Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

RẮC RỐI DO THỢ MAY


Rắc Rối Do Thợ May

Vả, Y-sơ-ra-ên thương yêu Giô-sép hơn những con trai khác, vì là con muộn mình, nên may cho chàng một cái áo dài có nhiều sắc — Sáng thế ký 37:3

Tuần này, chúng ta đọc [Sáng thế ký 37:1 – 40:23; Amốt 2:6 – 3:8] về cái áo dài nổi tiếng mà Gia-cốp đã may cho Giô-sép con trai ông. Trong tiếng Hy-bá-lai, từ ngữ mô tả cái áo của Giô-sép là passim. Từ ngữ này được lý giải, ý nói may bằng nhiều thứ vải khác nhau, gồm có vải sọc, nhiều màu, dài, lụa tốt, len dày, và trang trí công phu. Tuy nhiên, bạn giải thích bản chất của cái áo dài Giô-sép, ai nấy dường như đồng ý rằng đây là cái áo được may rất đặc biệt cho con trai đặc biệt được yêu quý.

Đây là lý do tại sao cách giải thích đặc biệt về cái áo dài của Giô-sép cực kỳ rất khó hiểu lúc ban đầu. Theo gợi ý này, passim là từ ngữ viết tắt — Phô-ti-pha, Bán, Người Ích-ma-ên, và người Ma-đi-an — vì những rắc rối mà Giô-sép sẽ phải đối mặt với. Bốn thuật ngữ này đã ám chỉ đến việc Giô-sép bị các anh của ông bán cho người Ích-ma-ên, người Ma-đi-an, rồi sau cùng đến Phô-ti-pha, ông ta là nhân vật sau cùng quăng Giô-sép vào tù.

Đúng là một sự diễn giải dường như rất lạ lùng! Tại sao chúng ta sánh cái áo dài yêu thương này với những thử thách khủng khiếp mà Giô-sép sẽ phải đối diện với? Khi một người cha may cái áo cho con của mình, ý định của ông là bảo vệ, lo liệu, và ban hiến tình yêu cho con cái của mình. Điều đó có quan hệ gì với các thử thách đang có ở trước mặt chứ?

Các vị ra-bi giải thích rằng Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, đã tạo ra một cái áo may rất đặc biệt cho từng đứa con yêu dấu của Ngài. Khi Ngài gửi rắc rối đến trên đường lối của chúng ta, điều đó giống như một cái áo, một thứ mà chúng ta phải mặc trong một thời gian ngắn – và cái áo đó được may vừa với các số đo chính xác của chúng ta.

Đôi khi Đức Chúa Trời gửi đến cho chúng ta những thử thách, và chúng ta cảm thấy như thế là quá nhiều không thể mang nổi. Chúng ta bị choáng ngợp và cảm thấy như mình chẳng làm chi được hết. Chúng ta lấy làm lạ: "Sao lại là tôi?" Nhưng Đức Chúa Trời gửi đến cho chúng ta chính xác những gì chúng ta có thể giải quyết được và chính xác những thử thách mà chúng ta có cần để tiến lên trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta không nên nói: "Nó làm cho tôi phát ngạt thở! Nó siết chặt quá! Nó không phù hợp với tôi!" Đức Chúa Trời biết rõ những gì Ngài đang ban cho chúng ta và biết rõ rằng nó phù hợp với chúng ta đến từng li từng tí một.

Chúng ta cũng cần phải biết rõ rằng những rắc rối do người thợ may tạo ra để Đức Chúa Trời gửi đến trên đường lối của chúng ta không phải là đời đời đâu. Chúng là một cái áo – một thứ mà chúng ta có thể mặc trong một thời gian ngắn – nhưng chúng không phải là chúng ta và chúng sẽ không ở với chúng ta đời đời đâu. Mỗi một thử thách đều có một sự khởi đầu nhất định và một kết thúc nhất định. Vào thời điểm đã được ấn định, chúng ta sẽ mặc một chiếc áo mới.

Quí bạn ơi, chúng ta đừng nên quên rằng những rắc rối đến trên đường lối của chúng ta được gửi đến cho chúng ta từ Cha của chúng ta ở trên trời, và chúng được ban phát cho chúng ta từ tình yêu thương. Những thử thách của chúng ta được ban cho chúng tôi để làm cho chúng ta được mạnh mẽ hơn, tốt hơn và lớn hơn. Nhìn biết điều đó sẽ giúp chúng ta chịu đựng chúng với ân điển và mặc lấy chúng với tình yêu thương.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét