Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

CON CÁI CỦA ĐẤNG CHÍ CAO


Con Cái Của Đấng Chí Cao
Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: Hãy nói cùng những thầy tế lễ, là các con trai A-rôn, mà rằng: Thầy tế lễ chớ vì một người chết trong dân sự mà làm cho mình ra ô uế — Lêvi ký 21:1

Khi tôi sống ở Mỹ, tôi thấy người ta thường đề cập đến nhau với các thuật ngữ rất tình cảm "người yêu" hay "em yêu". Thật là bình thường khi thấy cha gọi con trai mình là "anh bạn" hay "công tử". Khi tôi về sống trong xứ Israel tôi phải điều chỉnh lại lối ăn nói của mình. Ở đây, khá là bình thường khi người mẹ gọi con trai mình là tsaddik, có nghĩa là "thánh" hay "người công bình". Ngay cả một tài xế taxi cũng sẽ gọi bạn là tsaddik. Một thuật ngữ phổ biến khác nói tới sự quí mến là neshama, có nghĩa là "linh hồn". Cha mẹ, giáo sư, và công nhân cũng thường đề cập đến người khác là neshama.

Phải mất một thời gian để chỉnh sửa lại, nhưng giờ đây tôi tán thưởng các thuật ngữ này đã trở thành biệt ngữ tiêu chuẩn của Israel. Rất là hay khi nhắc cho nhau nhớ đến chúng ta thực sự là ai! Tôi đoán một đứa trẻ lớn lên được gọi là tsaddik rồi sẽ trở thành một thánh đồ.

Việc này nhắc cho tôi nhớ đến một cuộc trao đổi mà tôi đã có với một người Do-thái thế tục hầu như chẳng có một mối quan hệ nào đối với truyền thống Do-thái cả. Ông ta nhắc cho tôi nhớ đến tên cụ cố của ông ấy bởi vì ông đã từng nghe nói rằng cụ này cũng là một giáo sĩ nổi tiếng. Đây là cái tên mà tôi biết khá rõ. Khi tôi trả lời sốt sắng với cái tên của cụ cố của ông ta và biết rõ tiếng tăm của cụ ấy, đột nhiên người Israel biệt lập này đứng thẳng lên một chút. Tôi có thể thấy niềm tự hào tỏa sáng qua đôi mắt của ông ấy. Rõ ràng là ông ta tự thấy mình khác đi – mọi sự từ chỗ nhận biết cụ cố của ông ta. Ông ấy là chi thể của một di sản quan trọng, và tôi thích nghĩ rằng có lẽ cuộc gặp gỡ cơ hội đó có một tác động sâu sắc đến đời sống của ông ấy.

Phần Ngũ kinh [Lêvi ký 21:1 – 24:23; Êxêchiên 44:15:31] tuần này bắt đầu: Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: Hãy nói cùng những thầy tế lễ, là các con trai A-rôn, mà rằng…”. Câu Kinh Thánh có thể được nói ra đơn giản hơn: "Hãy nói cùng các con trai của A-rôn…”. Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng có hai việc mà Môi-se cần phải nói với các thầy tế lễ, đấy là lý do tại sao lối nói kép: thứ nhứt "nói" [speak] rồi sau đó "nói" [say]. Thứ nhứt, Môi-se cần phải nói với các thầy tế lễ: “Các ngươi là con trai của A-rôn”. Rồi khi ấy phần còn lại mới theo sau.

Cái điều quan trọng cho một người, là họ cần phải biết họ là ai hầu cho họ mới có thể chu toàn sứ mệnh của đời sống của họ. Trong trường hợp các thầy tế lễ, họ phải được nhắc nhở để họ nhớ rằng là con trai của A-rôn, họ là những kẻ kế tự một di sản nổi bật. Trong trường hợp của chúng ta, chúng ta cần phải nhớ rằng hết thảy chúng ta đều là con trai của Đấng Chí Cao. (Thi thiên 82:6). Quan trọng nhất, một khi chúng ta biết mình là ai và chúng ta thuộc về ai, chúng ta phải ăn ở sao cho thích đáng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét