Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

ĐÔI CÁNH ĐỂ BAY



Đôi Cánh Để Bay

Trong người Lê-vi hãy dựng sổ các con cháu Kê-hát, tùy theo họ hàng và tông tộc của chúng nó — Dân số ký 4:2

Phần Kinh Thánh đọc: Dân số ký 4:21–7:89, cùng với phần đọc đặc biệt về lể Shavuot, Xuất Ê-díp-tô ký 19:1–20:23 và Phục truyền luật lệ ký 14:22–16:17.

Có một câu chuyện về một sinh vật nhỏ, nó không hài lòng với cách mình được dựng nên. Nó than phiền với Đấng Tạo Hóa: “Lạy Chúa, trong sự khôn ngoan kỳ diệu của Ngài, Ngài đã dựng nên muôn vật, nhưng Ngài dựng nên tôi nhỏ bé quá! Tôi có đôi chân nhỏ không thể chạy rất nhanh được. Thậm chí tồi tệ hơn, Ngài đã đặt hai bướu trên lưng tôi và làm cho tôi cứ chậm chạp hoài!” Chúa nhìn tạo vật ấy cách âu yếm rồi giải thích: “Cậu bé kia, hai cái bướu đó không ở đó để làm cho ngươi chậm chạp đâu. Chúng là đôi cánh và ngươi là loài chim. Chúng ở đó để ngươi có thể bay đi đấy!”

Phần đọc Kinh Thánh tuần này được gọi là Naso [Dân số ký 4:21 – 7:89], có nghĩa là “đếm”, như trong: “Hãy dựng sổ…”. Bậc thánh hiền Do-thái lưu ý rằng phần Ngũ Kinh này luôn được đọc liền kề với ngày lễ Shavuot, còn được gọi là Lễ Ngũ Tuần, một là vào ngày Sa-bát trước hoặc sau ngày ấy. Vì vậy, tiêu đề của phân đoạn - Naso - liên quan đến ngày lễ và có một việc dạy dỗ chúng ta về những gì chúng ta đang tưởng niệm.

Shavuot kỷ niệm sự ban cho Ngũ Kinh, là Lời của Đức Chúa Trời. Chính vào ngày đó, Đức Chúa Trời đã hiện ra trên Núi Si-nai và ban Mười Điều Răn trên hai tấm bảng đá cho con cái của Y-sơ-ra-ên. Qua chúng, Lời của Đức Chúa Trời được rao ra thế gian và nó đã hình thành nền văn minh như chúng ta nhìn biết hôm nay.

Tuy nhiên, vì mọi sự tốt lành mà Kinh Thánh đã làm, làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời không phải là việc dễ dàng đâu. Thật vậy, nhiều sự hy sinh đã được thực hiện bởi các cá nhân và dân tộc chỉ để tuân theo và làm theo Lời của Đức Chúa Trời. Thậm chí ngày nay, có hai cách để xem Ngũ Kinh – một, đó là một món quà; hai, là gánh nặng, vì nó đòi hỏi chúng ta phải làm việc, phục vụ và hy sinh.

Chữ Naso có hai thêm hai ý nghĩa nữa: Nó có nghĩa là "dạy dỗ" và cũng là "mang gánh nặng". Bậc thánh hiền giải thích rằng Ngũ Kinh, mà chúng ta đang tưởng niệm vào thời điểm này, có thể được xem một là gánh nặng hoặc như đôi cánh nâng chúng ta lên. Giống như cánh trên lưng của con chim có thể được xem là một thứ nặng nề đè nó xuống hoặc giúp nó bay lên, vì vậy Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta hai cái bướu – hai tấm bảng đá – chúng ta có thể xem là gánh nặng hoặc sử dụng chúng để bay lên.

Cách thức chúng ta nhìn xem Ngũ Kinh sẽ quyết định chất lượng đời sống của chúng ta. Thờ phượng và vâng lời không có nghĩa là đè nặng trên chúng ta. Chính qua sự hầu việc Đức Chúa Trời và làm theo ý muốn của Ngài chúng ta có thể bay cao lên! Điều đó không luôn luôn là dễ dàng đâu, song đấy luôn luôn là điều cần thiết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét