Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018

ĐỪNG NGẠI VIỆC KHÓ



Đừng Ngại Việc Khó
Lại làm hai tượng chê-ru-bin bằng vàng giát mỏng, để hai đầu nắp thi ân — Xuất Êdíptô ký 25:18

Thomas Edison đã từng nói: “Ba điều cần thiết để đạt được bất cứ điều gì đáng giá là: Việc khó, ương ngạnh, và chiếu lệ”. Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người đều đồng ý với thành phần “chiếu lệ”, nhưng khi xem xét đến chỗ va chạm với một việc khá nhọc nhằn hoặc khi công việc rất là khó khăn, nhiều người có khuynh hướng chạy đi chỗ khác. Rốt lại, việc khó, đúng là — khó!

Trong chương này sách Xuất Ê-díp-tô ký, chúng ta đọc về sự chỉ dẫn cho cấu trúc của Đền Tạm và các đồ vật theo nghi thức trong đó. Một trong những đồ vật mà chúng ta gặp phải là lớp vỏ của Hòm Giao Ước chứa chê-ru-bin. Chúng ta đọc: Lại làm hai tượng chê-ru-bin bằng vàng giát mỏng…”.

Bây giờ, được dịch sát nghĩa từ nguyên gốc Hy-bá-lai, câu Kinh Thánh đọc như sau: “Và hãy làm hai chê-ru-bin bằng vàng, giát chúng ra thật mỏng…”. Đây là phần thú vị: Chữ “giát” theo tiếng Hy-bá-lai là miksha, gần giống với chữ “khó” trong tiếng Hy-bá-lai. Dựa trên sự hiểu biết này, bậc thánh hiền Do-thái cung ứng một sự hiểu biết thay thế cho cụm từ đó: “cho dù việc ấy là khó, bạn phải làm nó”.

Bằng cách nhìn sâu hơn vào chỗ từ ngữ có nhiều ý nghĩa như thế này, bậc thánh hiền cung ứng cho chúng ta một bài học sống động quan trọng: Đừng tránh né việc khó! Khi được kêu gọi đến một phần việc, không bị đe dọa bởi nó là việc khó, phải nắm lấy để hoàn tất nó. Những việc có giá trị nhất đều cần sự chịu khó làm việc. Nuôi dạy con cái là việc khó; mối quan hệ là việc khó; và thực hiện phần đóng góp cho xã hội sẽ là việc khó.

Khi những người tiên phong đầu tiên quay trở lại vùng đất Israel vào đầu thập niên 1900, họ phải dự phần vào nhiều việc khó. Người Do-thái nào tin vào việc đòi lại quê hương xa xưa đã làm việc khó nhọc hơn hầu hết mọi người khác. Họ sử dụng từng ngày của họ để làm khô ráo các đầm lầy, đào mương, cắt đá, và đặt nền tảng cho những gì sau cùng sẽ trở nên những thành tựu nông nghiệp nổi tiếng của Israel. Những ngày của họ đầy dẫy với lao động theo phần xác, và vào ban đêm, họ nghỉ ngơi trong các láng trại, thường thì ba người hay nhiều người hơn. Công việc còn nhọc nhằn hơn bất cứ việc gì mà những người nhập cư này đã thường làm. Song họ kiên trì, và bởi cớ ấy, Israel mới đúng là một quốc gia như hiện có hôm nay.

Có nhiều loại việc khó khác nữa, không nhất thiết phải khó khăn về theo phần xác, mà còn rất khó theo nhiều phương diện khác nữa. Khi nói: "Tôi kiếu", rất khó mà thốt ra được như thế. Khởi sự lại sau nhiều lần thất bại là khó. Ổn định một mối quan hệ bị hư hỏng là khó. Chấp nhận những lời chỉ trích và nhận lấy trách nhiệm có thể là một trong những việc khó nhất mà chúng ta được kêu gọi phải thực thi. Tuy nhiên, giống như trong lãnh vực theo phần xác, việc khó là giá trị cho mọi nỗ lực. Bậc thánh hiền dạy rằng “việc càng khó khi làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, thì phần thưởng lại càng lớn hơn”.

Vì vậy, hãy chịu khó làm việc . . . và với sự vui mừng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét