng các nhận định đó không được họ chấp nhận. Lê-vi Ký 19:17 nhắc cho chúng ta nhớ: Chớ có lòng ghen ghét anh em mình; hãy sửa dạy kẻ lân cận mình, đừng vì cớ họ mà phải mắc tội. Nhưng tại sao chúng ta dự phần vào tội lỗi của ai đó chất chứa các thái độ bài Do-thái chứ?

Bằng cách không làm gì để ngăn chận nó, chúng ta phải gánh chịu trách nhiệm. Đức Chúa Trời phán rằng nếu bạn không răn bảo một kẻ dữ "hoặc không nói với nó đặng khuyên nó từ bỏ đường xấu …nhưng ta sẽ đòi huyết nó nơi tay ngươi” (Ê-xê-chi-ên 3:18).

Kinh Thánh phán hãymở miệng mình binh kẻ câm (Châm-ngôn 31:8). Khi bạn nghe ai đó nói ra cách căm thù, bạn có thể nói ra trong sự yêu thương. Có thể không có ai đó có mặt để lên tiếng cho hạng người bị tấn công bằng lời nói, vì vậy chúng ta sẽ là những người nói ra vì ích của họ.

Có thể là khó khăn hoặc bất tiện không nói ra chống lại sự thù hận, và làm điều đó cần phải có can đảm. Nhưng đó là bổn phận mà Đức Chúa Trời ban cho để bảo vệ những kẻ không thể tự bảo vệ mình. Nếu hết thảy chúng ta thực hiện một phản ứng yêu thương, nhưng chắc chắn trước chủ nghĩa bài Do-thái, chúng ta có thể có những bước tiến lớn lao nhắm vào việc loại bỏ thái độ độc hại này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét