Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

TRỤ MÂY VINH HIỂN


Trụ Mây Vinh Hiển
Mỗi khi trụ mây cất lên khỏi Trại, thì dân Y-sơ-ra-ên ra đi; trong nơi nào trụ mây dừng lại, thì dân Y-sơ-ra-ên hạ trại ở đó — Dân số ký 9:17

Khi chúng ta tiếp tục sách Dân số ký tuần này, chúng ta tiếp thu được nhiều về sinh hoạt dành cho con cái Israel khi họ băng qua sa mạc. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng hành trình của dân Israel qua sa mạc là biểu tượng cho hành trình của chúng ta qua cuộc sống. Dọc theo đường đi, con cái Israel đã kinh nghiệm nhiều phép lạ thiêng liêng, chúng ta cũng một thể ấy. Nhưng khi chúng ta chịu tiếp thu, có nhiều loại nhân từ khác nhau mà chúng ta đang nhận lãnh, và chúng ta phải biết ơn đối với hết thảy chúng.

Một phép lạ dân Israel đã kinh nghiệm trong khi ở trong sa mạc là Giếng nước Miriam – một cái giếng nước siêu nhiên đã đi theo họ bất cứ đâu họ đi, cung cấp nước ban sự sống cho việc uống khát và giặt giũ. Một món quà khác từ Đức Chúa Trời là mana, thứ đồ ăn xuống từ trời mỗi ngày, cung cấp cho từng gia đình số lượng đồ ăn chính xác mà họ có cần. Hai ơn phước thiêng liêng nầy tiêu biểu cho sự quan phòng mỗi ngày của Đức Chúa Trời – Ngài ban cho chúng ta những thứ cần thiết cơ bản hết ngày nầy sang ngày khác để giữ vững chúng ta trên chuyến hành trình của chúng ta.

Tuy nhiên, có một loại trợ giúp siêu nhiên khác mà dân Israel đã nhận lãnh trong sa mạc. Đức Chúa Trời đã tiếp trợ Trụ Mây Vinh Hiển đi kèm với dân Israel trên chuyến hành trình của họ. Khi trụ mây cất lên, dân Israel sẽ ra đi. Khi trụ mây dừng lại, dân Israel đóng trại. Thêm nữa, bậc thánh hiền dạy rằng trụ mây bao phủ dân Do Thái bốn bên, bảo vệ họ khỏi mọi yếu tố - tuyết, mưa, nắng và gió. Có thể nói, nó cũng lót đường làm phẳng mặt đất dưới chân dân Israel và thậm chí giết chết loài bò cạp và rắn trên đường đi. Trụ Mây Vinh Hiển đã được ban cho là để khiến cho cuộc hành trình được dễ dàng hơn.

Thật là thú vị, trong khi con cái Israel lằm bằm về cả mana và nước uống trong suốt thời gian họ ở trong sa mạc, họ chưa một lần lằm bằm về Trụ Mây Vinh Hiển. Sở dĩ như vậy là vì khi đồ ăn và nước uống là những thứ cần thiết mà dân Do Thái không thể sống mà không có chúng, Trụ Mây Vinh Hiển là một món quà tinh khiết đến từ Đức Chúa Trời. Khi nói đến các nhu cần thực tế của họ, dân Do Thái có nhiều chuyện để nói -- ấy là nó không tốt đủ, nó không đủ, và cứ thế. Nhưng họ lằm bằm về Trụ Mây Vinh Hiển như thế nào mới được chứ? Trụ Mây ấy đã được ban cho họ như là một món quà không cần thiết, một món quà của tình yêu.

Quí bạn ơi, chúng ta cũng được ban cho chính Trụ Mây Vinh Hiển trong cuộc hành trình qua sự sống của chúng ta. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta rất nhiều thứ mà chúng ta không cần – những thứ làm cho chúng ta được yên ủi và vui mừng. Từ chỗ có nhiều màu sắc và kết cấu của các thứ đồ ăn chúng ta dùng, cho đến các phép lạ của công nghệ hiện đại ngày nay, chúng ta có rất nhiều món quà của tình yêu thương. Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va, vì Ngài là thiện; Sự nhân từ Ngài còn đến đời đời (Thi thiên 118:1). Amen!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét