Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

THÁCH THỨC TỐT LÀNH



Thách Thức Tốt Lành

lằm bằm trong trại mình mà rằng: Ấy bởi Đức GIÊ-HÔ-VA ghét chúng ta, nên khiến chúng ta ra xứ Ê-díp-tô, đặng phó chúng ta vào tay dân A-mô-rít, để tiêu diệt đi — Phục truyền luật lệ ký 1:27

Một bạn đồng sự từng chia sẻ một câu nói làm thay đổi sâu sắc cách ông ấy nhìn xem cuộc đời mình. Người bạn này là một vị ra-bi Do-thái tại một trong những cộng đồng Do-thái bị cô lập nhất trên thế giới. Ngày nọ, có một nhạc sĩ Do-thái đến thị trấn, và sau buổi hòa nhạc, bạn tôi và vị nhạc sĩ kia bắt đầu trao đổi. Bạn tôi nói cho vị nhạc sĩ biết, trở thành một ra-bi khó khăn là ngần nào trong một cộng đồng Do-thái nhỏ và xa xôi thể ấy. Ông nói với một tiếng thở dài “Việc ấy cực kỳ khó”. Vị nhạc sĩ thánh kia đáp: "Ai nói dễ là tốt hơn chứ?"

Trong phần Kinh Thánh hôm nay, Môi-se đã nhớ lại một thời điểm khi dân Israel dám chắc rằng dễ là tốt hơn. Họ phàn nàn với Môi-se rằng Đức Chúa Trời đã đem họ ra khỏi Ai-cập, một vùng đất xanh tươi và dư dật, để đi đến xứ Israel, một phần khô cằn của thế giới và một nơi được canh giữ bởi các cư dân nó. Như họ đã nói: “ấy bởi Đức GIÊ-HÔ-VA ghét chúng ta, nên khiến chúng ta ra xứ Ai-cập . . .”.

Bậc thánh hiền Do-thái giải thích những gì dân Israel muốn nói với một thí dụ: Hãy tưởng tượng một vị vua có hai con trai và hai thửa ruộng, một thửa được tưới tiêu tốt và một thửa thì khô hạn và nứt nẻ. Đối với người con ông yêu thương, ông ban cho thửa ruộng được tưới tiêu tốt; còn với đứa con ông ghét, ông đã cho nó cánh đồng khô khan nứt nẻ kia. Vùng đất Ai-cập được tưới tiêu, sông Ni-lơ tràn bờ và tưới tiêu nó. Đất xứ Ca-na-an là khô cằn, dân Israel nói: "Đức Chúa Trời đưa chúng ta ra khỏi Ai Cập để ban cho chúng ta xứ Ca-na-an".

Tuy nhiên, sự thật cho thấy khi Đức Chúa Trời ban cho con cái Y-sơ-ra-ên một vùng đất trồng trọt rất là khó, Ngài đã ban cho họ vùng đất tốt hơn. Bởi vì có khi, dễ thì xấu và khó là tốt. Khi các thám tử đi kiểm tra xứ ấy đã thừa nhận: Xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta ban cho thật là tốt (Phục truyền luật lệ ký 1:25).

Đâu là tốt như vậy về một vùng đất khó chứ?

Để cày cấy xứ Israel, nhiều lời cầu nguyện sẽ là cần thiết, kéo mọi người đến gần Đức Chúa Trời hơn. Nhiều công việc sẽ được cần đến, làm cho người ta biết hạ mình hơn và nâng cao sự gắn bó của họ với đất. Vì vậy, có nhiều điều tốt đẹp ra từ công việc nhọc nhằn và cầu nguyện. Khi mọi thứ là dễ dàng, và một người chễnh mãng cả hai, cuộc sống của anh ta thiếu thốn một cách nghiêm trọng. Anh ta ít hạnh phúc và dẫn đến cuộc sống ít thành công hơn.

Cho nên lần tới bạn cảm thấy ngã lòng vì cớ những thử thách mà Đức Chúa Trời đã ban cho bạn, hãy nhớ rằng Ngài cung ứng những thách thức cho những kẻ Ngài yêu thương. Mỗi thử thách là một cơ hội để càng gần gũi hơn với Đức Chúa Trời và khiến một việc ra đặc biệt cho bản thân và cuộc sống của bạn. Dễ hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn, và đôi khi các khó khăn của chúng ta là những tặng phẩm lớn lao nhất của chúng ta – giống như vùng đất Israel dành cho con cái yêu dấu của Đức Chúa Trời vậy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét