Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2018

NGOÀI NGÀI KHÔNG CÓ AI KHÁC



Ngoài Ngài Không Có Ai Khác

Ngươi đã chứng kiến mọi điều đó, để nhìn biết rằng Giê-hô-va, ấy là Đức Chúa Trời, chớ không ai khác hơn Ngài — Phục truyền luật lệ ký 4:35

Khi chúng ta kể lại câu chuyện Xuất Ai-cập trong dịp Lễ Vượt Qua này, tôi muốn chỉ ra một chi tiết dường như rất là nhỏ. Trong Xuất Ê-díp-tô Ký 13:17, Kinh thánh cho chúng ta biết rằng:Đức Chúa Trời không dẫn dân ấy đi theo đường về xứ Phi-li-tin, là đường gần hơn hết, vì Ngài nói rằng: E khi dân thấy trận mạc, dời lòng trở về xứ Ê-díp-tô chăng”. Bạn thấy đấy, Đức Chúa Trời có thể dẫn dân Y-sơ-ra-ên trên một con đường ngắn hơn đến Đất Hứa, nhưng trong sự khôn ngoan vô hạn của Ngài, Ngài có thể thấy rằng dân Y-sơ-ra-ên chưa sẵn sàng cho trận mạc, và vì vậy Ngài đã dẫn họ đi theo một con đường khác.

Câu tiếp theo cho thấy: Cho nên Đức Chúa Trời dẫn chúng đi vòng theo đường trong đồng vắng, về hướng Biển-đỏ (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:18). Bậc thánh hiền Do-thái thắc mắc: Liệu con đường này có tốt hơn không? Chúng ta biết cách thức câu chuyện mở ra rồi. Không cứ cách nào đó, thì con cái Y-sơ-ra-ên đã dứt điểm trong đủ loại chiến trận. Chỉ vài ngày sau khi thả dân Israel đi, Pha-ra-ôn đã đổi ý của mình. Người Ai-cập truy kích dân Do-thái, là dân sau đó thấy mình bị kẹt giữa quân Ai-cập và biển cả. Làm sao đây là con đường tốt hơn được chứ?

Câu trả lời có thể được tìm thấy trong sách Phục truyền luật lệ ký, ở đây Kinh thánh dạy chúng ta: Ngươi đã chứng kiến mọi điều đó, để nhìn biết rằng GIÊ-HÔ-VA, ấy là Đức Chúa Trời, chớ không ai khác hơn Ngài”. Lời lẽ này mạnh mẽ đến nỗi chúng đã trở thành một trong những bài ca nổi tiếng nhất của Do-thái giáo.

Đức Chúa Trời cố tình đặt dân Y-sơ-ra-ên vào một tình huống mà họ không còn có sự lựa chọn nào khác ngoài việc hoàn toàn nương vào một phép lạ siêu nhiên ra từ Ngài. Đức Chúa Trời muốn tỏ ra cho dân Israel thấy trong một phương thức rõ ràng rằng Ngài là Chúa Tễ của vũ trụ. Không có ai khác ngoài Đức Chúa Trời — trong thế gian, vận hành thế gian, và khi cần thiết, Ngài phá vỡ các luật lệ trong thiên nhiên mà chính mình Ngài đã dựng nên.

Về sau, sau khi luyện tập nhiều về đức tin, dân Y-sơ-ra-ên đã dám đối mặt với các kẻ thù của mình mà không có sự can thiệp siêu nhiên. Họ có thể nhìn thấy Đức Chúa Trời khi Ngài không hiện diện rõ ràng và có đức tin cần thiết để đánh bại các kẻ thù của họ. Nhưng vào thời điểm đó, Đức Chúa Trời có một bài học để dạy dỗ: “Ein od milvado”, được dịch trong quyển Kinh Thánh của người Do-thái là “không có ai khác ngoài Ngài”.

Chúng ta cũng cần phải nhập lời lẽ này vào tấm lòng và vào cuộc sống của chúng ta. Khi chúng ta thấy bản thân mình ở trong một hoàn cảnh khó khăn, hãy nhớ: “không có ai khác ngoài Đức Chúa Trời”. Ngài sẽ giúp bạn vượt qua hoàn cảnh ấy. Khi ai đó sỉ nhục bạn, hãy nhớ: “không có ai khác ngoài Đức Chúa Trời”. Ngài đang tìm cách dạy cho bạn biết điều gì đó thông qua người kia. Khi bạn hoặc một người thân yêu lâm bệnh, hãy tự nhắc nhở bản thân mình: “không có ai khác ngoài Đức Chúa Trời”. Ngài có thể chữa lành bất cứ ai.

Bất cứ khi nào một giải pháp cho nan đề của chúng ta dường như là bất khả thi, hãy nghĩ rằng: “không có ai khác ngoài Đức Chúa Trời”. Ngài phân biển ra làm hai cho dân Y-sơ-ra-ên, và Ngài cũng có thể thực thi điều bất khả thi cho chúng ta nữa đấy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét