Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

MỘT QUỐC GIA TÁI SANH



Một Quốc Gia Tái Sanh

Ai đã hề nghe một sự thể nầy? Ai đã hề thấy sự gì giống như vậy? Nước há dễ sanh ra trong một ngày, dân tộc há dễ sanh ra trong một chặp? Mà Si-ôn mới vừa nằm nơi, đã sanh con cái — Ê-sai 66:8

Bảy mươi năm trước, lúc 4 giờ chiều vào ngày thứ 4 của tháng Iyar Hê-bơ-rơ, người Anh hạ cờ của họ xuống, kết thúc gần hai ngàn năm chiếm đóng của dân Ngoại. Ngay lập tức, Israel giương ngọn cờ của mình lên. Lá cờ, đã được thiết kế vào năm 1897 bởi Đại hội Zionist Thứ Nhứt, là màu trắng, tượng trưng cho sự mới mẻ và tinh khiết. Nó có hai sọc màu xanh, màu sắc của thiên đàng, giống như một chiếc khăn choàng khi cầu nguyện, tượng trưng cho truyền thống Do-thái.

Ở trung tâm, ngôi sao David được đặt ở đó, gợi nhớ lại vì Vua đầu tiên của Israel cai trị từ thủ đô Jerusalem. Trong khi dân Do-thái bị đẩy ra khỏi xứ của họ hàng ngàn năm trước đó, họ đã không bao giờ ngừng nỗ lực tái định cư trên phần đất ấy hoặc khao khát phục hồi lại chủ quyền của họ. Sau cùng, giấc mơ đã trở thành hiện thực, dường như chỉ qua đêm thôi.

Hàng ngàn năm trước, tiên tri Ê-sai đã viết: Ai đã hề nghe một sự thể nầy? Ai đã hề thấy sự gì giống như vậy? Nước há dễ sanh ra trong một ngày, dân tộc há dễ sanh ra trong một chặp?” Những lời đó có thể được viết rất đúng cho ngày 14 tháng 5 năm 1948, khi Israel tuyên bố mình là một quốc gia độc lập một lần nữa. Lạ lùng thay, sau gần 2.000 năm, lời tiên tri đã được ứng nghiệm, và nhiều lời tiên tri trong Kinh thánh tiếp tục được ứng nghiệm khi Israel được phục sinh và con cái của nó trở về quê hương.

David Ben-Gurion, vị Thủ tướng đầu tiên của Do-thái, ông đọc Tuyên ngôn Độc lập trên đài phát thanh vào đêm trước ngày Sa-bát khi nhiều người bật khóc vì vui mừng. Ông bắt đầu: “Xứ sở Israel là nơi chào đời của người Do-thái. Ở đây, bản sắc thuộc linh, tôn giáo và quốc gia đã được hình thành. Ở đây họ đã đạt được sự độc lập và tạo ra một nền văn hóa có tầm quan trọng quốc gia và phổ quát. Ở đây họ đã viết và cung ứng Kinh Thánh cho thế giới…”.

Khi Ben-Gurion đọc xong bản tuyên ngôn, một lời chúc phước được dâng lên ca ngợi Đức Chúa Trời, Ngài đưa chúng ta đến tận ngày hôm đó, tiếp theo là Quốc ca Israel, Hatikvah, “Hy vọng”.

Quí bạn ơi, khi chúng ta kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của Israel trong năm nay, chúng ta hãy mở mắt ra và nhìn xem hết thảy phép lạ của ngày sinh nhật đó. Chúng ta hãy ngợi khen Đức Chúa Trời vì mọi sự Ngài đã làm và chúng ta phải lo làm phần của mình trong việc mang đến sự ứng nghiệm trọn vẹn từng lời tiên tri trong Kinh Thánh và từng lời hứa trong mọi lời hứa của Đức Chúa Trời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét