Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

HÀNH ĐỘNG BỞI ĐỨC TIN


Hành Động Bởi Đức Tin
Ngày mồng một tháng hai, năm thứ hai, sau khi dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô, Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se ở trong hội mạc, tại đồng vắng Si-na-i” — Dân số ký 1:1

Tuần này chúng ta bắt đầu với sách Dân số ký, sách thứ tư trong Ngũ Kinh của Môise. Trong tiếng Hybálai, sách này được gọi là Bamidbar, ý nói "ở trong sa mạc": “Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se ở trong hội mạc…”. Bậc thánh hiền Do Thái đưa ra lời bình rất hay về câu này: "Với ba thứ mà Ngũ kinh đưa ra - lửa, nước, và trong sa mạc". Theo bậc thánh hiền, ba thứ nầy tiêu biểu cho ba hành động của đức tin, qua đó con cái Israel trở nên xứng đáng cho việc nhận lãnh Ngũ Kinh.

Hành động thứ nhứt của đức tin liên quan đến lửa và được thực hiện bởi Tộc trưởng Ápraham. Theo truyền khẫu Do Thái, Ápraham đã bị ném vào một lò lửa vì ông không chịu ràng rịt với sự thờ lạy hình tượng hoặc đoạn tuyệt lòng tin của ông nơi Đức Chúa Trời chơn thật duy nhất. Ông đã bước ra bởi đức tin rồi bước vào trong lò lửa. Kỳ diệu thay, không sợi tóc nào bị cháy xém.

Tuy nhiên, chúng ta có thể lý luận rằng đây là một hành động đơn phương do một cá nhân đặc biệt thực hiện. Do đó, chúng ta chỉ vào hành động thứ hai của đức tin liên quan đến nước, hành động nầy đề cập đến việc chia Biển Đỏ ra làm hai liên quan đến toàn bộ dân Do thái. Bậc thánh hiền dạy rằng dân Do Thái bước vào mé biển, với đầy dẫy đức tin, họ tin chắc rằng Đức Chúa Trời sẽ chăm sóc họ. Chỉ sau khi họ thực hiện bước thứ nhứt thì lạ lùng thay biển chia ra làm hai một cách diệu kỳ, như kết quả của đức tin mà họ đặt nơi Đức Chúa Trời.

Có người vẫn lý luận rằng trong khi hành động đức tin này liên quan đến dân Do thái, đây là một sự kiện xảy ra có một lần, không nhất thiết nhắm vào thứ đức tin chơn thật và thích đáng. Đó là lý do tại sao hành động đức tin thứ ba liên quan đến sa mạc. Con cái của Israel phải đi theo Chúa băng qua sa mạc những 40 năm, không biết họ sẽ ăn gì hoặc uống gì, hoặc khi nào thì chuyến hành trình của họ sẽ kết thúc. Đây là hành động đức tin đã khiến cho Israel xứng đáng với Ngũ Kinh.

Ba hành động đức tin không những mô tả những gì làm cho con cái Israel ra xứng đáng sau đó, mà chúng còn dạy cho chúng ta biết làm thế nào để trở nên xứng đáng hôm nay.

Đôi khi trong cuộc sống chúng ta buộc phải nhơn đức tin mà bước ra giống như Ápraham đã bước đi vậy. Chúng ta nếm trải những tình huống dường như mạng sống bị đe doạ, và chúng ta không dám chắc mình OK khi đi ra. Những lần khác, chúng ta buộc phải thực hiện cú nhảy của đức tin như Israel đã có bên bờ biển. Chúng ta có thể được kêu gọi đến với một công việc mới hoặc chuyển đến một nơi ở mới. Cuối cùng, có những lúc khi chúng ta có những bài kiểm tra đức tin giống như dân Israel đã có trong sa mạc. Chúng ta nếm trải nhiều thời gian dài mà không biết làm sao mọi việc ấy được bày ra như thế.

Trong tất cả các tình huống nầy, chúng ta phải giữ lấy đức tin mình. Bằng cách này, chúng ta cũng sẽ trở nên hạng tôi tớ xứng đáng của Đức Chúa Trời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét