Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

LÀ NGOẠI LỆ



Là Ngoại Lệ
Chẳng một ai của dòng dõi gian ác nầy sẽ thấy xứ tốt đẹp mà ta đã thề ban cho tổ phụ các ngươi, ngoại trừ Ca-lép, con trai của Giê-phu-nê. Người sẽ thấy xứ đó; và ta sẽ ban cho người cùng con cháu người xứ mà người đã trải qua, bởi vì người có theo Đức GIÊ-HÔ-VA cách trung tín trọn vẹn — Phục truyền luật lệ ký 1:35–36

Một bài kiểm tra đã từng được thực hiện khi có 10 học sinh trung học bước vào một phòng học và viết ra ba dòng có độ dài khác nhau. Người ta bảo các học sinh giơ tay lên khi người hướng dẫn chỉ vào dòng dài nhất. Trong thực tế, chỉ có một học sinh đã được kiểm tra. Chín học sinh kia đã được căn dặn trước phải giơ tay lên khi người hướng dẫn chỉ vào dòng thứ hai dài nhất. Bảy mươi lăm phần trăm thời gian, các học sinh đang được kiểm tra phải rút lại câu trả lời đúng khi họ thấy rằng không ai khác đồng ý với họ. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hầu hết mọi người sẽ thích được lòng hơn là làm đúng.

Giữ lấy điều mình tin quyết là chẳng dễ dàng chút nào. Chạy theo số đông thì dễ dàng hơn.

Trong Phục truyền luật lệ ký chương 1, Môi-se đã nói về Ca-lép, một trong 12 thám tử được sai đi do thám vùng đất Ca-na-an. Môi-se nhớ lại thể nào phần đông các thám tử đưa ra một tường trình xấu về vùng đất được chọn của Đức Chúa Trời và thể nào dân sự nổi loạn chống nghịch Đức Chúa Trời như một kết quả. Dân Israel đã bị sửa phạt vì hành động bất tuân và không tin cậy Đức Chúa Trời như thế này với một quyết định rằng không một ai trong số họ sẽ bước vào đất Hứa.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ. Môi-se thuật lại quyết định của Đức Chúa Trời: Chẳng một ai của dòng dõi gian ác nầy sẽ thấy xứ tốt đẹp mà ta đã thề ban cho tổ phụ các ngươi, ngoại trừ Ca-lép, con trai của Giê-phu-nê. Người sẽ thấy xứ đó; và ta sẽ ban cho người cùng con cháu người xứ mà người đã trải qua, bởi vì người có theo Đức GIÊ-HÔ-VA cách trung tín trọn vẹn”. Trong khi cả dân nổi loạn, Ca-lép là người duy nhất đứng nghịch cùng số đông và thúc giục mọi người phải tin cậy Đức Chúa Trời rồi bước vào Đất Hứa. Vì cớ thế đứng dũng cảm của ông, ông đã nhận được cách đối xử ngoại lệ.

Sự thật đã được nói ra, Giô-suê cũng đã chọn đứng nghịch lại các thám tử kia và đứng cùng phe với Ca-lép. Tuy nhiên, chính Ca-lép là người đã nói ra trước tiên; Ca-lép bị mắc nghẹn vì cớ Đức Chúa Trời. Kinh Thánh cho chúng ta biết: Ca-lép bèn làm cho dân sự, đang lằm bằm cùng Môi-se nín lặng đi, mà nói rằng: Chúng ta hãy đi lên và chiếm xứ đi, vì chúng ta thắng hơn được (Dân số ký 13:30). Ca-lép dám chống nghịch lại số đông và dạn dĩ đủ để đứng lên vì Đức Chúa Trời.

Albert Einstein đã từng nói: “Người nào chạy theo sau số đông thường sẽ không đứng xa với đám đông. Người nào đi một mình có khả năng tìm thấy chính mình ở những chỗ mà chẳng có người nào đến sống ở đó”. Hãy sống giống như Ca-lép và dám đi một mình khi cần thiết. Hãy đứng với Israel, khi phần còn lại của thế gian đứng chống nghịch nó. Hãy đưa ra một tường trình tốt về Israel, khi phần còn lại của thế giới đang dựng lên một tường trình xấu xa. Hãy đứng với Đức Chúa Trời và hãy đứng cho chân lý.

Khi chúng ta bước theo Đức Chúa Trời thay vì đám đông, Ngài sẽ đưa chúng ta đến những chỗ mà những người khác chỉ có thể tưởng tượng!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét