Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

PHẢI, CHÚNG TA CÓ THỂ




Phải Chúng Ta Có Thể

Hãy sai những người đi do thám xứ Ca-na-an, là xứ ta ban cho dân Y-sơ-ra-ên. Về mỗi một chi phái, các ngươi phải sai một người đi; mỗi người làm quan trưởng của chi phái mình — Dân số ký 13:2

Trong chiến dịch tranh cử lần thứ nhứt của cựu Tổng thống Barack Obama, ông đã sử dụng một khẩu hiệu vang dội với nhiều người: “Yes, we can” (Phải, chúng ta có thể!) Nó làm bật ra một giai điệu bởi vì hết thảy chúng ta đều đã kinh nghiệm: “No, you can’t” (Không, bạn không thể) nhiều lần lắm trong đời sống của chúng ta.

Đôi khi, chính tình trạng của chúng ta bảo chúng ta: "Không, bạn không thể đủ sức cho việc ấy". Đôi khi, chính những người khác bảo chúng ta rằng: "Không, bạn không thể; sẽ chẳng có tác dụng đâu”. Nhưng những cái khó khăn nhất: “no, you can’t” (không, bạn không thể) là những cái khó khăn mà chúng ta nói với lòng mình. Thật là bi thảm khi lòng chúng ta khựng lại vì một giọng nói bên trong bảo chúng ta không thể thành công, khi sâu thẳm ở trong lòng, chúng ta biết rằng mình sẽ thành công.

Phần Kinh Thánh đọc tuần này được gọi là Shelach, có nghĩa là "sai", từ câu: Hãy sai những người đi do thám xứ Ca-na-an”. Phân đoạn Kinh Thánh tuần này bắt đầu với tội lỗi của các thám tử đi thăm dò vùng Đất Hứa rồi trở lại với một báo cáo thật là tồi tệ. Phân nửa thứ hai của phần đọc đề cập đến một loạt các mạng lịnh.

Bậc thánh hiền Do-thái thắc mắc: Tại sao phần Kinh Thánh được đặt tên theo tội lỗi của các thám tử, một sự kiện đã xảy ra trong quá khứ và là lịch sử, thay vì thế hãy gọi đó là việc liên quan đến các mạng lịnh trong phần còn lại của việc đọc, là điều rất xác đáng cho đến đời đời.

Bậc thánh hiền trả lời rằng các biến cố trong quá khứ, chẳng hạn như tội lỗi của các thám tử, là lăng kính qua đó chúng ta cần phải xem xét các mạng lịnh của Đức Chúa Trời và ý muốn của Ngài cho chúng ta ngày hôm nay.

Tội lỗi của các thám tử không phải là họ trở về cùng con cái Israel với một tường trình chiếm lấy xứ Ca-na-an là điều rất khó khăn. Thực vậy, họ nói: "dân sự ở trong xứ nầy vốn mạnh dạn, thành trì thật vững vàng và rất lớn" (câu 28). Nhưng đấy là những gì họ đã được sai đến đó – để trinh sát vùng đất rồi quay trở lại với một báo cáo về những gì họ đã xem thấy. Tội lỗi của các thám tử không nằm trong tường trình những thách thức của việc chiếm lấy vùng đất đó; mà chính trong chỗ nói rằng việc ấy sẽ không thể thực hiện được — "Chúng ta không đi lên cự dân nầy được, vì chúng nó mạnh hơn chúng ta (câu 31). Đây không phải là quyết định của họ phải đưa ra. Mà đó là quyết định của Đức Chúa Trời.

Tội lỗi của các thám tử là lịch sử, song sứ điệp là đời đời. Sự phục vụ Đức Chúa Trời đòi hỏi nhiều thứ từ chúng ta –  thì giờ, tài năng và tài sản, thân thể và linh hồn của chúng ta. Có khi chúng ta sẽ nghĩ rằng: “không, chúng ta không thể” nhưng tội lỗi của các thám tử dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta không phải là người đưa ra quyết định đó. Hãy nhớ, với sự vùa giúp của Đức Chúa Trời, bất cứ điều gì cũng đều là khả thi!

Khi Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta đến với sự thờ phượng Ngài, chỉ có một cách để trả lời: “Yes, we can” (Phải, chúng ta có thể!”



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét