Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

THIÊN ĐÀNG KHÔNG XA LẮM ĐÂU


Thiên Đàng Không Xa Lắm Đâu
Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người — Châm ngôn 19:17

Có một câu chuyện dân gian của người Do Thái vào đầu thế kỷ 19 ở Đông Âu nói về một rabi Do Thái dòng Hassidic và sự cống hiến cho việc làm từ thiện của ông. Ngày kia, có một người hay hoài nghi đến thành phố của vị rabi để tận mặt gặp vị rabi này hầu trải lòng mình ra. Sáng thứ Sáu, không thấy vị rabi đâu hết. Ông không có trong nhà hội hay trong nhà của ông. Kẻ hoài nghi kia hỏi môn đồ của vị rabi Do Thái là cấp lãnh đạo của họ đi đâu. Họ đáp: "Còn chỗ nào khác trừ ra thiên đàng? Dân chúng trong thị trấn cần sự bình an, cần thức ăn đồ uống và sức khỏe. Chắc chắn vị rabi của chúng tôi đang ở trên trời cầu thay cho lý tưởng của chúng tôi".

Kẻ hoài nghi kia quyết tìm cho kỳ được. Tối thứ Năm ông ẩn mình trong nhà của vị rabi ấy. Trước khi bình minh, ông nghe vị rabi chổi dậy từ phòng ngủ ăn mặc như một nông dân. Khi ấy, vị rabi lôi ra một cái búa rồi bắt đầu chẻ củi ở ngoài bóng tối kia. Vị rabi đem gỗ xuống căn nhà lá dưới dốc, không biết có người đang đi theo mình.

Khi đến cửa nhà ấy, vị rabi gõ cửa. Một bà cụ nghèo, và bệnh tật ra mở cửa. Vị rabi Do Thái cải trang giải thích rằng ông đã có gỗ giá rẻ để bán cho bà ấy hầu cho bà sẽ được ấm áp qua mùa đông. Bà cụ đáp: "Nhưng tôi không có tiền bạc chi hết”. Vị rabi nói: “Tôi sẽ bán gỗ cho bà theo tài khoản", Bà cụ lấy làm lạ: "Nhưng làm sao tôi trả lại chứ?" Vị rabi đáp: "Đức Chúa Trời sẽ có cách để thấy rằng tôi đã được trả rồi". Bà cụ phản đối: "Nhưng ai sẽ nhóm lửa; tôi bịnh quá". Vị rabi đáp: "Tôi nhóm cho", và ông đã làm.

Sau khi chứng kiến mọi sự này, kẻ hoài nghi kia quyết định trở thành môn đồ của vị rabi đặc biệt này. Khi ông ta nghe các môn đồ khác giải thích rằng vị rabi của họ đã lên trời vào các buổi sáng thứ Sáu, ông sẽ lên thêm "một chút cao hơn nữa".

Câu chuyện dạy cho chúng ta biết về tầm quan trọng của việc làm từ thiện và trọng tâm của việc làm ấy trong truyền khẫu Do Thái. Trong sách Châm ngôn, chúng ta đọc: Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người. Làm từ thiện tương đương với việc cho Đức Chúa Trời mượn. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta cơ hội để làm một ơn lành cho Ngài. Tất nhiên, Đức Chúa Trời có thể tiếp trợ cho mọi người với mọi nhu cần của họ với sức lực riêng của Ngài, nhưng Ngài cho phép chúng ta giúp Ngài trong việc cứu giúp những người khác và ban thưởng cho chúng ta vì sự tử tế của chúng ta nữa.

Quí bạn ơi, chúng ta hãy tận dụng cơ hội Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta để trở thành một phần trong chương trình của Ngài trong việc biến thế giới ra thành một chốn tốt đẹp hơn. Thiên đàng không xa lắm đâu; đó là một chỗ có sự nhân từ vây phủ lấy, và chốn ấy có thể được tìm thấy nơi từng góc phố, khắp toàn cầu, hoặc ngay trong nhà riêng của bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét