Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

BẠN ĐANG NHÌN VÀO ĐÂU THẾ?


Bạn Đang Nhìn Vào Đâu Thế?
Mắt con hãy ngó ngay trước mặt, và mí mắt con khá xem thẳng trước mặt con — Châm ngôn 4:25

Cách tốt nhất để leo lên một ngọn núi là bằng cách nhìn thẳng phía trước mặt. Nhìn xuống, thì chúng ta có thể sợ hãi khi chúng ta thấy cao độ của mình và nghĩ đến nguy hiểm mà chúng ta sẽ lâm vào. Nhìn lại đàng sau, thì chúng ta sẽ bị mù mờ đối với các chướng ngại vật hoặc các tuyến đường an toàn nhất ở trước mặt chúng ta. Nhìn lên, thì chúng ta có thể dễ nãn chí khi chúng ta còn phải đối mặt với khoảng đường xa mà chúng ta vẫn cần phải đi tới. Cái nhìn ấy có thể làm cho việc leo núi của chúng ta ra vô vọng và khiến chúng ta mau bỏ cuộc.

Cách tốt nhất để leo lên ngay cả những ngọn núi cao nhất đơn giản là nhìn thẳng về phía trước và tập trung vào thực hiện từng bước một tại từng thời điểm.

Trong sách Châm ngôn, chúng ta đọc: Mắt con hãy ngó ngay trước mặt, và mí mắt con khá xem thẳng trước mặt con. Trong cuộc sống cũng vậy, thật là hữu ích khi chỉnh cái nhìn của chúng ta về những thứ ở trước mặt chúng ta. Tất nhiên có những lúc chúng ta cần phải nhìn vào bức tranh lớn hơn để chúng ta có thể điều chỉnh hướng đi của mình, nhưng hầu hết mọi ngày tập trung vào hiện tại là điều ích lợi nhất.

Nếu chúng ta nhắm vào quá khứ, chúng ta có thể gặp khó khăn. Chúng ta có thể bị sa lầy bởi những sai lầm hay tổn thương trong quá khứ. Nếu chúng ta tập trung quá nhiều vào tương lai chúng ta sẽ bị đe dọa khi chúng ta suy gẫm bao nhiêu thứ chúng ta cần phải thực hiện hoặc lo lắng về những điều sẽ xảy ra. Tập trung sự chú ý của chúng ta quá mức về những gì ở đằng sau, ở dưới chúng ta, hoặc con đường phía trước của chúng ta có thể khiến cho chúng ta phải bối rối và mất định hướng trong hiện tại. Duy trì ở thời điểm này và sống đời sống chúng ta từng ngày một, tin cậy Đức Chúa Trời vì lòng thương xót vô hạn của Ngài là điều tốt nhứt - từng ngày vinh hiển một.

Nguyên bản Hêbơrơ tỏ ra sự sâu sắc trong câu Kinh Thánh này. Dịch theo nghĩa đen thì câu nầy đọc là: "Hãy hướng mắt con ngó thẳng phía trước, thì mí mắt của con sẽ làm cho đường con ra thẳng". Điều này có nghĩa là gì?

Mí mắt của chúng ta cung cấp cho chúng ta khả năng nhắm mắt lại - để không nhìn vào một việc gì đó. Thứ chúng ta nhìn vào là thứ thật năng động, và vì vậy ngay cả khi chúng ta tập trung vào hiện tại, chúng ta phải chọn chỗ để nhìn một cách cẩn thận.

Có phải chúng ta nhìn thấy điều tốt đẹp nơi con người trong cuộc sống của chúng ta, hay chúng ta nhìn thấy toàn là các đặc điểm tiêu cực của họ? Có phải chúng ta nhìn thấy sự nhân từ của Đức Chúa Trời trong cuộc sống của chúng ta, hay chúng ta chỉ nhìn thấy những gì chúng ta thiếu thốn? Chúng ta nhìn thấy những cơ hội đang đứng trước mặt chúng ta, hay có phải chúng ta chỉ nhắm vào những thách thức?

Mỗi ngày chúng ta có sự lựa chọn để quyết định về chúng ta sẽ tập trung vào điều gì! Thôi đừng nhìn đến những thứ làm cho bạn phải khuỵu xuống. Thôi đừng nhìn đến những lỗi lầm của người khác. Hãy xây khỏi điều chi khiến cho bạn phải phạm tội. Thay vì thế, hãy chọn nhìn xem điều lành và nhìn thấy Đức Chúa Trời trong mọi sự và mọi người, hôm nay và mỗi ngày.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét