Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

ĐI NGANG QUA VỚI ĐỨC TIN


Đi Ngang Qua Với Đức Tin
Vả, Môi-se giơ tay ra trên biển, Đức Giê-hô-va dẫn trận gió đông thổi mạnh đến đùa biển lại trọn cả đêm; Ngài làm cho biển bày ra khô, nước phân rẽ. Dân Y-sơ-ra-ên xuống biển, đi như trên đất cạn; còn nước làm thành một tấm vách ngăn bên hữu và bên tả — Xuất Êdíptô ký 14:21–22

Vào đêm lễ Vượt qua, chúng ta thuật lại và làm sống lại câu chuyện Xuất Aicập để chúng ta có thể tích hợp đầy đủ ơn cứu rỗi và sự hiện diện của Đức Chúa Trời trong đời sống của chúng ta. Ở trọng tâm câu chuyện Xuất Aicập là việc chia Biển Đỏ ra làm hai. Theo truyền khẫu Do Thái, biển không chia ra cho tới chừng con cái Israel khởi sự bước xuống mé nước. Chính sự tỏ ra long trọng nầy của đức tin đã khiến cho biển chia ra làm hai.

Tôi nghĩ rằng có một sự tỏ ra đức tin long trọng hơn là bước vào trong biển; ấy là đi ngang qua biển "còn nước làm thành một tấm vách ngăn bên hữu và bên tả". Hãy hình dung việc đi ngang qua vùng biển rộng lớn ấy với hai bức tường nước ở hai bên, bức tường đó có thể sụp xuống bất cứ lúc nào! Đối với tôi, hình dung như thế cần phải có sự dạn dĩ và đức tin lớn lao hơn.

Trong khi những bước nhảy vọt của đức tin từng hồi từng lúc là đáng khâm phục và khen ngợi, bước đi bởi đức tin hết ngày nầy sang ngày khác thì càng đầy thách thức hơn thế nhiều lắm. Chúng ta có thể nhơn đức tin nắm lấy một công việc mới, nhưng sống mỗi ngày với lòng tin tưởng rằng mọi nhu cầu của chúng ta sẽ được đáp ứng và có đủ tiền bạc thoả mọi chi tiêu là một cấp độ khác của đức tin. Cuộc sống là mong manh và có nhiều thứ sẽ rơi vào sai trái bất cứ lúc nào. Bước đi bởi đức tin có nghĩa là đi xuống con đường đầy nguy hiểm của cuộc sống với lòng tin chắc rằng mọi sự rồi sẽ suông sẻ thôi.

Rabi Nachman xứ Breslov, một vi rabi vào thế kỷ 18, thường nói: "Toàn bộ thế gian là một cây cầu rất hẹp. Và cái điều chủ yếu là không bao giờ sợ hãi". Cuộc sống của chúng ta là đi qua một cây cầu hẹp. Một bước sai trái bên tả hoặc bên hữu, thì chúng ta sẽ té ngã. Vị rabi Do Thái dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta phải đổi sợ hãi thành đức tin để vượt qua một cách an toàn.

Trong kinh Talmud, truyền khẫu xưa của Do Thái giáo, bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng có ba phép lạ thậm chí còn quan trọng hơn Biển Đỏ chia làm hai: một, khi một người tìm gặp người bạn đời của linh hồn mình; hai, khi một người tìm được nguồn thu nhập; và ba, khi một người giữ thân thể được khoẻ mạnh. Những thực tại nầy chúng ta thường xem là đương nhiên là quan trọng hơn. Nhưng, thậm chí quan trọng hơn so với việc tìm gặp một người bạn đời, một nguồn thu nhập, hoặc sức khỏe là "đi ngang qua chúng" giống như dân Israel đi ngang qua Biển Đỏ vậy – đầy dẫy đức tin khi, bất cứ giây phút nào, những làn sóng có thể phủ chụp xuống. Nhưng chúng ta cứ đi tới.

Mùa lễ Vượt Qua là một thời điểm dành cho việc công nhận các phép lạ lớn lao trong cuộc sống và tin tưởng rằng chúng sẽ tiếp tục hiện hữu trong đời sống chúng ta. Chúng ta phải đi ngang qua cuộc sống của mình cùng với Đức Chúa Trời, từng ngày một, với lòng biết ơn vô hạn và đức tin bất tận.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét