Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

KỶ NIỆM ÁNH SÁNG CỦA NGŨ KINH



Kỷ Niệm Ánh Sáng Của Ngũ Kinh

Vừa sáng sớm, khá gieo giống ngươi, và buổi chiều, chớ nghỉ tay ngươi; vì ngươi chẳng biết giống nào sẽ mọc tốt, hoặc giống nầy, hoặc giống kia, hoặc là cả hai đều sẽ ra tốt — Truyền đạo 11:6

Hàng năm, vào ngày thứ 33 của việc “đếm Omer”, người Do-thái trên khắp thế giới kỷ niệm một ngày lễ gọi là Lag BaOmer, sát nghĩa là ngày thứ 33 của Omer. Đặc điểm chính của ngày lễ này là kỷ niệm lửa trại tổ chức vào đêm trước của ngày lễ. Ngày lễ có thể được cảm nhận sâu sắc nhất trong xứ Israel, khởi sự từ ngày cuối Lễ Vượt Qua, ngày ấy người ta thấy học sinh thu thập tất cả các loại gỗ, từ các nhánh cây đến giá gỗ cũ đến mảnh vỡ của đồ nội thất cũ. Vào đêm trước Lag BaOmer, cả xứ sáng lên với lửa trại, một số người trong họ kể lại nhiều truyện tích rất hay!

Đâu là ý nghĩa của ngày này?

Câu chuyện khởi sự với một người tên là Ra-bi Akiva sống vào cuối thế kỷ thứ nhất. Ra-bi Akiva là học giả Ngũ Kinh lỗi lạc nhất trong thời của ông và có một số lượng lớn 24.000 học trò. Ông truyền cho họ những bí quyết sâu sắc của Kinh Thánh và truyền khẩu Do-thái. Nhưng vào năm kia, trong khoảng thời gian này được gọi là "đếm Omer", hết thảy họ đều ngã chết, từng người trong số đó. Người chết cuối cùng xảy ra vào ngày thứ 33 của đếm Omer. Nhưng đấy chẳng phải là lý do tại sao chúng ta kỷ niệm. Họ thôi không chết nữa chỉ vì chẳng có ai còn sống hết!

Akiva đã làm gì chứ? Có phải ông đã sống ẩn dật trong việc than khóc các học trò thân yêu của ông chăng? Có phải ông chìm vào tuyệt vọng khi công việc của đời mình chẳng còn có nữa chăng? Không. Ông đi về phía Nam xứ Israel và tìm được năm học trò mới rồi bắt đầu lại. Trong sách Truyền đạo chúng ta đọc: Vừa sáng sớm, khá gieo giống ngươi, và buổi chiều, chớ nghỉ tay ngươi…”. Ra-bi Akiva giải thích câu này là có nghĩa là một người ta nên dạy dỗ các môn đồ trong khi hãy còn trẻ và tiếp tục giảng dạy dầu khi trở về già: “…vì ngươi chẳng biết giống nào sẽ mọc tốt, hoặc giống nầy, hoặc giống kia, hoặc là cả hai đều sẽ ra tốt”. Trong trường hợp của Akiva, các học trò lúc tuổi trẻ của mình đều đã chết hết, nhưng từ năm học trò đó lúc về già, chúng ta có hết thảy sự dạy và truyền khẩu của ông đang tồn tại hôm nay.

Nổi bật nhất trong số năm học trò của Akiva là Ra-bi Shimon Bar Yochai. Ngày cuối cùng của đời ông là ngày thứ 33 của đếm Omer. Vào ngày đó, truyền khẩu dạy rằng một đám cháy lớn bao quanh ngôi nhà của ông khi ông tỏ ra mọi tri thức và sự khôn ngoan của mình cho các học trò của ông. Ngọn lửa tượng trưng cho sự sáng của Ngũ Kinh và sự tồn tại của ánh sáng này là những gì chúng ta kỷ niệm vào ngày này.

Câu chuyện về ngày lễ này dạy cho chúng ta biết phải bền đỗ ngay cả khi chúng ta gánh chịu sự suy thoái. Ra-bi Akiva có thể đã thối lui sau khi ông gánh chịu sự mất mát các học trò của mình. Nhưng ông đã bền đỗ, và vì cớ đó, một kho tàng tri thức thiêng liêng đã được cứu.

Đừng bao giờ lui đi khi mọi thứ trở nên khó khăn và cuộc sống trông ảm đạm. Hãy thắp sáng ngọn lửa mới và bắt đầu lại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét