Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

CÔNG VIỆC CỦA SỰ KHÔN NGOAN


Công Việc Của Sự Khôn Ngoan
Chớ nói rằng: Nhân sao ngày trước tốt hơn ngày bây giờ? Vì hỏi vậy là chẳng khôn — Truyền đạo 7:10

Hết thảy chúng ta đã có mặt ở đó. Vào lúc bắt đầu ăn kiêng – rồi mấy tuần sau trong chế độ đó. Vào lúc bắt đầu sáng kiến ​​mới – rồi một vài tháng sau đó. Giây phút chúng ta đưa ra quyết định tạo ra một sự thay đổi đáng kể - rồi một năm sau đó. Khi chúng ta khởi sự một việc gì mới, cho dù đó là dự án gia đình hay một sự thay đổi trong lối sống, chúng ta được đầy hứng thú và động lực vào lúc ban đầu.

Tuy nhiên, cảm hứng khó mà duy trì lâu được, và chúng ta thường thấy mình bốc hơi sau đó. Sự phấn khích ban đầu đã cùn đi và mọi sự còn lại là công việc nhọc nhằn. Tuy nhiên, thực sự giây phút ấy là rõ nét nhất trong mọi sự. Nếu chúng ta có thể kiên trì khi cảm hứng đã cùn đi, chúng ta sẽ kết thúc với nhiều phấn khích và vui mừng hơn khi chúng ta bắt đầu.

Có một sinh viên kia gần đây đã phát hiện ra Kinh Thánh và nguồn gốc Do Thái của mình. Thật là hứng thú, anh bắt đầu sống nếp sống của người Do Thái thật kỉnh kiền và dành thời gian của mình để nghiên cứu về Ngũ Kinh. Nhưng có thể đoán trước, nhiều tháng trời trong đời mới của mình, anh mất đi niềm đam mê ban đầu. Chán nản, anh đến với vị rabi của mình để được khích lệ.

Vị rabi Do Thái mở sách Truyền đạo ra rồi đọc: Chớ nói rằng: Nhân sao ngày trước tốt hơn ngày bây giờ? Vì hỏi vậy là chẳng khôn. Vị rabi ái ngại với học trò mình rồi nói: "Có gì sai với câu hỏi tại sao mọi thứ đều tốt hơn cho bạn trong quá khứ, thế thì bây giờ chúng như thế nào chứ? Tại sao lại là chẳng khôn?" Khi ấy vị rabi cho rằng họ đọc câu Kinh Thánh với một chút khác biệt và khi đọc như thế, họ sẽ tìm thấy câu trả lời.

Vị rabi đọc lại câu Kinh Thánh theo cách sau: "Chớ nói, nhân sao ngày xưa tốt hơn ngày nay, những ngày ấy không ra từ sự khôn ngoan". Vị rabi giải thích: Những ngày đầu tiên được cảm thúc đó là một sự ban cho đến từ Đức Chúa Trời - để giúp bạn cứ đi tới và khởi sự. Tuy nhiên, những hành động ấy chẳng phải là sản phẩm của công việc và suy nghĩ nhọc nhằn. Bây giờ, đây là lúc để xưng lại "những ngày hoàng thị" đó, nhưng lần này thông qua mồ hôi và sự bền đỗ của chính bạn chiếu theo sự khôn ngoan và sự quyết tâm của bạn.

Khi niềm đam mê hết tác dụng và chúng ta đâm chán nản, khi đến lúc phải tiến tới thì điều đó là chính xác. Đức Chúa Trời sẽ mặc lấy cho chúng ta sự phấn khích khi khởi sự việc gì mới mẻ để giúp chúng ta tiến tới, nhưng đã đến lúc cho chúng ta phải cưu mang khi mọi sự trở nên khó khăn.

Nếu bạn đang trải qua một cuộc khủng hoảng hoặc cảm thấy mình đang thiếu niềm đam mê mà bạn đã từng có, đừng ngã lòng. Thay vì hành động từ cảm xúc, hãy tiến tới với sự khôn ngoan cho đến khi bạn đạt được mục tiêu và lấy lại thêm cảm hứng hơn so với trước đây.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét