Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

CHỌN ĐỨC TIN HƠN SỰ KIỆN.



Chọn Đức Tin Hơn Sự Kiện

đoạn để dành cho đến ngày mười bốn tháng nầy; rồi cả hội chúng Y-sơ-ra-ên sẽ giết nó, vào lối chiều tối. Họ sẽ lấy huyết đem bôi trên hai cây cột và mày cửa của nhà nào ăn thịt chiên con đó” — Xuất Êdíptô ký 12:6–7

Câu chuyện nói tới cuộc Xuất Ai-cập chỉ nhắm vào một hành động mà thôi. Theo truyền khẩu Do-thái, bốn phần năm dân Y-sơ-ra-ên không chịu rời khỏi Ai-cập. Họ không sẵn sàng bước ra trong đức tin và đi theo Đức Chúa Trời, qua tôi tớ Ngài là Môi-se, vào trong sa mạc và một số phận không biết được. Nhưng đối với những ai đã thoát khỏi những cuộc tấn công tàn bạo của người Ai-cập, mọi sự sẽ trải xuống mạng lịnh nầy đây: . . . cả hội chúng Y-sơ-ra-ên sẽ giết nó, vào lối chiều tối. Họ sẽ lấy huyết đem bôi trên hai cây cột và mày cửa của nhà nào ăn thịt chiên con đó”.

Chỉ có những ai chịu giết chiên con rồi bôi huyết trên mày cửa của họ đều được cứu khỏi trận dịch sau cùng giết chết từng đứa con đầu lòng trên khắp xứ Ai-cập. Và chỉ những gia đình đó mới được cứu chuộc. Điều gì là rất quan trọng trong việc làm đơn sơ này?

Hãy xem xét các sự kiện. Việc làm này là một hành động giống như tự tử vậy. Chiên được xem là thần linh ở Ai-cập. Giết chết thần linh Ai-cập chắc chắn sẽ chọc giận người Ai-cập và rất có thể sẽ dẫn họ đến từng nhà nào có bôi huyết "thần" của họ với cây chỉa ba trong tay của họ. Ngoài ra, người Ai-cập đông đảo hơn dân Do-thái rất nhiều. Và sau cùng, mặc dù Đức Chúa Trời đã giáng trên người Ai-cập với chín trận dịch và nhiều lần chứng tỏ sức mạnh và quyền năng của Ngài, Pha-ra-ôn đã không lùi bước. Tại sao giờ đây ông ta quay lại chứ?

Không những thế, nhưng Môi-se đã hứa duy nhứt đưa dân Israel ra khỏi Ai-cập rồi vào trong sa mạc, ở đó họ sẽ thờ lạy Đức Chúa Trời. Ông đã không giải thích cho họ biết cách thức họ sẽ sống trong sa mạc, họ sẽ tìm nước uống và đồ ăn ra sao, hoặc làm thế nào họ sẽ sống sót qua các yếu tố khắc nghiệt hoặc qua các nước vây chung quanh. Sự thực cho thấy con cái Israel đã là nô lệ vào thời điểm đó. Họ vốn yếu đuối trong cơ thể và tinh thần. Làm sao họ có thể sống sót khả thi trong một thử thách như thế chứ?

Tuy nhiên, vào đêm Xuất Ai-cập, dân Do-thái rời Ai-vập, họ là những người đã chọn đức tin hơn là sự kiện. Họ đã chọn tin cậy vào khải tượng của Đức Chúa Trời hơn những gì mắt họ có thể nom thấy. Họ đã chọn hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con” (Châm-ngôn 3:5).

Tương tự như vậy, trong chính đời sống của chính chúng ta, có những lúc các sự kiện nói ra một việc, nhưng đức tin thủ thỉ một việc khác. Trong khi chúng ta phải nỗ lực để đối phó với các sự kiện, chúng ta cũng phải sáng suốt lựa chọn đức tin hơn là sự kiện. Điểm mấu chốt của chúng ta phải lần xuống theo những gì Đức Chúa Trời phán qua những gì người khác nói. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ được cứu chuộc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét