Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

THƯỞNG THỨC THẾ GIỚI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI


Thưởng Thức Thế Giới Của Đức Chúa Trời
người phải dâng của lễ mình cho Đức Giê-hô-va, tức là một con chiên con giáp năm không tì vít, làm của lễ thiêu, một con chiên cái giáp năm không tì vít, làm của lễ chuộc tội, và một con chiên đực không tì vít, làm của lễ thù ân — Dân số ký 6:14

Mới đây, tôi có đi ngang qua một shuk của người Do thái, một khu chợ mở, và một ý nghĩ chạm đến tôi. Khi tôi đến cái sạp rộng các loại trái cây, các thứ rau, các loại hạt, gia vị, và các món ngon khác được bày bán trong chợ, tôi thưởng thức cách Đức Chúa Trời sáng tạo thế gian cho bạn và tôi thật là kỳ diệu.

Đức Chúa Trời có thể tạo cho thế giới với đầy đủ chức năng. Ngài có thể tạo ra đủ thứ đen, trắng, và màu xám. Ngài có thể dựng nên mọi thứ đồ ăn như bột yến mạch. Ngài có thể dựng nên các loài động vật, các loài chim và cá trông giống như biến thể nhỏ của một mô hình chuẩn.

Nhưng Ngài không làm thế. Đức Chúa Trời đã dựng nên một thế giới đầy đủ với màu sắc sống động, thị hiếu, kết cấu, và hương liệu. Ngài đã dựng nên loài động vật không bình thường và hoàn toàn xinh đẹp, phân biệt loài nầy với loài kia. Ngài đã tạo ra hoa hồng tuyệt đẹp và cảnh hoàng hôn thật tuyệt vời. Trong Thi thiên 104:15 chúng ta đọc thấy Đức Chúa Trời đã làm ra "rượu nho, là vật khiến hứng chí loài người, và dầu để dùng làm mặt mày sáng rỡ, cùng bánh để thêm sức cho lòng loài người".

Đức Chúa Trời đã dựng nên cho chúng ta một thế giới thật kỳ diệu! Tại sao chứ? Bởi vì Ngài không muốn chúng ta chỉ nếm trải cuộc sống; Ngài muốn chúng ta tận hưởng cuộc sống của mình và vui vẻ mỗi ngày.

Trong phần Ngũ Kinh của tuần này, chúng ta học biết về những luật lệ của việc trở thành người Naxirê. Người Naxirê là một người đã chọn dấn thân vào việc tự kềm chế nhiều thứ, như không uống rượu và không cắt tóc của mình, vì mục tiêu ngày càng gần gũi với Đức Chúa Trời hơn. Vào cuối thời kỳ tuân giữ những kềm chế này, người Naxirê cần phải dâng các thứ của lễ cho Đức Chúa Trời để đánh dấu phần kết thúc chuyến linh trình của người.

Điều thú vị là, trong số những của lễ cần thiết là một của lễ chuộc tội. Nhưng người Naxirê đã phạm tội gì chứ? Ngược lại, người Naxirê đã nỗ lực để đi lên và vượt qua mọi đòi hỏi thường xuyên để đạt tới một cấp độ công bình cao hơn. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng trong khi dự tính của người Naxirê là đáng ngưỡng mộ, kỳ thực là người đã kiêng không nếm trải mọi thứ mà thế gian nầy đã cung ứng - rượu và đủ thứ - bản chất của chúng là một tội vì Đức Chúa Trời muốn chúng ta thưởng thức thế giới của Ngài một cách trọn vẹn.

Trong Sáng thế ký 2, Đức Chúa Trời bảo Ađam rằng trong khi ông bị cấm không được ăn trái của cây hiểu biết, ông và Êva đã "tự do ăn hoa quả các thứ cây trong vườn" (câu 16). Bậc thánh hiền giải thích rằng đây thực sự là một điều răn, chúng ta phải ăn tất cả các cây khác trong vườn. Nói cách khác, Đức Chúa Trời muốn chúng ta thưởng thức mọi sự nào được cho phép đối với chúng ta trong thế giới kỳ diệu của Ngài, và chúng ta sẽ phải trình sổ nếu chúng ta xao lãng đối với cơ hội.

Vậy, chúng ta sẽ thưởng thức những món quà của Đức Chúa Trời cho chúng ta ngày hôm nay như thế nào? Không những đây là đặc ân của chúng ta, mà đó còn là trách nhiệm của chúng ta nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét